David Moyes từ chức tại Sunderland: Phải chi quyết sớm

Cuối cùng David Moyes cũng đã từ chức HLV trưởng tại Sunderland, nhưng vấn đề lại đến không đúng thời điểm.
HLV Moyes từ chức tại Sunderland.
HLV Moyes từ chức tại Sunderland.
Bởi phải chi quyết định của HLV người Scotland đưa ra sớm hơn, có lẽ Mèo đen đã không rơi vào thảm cảnh rớt hạng.

Giọt nước tràn ly

Trước cuộc đối đầu với Chelsea vòng cuối Premier League, Lamine Kone cùng một số đồng đội có tầm ảnh hưởng trong phòng thay đồ Sunderland đã từ chối ra sân. Chính thái độ này đã dẫn tới “giọt nước tràn ly” khiến HLV Moyes cùng các cầu thủ và nhân viên của Sunderland cãi nhau kịch liệt. Và không lâu sau đó, chiến lược gia người Scotland đã gặp Chủ tịch Ellis Short để đệ đơn từ chức.

Ban đầu, dễ cho rằng đây là cái cớ để HLV Moyes lấy đó chia tay đội chủ sân The Light sau mùa giải tệ hại. Nhưng thực tế mọi chuyện không hề đơn giản như vậy. Nguồn tin Telegraph cho hay, vấn đề bắt nguồn từ thời điểm Giáng sinh khi HLV Moyes hủy bỏ buổi lễ để bắt các học trò lao đầu vào tập luyện khiến nảy mầm sự bất mãn.

Chưa hết, mùa giải này chứng kiến HLV Moyes chiêu binh rầm rộ, nhưng việc không mang lại kết quả như mong đợi là nguyên do tiếp theo. Kế đến, cựu thuyền trưởng Everton không giống như Sam Allardyce ở khía cạnh “đắc nhân tâm” khi liên tiếp nóng nảy và dùng những lời lẽ không hay với học trò. Đến cả những nhân viên y tế, Moyes cũng gây chuyện khi quy kết họ làm không hết trách nhiệm để các cầu thủ liên tiếp chấn thương. Và tất cả như quả bom nỗ chậm chờ đến này kích nổ như bấy giờ.

Nỗi đau cho cả hai

Khi HLV Moyes quyết định cắt đứt mối lương duyên, nỗi đau không chỉ thuộc về ông, mà còn có cả CLB. Người ta tự hỏi, phải chi HLV Moyes đưa ra quyết định ra đi sớm hơn thì mọi chuyện không như bấy giờ, mà có thể là cuộc chia ly êm đẹp.

Là một nhà cầm quân kinh nghiệm tại Premier League, cùng với đó là những tấm gương việc HLV bị học trò “bật” để sa thải trước đây, đáng lý ra HLV Moyes phải lấy đó làm bài học “xương máu” chứ. Đằng này không, ông cố chấp cho mọi quyết định của mình. Có thể HLV Moyes cậy tài sẽ giúp ông vượt qua sóng gió. Cũng không loại trừ, đấy chỉ vì sĩ diện nhà cầm quân đầy kinh nghiệm mà khi khó khăn rời đi thì chẳng khác nào tự nhận thất bại. 

Góc độ khác, lỗi không hoàn toàn thuộc về cựu thuyền trưởng Everton, mà Chủ tịch Short cùng BLĐ trong hội đồng quản trị cũng có lỗi. Tại sao mùa trước BLĐ không kiên nhẫn với Dick Advocaat, nhưng mùa này lại dành cho HLV Moyes sự kiên nhẫn đến mù quáng như thế? Cái “mù quáng” đó không chỉ được sinh ra và định hình cụ thể, mà còn được bảo vệ bởi 1 lớp vỏ kiên cố. Phải chi Chủ tịch Short lắng nghe ý kiến cầu thủ, cũng như Roman Abramovich từng làm tại Chelsea khi sa thải HLV Jose Mourinho, mọi chuyện có thể sẽ khác.

“Sau giai đoạn làm việc không mệt mỏi để có thể trụ lại Premier League dù không thành công. Moyes đã chọn rời CLB mà không có tiền đền bù, điều đó chứng tỏ nhân cách của anh ấy,” Chủ tịch Short chia sẻ trên trang web CLB. 

Vâng! Sự ra đi của Moyes về mặt thực tiễn không khiến Sunderland phải mất đi khoản đền bù. Nhưng về mặt giá trị nhân văn, cả hai đã để mất đi cho mình lòng tự trong lẫn niềm tin. Đó có thể là nguyên nhân để không có cuộc tái hợp sau này.

Tin cùng chuyên mục