Davis Cup 2018: Giành quyền trụ hạng, làng quần vợt Nhật Bản lại đón nhận tin vui

Làng quần vợt Nhật Bản lại đón nhận tin vui, dù lần này, niềm vui chiến thắng không liên quan chút nào đến Kei Nishikori và Naomi Osaka ở… US Open 2018. Với chiến thắng của bộ đôi Bec McLachlan và Yasutaka Uchiyama trước 2 đối thủ của Bosnia & Herzegovina là Tmislav Brkic và Nerman Fatic, tuyển Nhật Bản đã vượt lên dẫn 3-0, kết quả đảm bảo giúp họ trụ lại với World Group mùa sau.
Tuyển Nhật Bản cổ vũ cho nhau
Tuyển Nhật Bản cổ vũ cho nhau

McLachlan (tay vợt người Nhật gốc New Zealand) và Uchiyama đã đánh bại những đối thủ đến từ xứ Balkan với điểm số 6-2, 6-4 và 6-4 trong trận đánh đôi then chốt. Trước đó, Taro Daniel đã đưa tuyển Nhật Bản vượt lên dẫn trước 1-0 khi hạ gục Brkic với điểm số 6-4, 6-2, 7-6 (7-3) trong trận đánh đơn mở màn, trước khi chàng trai trẻ Yoshihito Nishioka nâng tỷ số lên 2-0 khi đánh bại Mirza Basic với điểm số 6-4, 6-3 và 6-3.

Trận đấu giữa Basic và Nishioka đã diễn ra với đôi chút trục trặc. Khi điểm số đang là 4-4, tay vợt Nhật Bản yêu cầm tạm dừng trận đấu vì mặt sân quá trơn trượt. Nishioka vẫn còn bị ám ảnh chấn thương đầu gối đã khiến anh phải xa rời sân bóng trong suốt 1 năm trời và anh sợ rằng, việc chơi bóng trên một mặt sân khá trơn có thể khiến anh bị ngã và tái phát chấn thương.

Davis Cup 2018: Giành quyền trụ hạng, làng quần vợt Nhật Bản lại đón nhận tin vui ảnh 1 Đội trưởng - HLV trưởng Satoshi Iwabuchi đang chỉ đạo cho Yoshihito Nishioka
Khoảng 20 phút sau, khi mặt sân đã khô đi, trận đấu lại được tiếp tục. Basic cho biết: “Nishioka muốn tạm dừng trận đấu và thảo luận vì trọng tài vẫn muốn chúng tôi tiếp tục thi đấu. Chúng tôi vẫn có thể bắt đầu trận đấu sớm hơn 10 phút”. Trong khi đó, Nishioka lý giải: “Basic vẫn muốn tiếp tục chơi, nhưng với tôi, mặt sân quá trơn. Lối chơi của tôi thiên về di chuyển và chạy nhiều, và với mặt sân này, như vậy là rất mạo hiểm đối với tôi. Tôi biết, chấn thương đau như thế nào sau 1 năm xa rời sân đấu để dưỡng thương. Tôi không muốn mạo hiểm, dù đó là sự mạo hiểm nhỏ nhất”.

Tuyển Bosnia & Herzegovina đã thua, chủ yếu là vì không quen mặt sân (mặt sân cứng ngoài trời kiểu DecoTurf ở ITC Utsubo Tennis Center, Osaka khiến bóng nảy quá chậm), vả lại, sự trơn trượt cũng đã… giúp ích cho Taro, người “lĩnh ấn tiên phong” của tuyển Nhật Bản, ra sân trước Nishioka. Ngoài ra, việc phải bay trên một chuyến hành trình quá xa đã ảnh hưởng đến thể lực của đội tuyển xứ Balkan này. Brkic thừa nhận: “Tôi quá mệt và vẫn còn say máy bay sau chuyến bay từ Tây Ban Nha đến đây. Mặt sân ở đây lại khó thích nghi và xoay sở, trong khi đó, Taro lại không cho tôi bất kỳ cơ hội trở cờ nào!”.

Davis Cup 2018: Giành quyền trụ hạng, làng quần vợt Nhật Bản lại đón nhận tin vui ảnh 2 Taro Daniel và các tuyển thủ Bosnia & Herzegovina
Với kết quả này, Nhật Bản đã biến 2 trận đấu đơn cuối cùng (nếu có) trở thành vô nghĩa, vì họ chắc chắn giành quyền trụ lại World Group ở mùa sau với 3 chiến thắng đầy ý nghĩa. Ở vòng 1 của World Group năm nay, họ đã để thua tuyển Italia với tỷ số 1-3 ngay trên sân nhà Morioka Takaya Arena, vì đối phương có quá nhiều “hảo thủ” rất lợi hại như là Fabio Fognini, Andreas Seppi, Simone Bolelli. Giờ đây, họ có quyền thảnh thơi nghỉ ngơi để… nghĩ đến những thay đổi của Davis Cup trong mùa giải mới 2019.

Tin cùng chuyên mục