Đầu tư vào Leicester City: Hình mẫu kinh doanh thể thao

Theo báo cáo của Tạp chí Bloomberg, trị giá của CLB bóng đá  Leicester City đã tăng gấp 8 lần. Từ 40 triệu bảng (khoảng 1.240 tỷ đồng) khi tỷ phú Vichai Srivaddhanaprabha mua lại đội vào năm 2010, tăng thành 300 triệu bảng (khoảng 9.300 tỷ đồng) vào thời điểm hiện tại.

Theo báo cáo của Tạp chí Bloomberg, trị giá của CLB bóng đá  Leicester City đã tăng gấp 8 lần. Từ 40 triệu bảng (khoảng 1.240 tỷ đồng) khi tỷ phú Vichai Srivaddhanaprabha mua lại đội vào năm 2010, tăng thành 300 triệu bảng (khoảng 9.300 tỷ đồng) vào thời điểm hiện tại.

Không những thế, vào ngày sinh nhật  lần thứ 58 của ông chủ tập đoàn King Power này, Leicester City đã có trận thắng cần thiết trước Southampton để tiến bước vững chắc đến chức vô địch Giải Ngoại hạng Anh lần đầu ở… tuổi 132.  Trường hợp của Leicester City được xem như “chuyện cổ tích” ở giải bóng đá Ngoại hạng Anh (EPL) khi năm rồi còn chật vật trụ hạng thì giờ đang “sáng cửa” cúp vàng nhất.

Giá trị tăng vọt

Qua những thành công tại EPL, trị giá của đội bóng tăng vọt 8 lần, lọt vào danh sách 20 đội bóng có giá cao nhất thế giới ở thời điểm hiện tại.

Nếu giành chức vô địch mùa giải 2015 - 2016, Leicester City sẽ nhận tối thiểu 26 triệu bảng Anh (khoảng 806 tỷ đồng). Không những thế, họ còn nhận 99 triệu bảng (khoảng 3.070 tỷ đồng) từ bản quyền truyền hình như đội bóng Chelsea nhận ở mùa bóng trước từ Ban tổ chức EPL. Tiếp theo, việc tham gia Champions League mùa sau sẽ giúp cho Leicester City có thêm 25 triệu bảng (khoảng 775 tỷ đồng) về bản quyền truyền hình. Thêm nữa, trị giá chuyển nhượng của các cầu thủ trong đội sẽ tăng vọt lên, góp phần nâng cao giá trị đội bóng vượt con số 300 triệu bảng Anh (khoảng 9.300 tỷ đồng).

Ông chủ Vichai Srivaddhanaprabha (thứ 2 từ phải qua) trong mùa bóng đội thăng hạng thi đấu giải Ngoại hạng Anh.

Nâng cao hình ảnh và quảng bá văn hóa Thái Lan

Không chỉ tăng giá đội bóng về mặt con số, nhận thức của khách quốc tế khi đến Thái Lan về đội bóng Leicester City tăng rõ rệt qua hệ thống cửa hàng miễn thuế King Power tại các sân bay quốc tế như Suvarnabhumi và Donmuang.

Ngoài ra, tại hệ thống các cửa hàng miễn thuế ở thủ đô Bangkok và các thành phố du lịch nổi tiếng, khi mua sắm có hóa đơn trị giá từ 2.000 baht (khoảng 1,3 triệu đồng), khách hàng sẽ được tham gia trò chơi sút bóng ảo vào khung thành với những phần thưởng có giá trị cao.

Không những vậy, trong ngày sinh nhật của tỷ phú Vichai Srivaddhanaprabha, Chủ tịch Leicester City cũng như Chủ tịch Hệ thống cửa hàng miễn thuế King Power, một sân khấu với màn hình lớn được tổ chức phía trước “đại bản doanh” của King Power tại Bangkok để người hâm mộ ở Thái Lan đến thưởng thức trận đấu giữa đội nhà và Southampton. Bia và đồ ăn nhẹ được phục vụ miễn phí cho fan.

HLV trưởng Thái Lan Kiatisak Senamuang (bìa phải) trong buổi ra mắt Học viện Leicester City.

Góp phần phát triển bóng đá nước nhà

Không chỉ đầu tư vào đội bóng ở giải Ngoại hạng Anh, Chủ tịch Vichai Srivaddhanaprabha còn đầu tư Học viện Bóng đá trẻ Leicester City từ năm 2014 tại Thái Lan. Toàn bộ mô hình quản lý, giáo án cũng như một số huấn luyện viên trẻ được “chuyển giao” từ Anh quốc để góp phần phát triển bóng đá trẻ Thái Lan theo hướng chuyên nghiệp và quốc tế hóa. Đến năm 2016, học viện đang chuẩn bị tuyển chọn lứa cầu thủ thứ 2. Trong lứa này, cầu thủ được đánh giá có tiềm năng nhất sẽ được trao 1 học bổng trị giá 15 triệu baht (khoảng 10 tỷ đồng) bao gồm chi phí tập luyện, ăn ở và học văn hóa tại Học viện Quốc tế Leicester City ở Anh quốc trong 6 năm.

King Power cũng mới ký hợp đồng tài trợ 30 triệu USD (khoảng 660 tỷ đồng) cho Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Thái Lan trong 10 năm với mục tiêu xây dựng một thế hệ cầu thủ nòng cốt để thực hiện tham vọng “giấc mơ World Cup” của người Thái Lan.

Đầu tư vào đội bóng Leicester City là thương vụ đầu tư sinh lợi không ai ngờ đến của tỷ phú Vichai Srivaddhanaprabha. Có những hoài nghi về sự phát triển ổn định của đội bóng nhưng những thành công của đội cho đến thời điểm hiện tại đã giúp cho ngành công nghiệp kinh doanh hàng miễn thuế của King Power phát triển mạnh mẽ và đóng góp vào sự phát triển ngành sản xuất của Thái Lan.

Trải qua gần 2 thập niên đầu tư vào bóng đá Anh, sự thành công của Leicester City có thể được xem là dấu ấn lịch sử “kinh điển” về ngành kinh doanh thể thao của Thái Lan.

Mãi một tình yêu

Trong vòng đấu 6 của giải Thai League 2016 vào tuần qua, tiền đạo Teerasil Dangda (ảnh) (đội SCG Muangthong United) là cầu thủ nội đầu tiên lập được “hattrick”.

Đầu tư vào Leicester City: Hình mẫu kinh doanh thể thao ảnh 3

Không chỉ góp công lớn vào chiến thắng lấy lại niềm tin của người hâm mộ đội nhà sau 2 trận thua đáng tiếc trên sân SCG, cú “hattrick” còn khẳng định giá trị của cầu thủ này với bản hợp đồng 4 năm trị giá 100 triệu baht (khoảng 65 tỷ đồng).

Bản hợp đồng này cũng giúp cho Teerasil Dangda đồng hành SCG Muangthong United từ những lúc còn thi đấu ở giải hạng Nhì vào năm 2007 đến hết năm 2020.

Trong sự nghiệp thi đấu của mình, tiền đạo hàng đầu của đội tuyển Thái Lan từng có cơ hội tập luyện tại 2 CLB Manchester City, Atletico Madrid; thi đấu cho UD Almeria tại La Liga mùa bóng 2014 - 2015; cũng như giành được danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất Thái Lan mùa bóng 2012.

THIỆN NGA

Tin cùng chuyên mục