Đầu năm thăm Trung tâm HLTTQG Hà Nội (Nhổn): Vẫn còn vắng vẻ

Đến hẹn lại lên và như lịch trình đã ấn định sẵn, sau mỗi kỳ nghỉ tết Nguyên đán, các đội tuyển lại tề tựu về Trung tâm HLTTQG Hà Nội. Năm nay, dù đã bước vào giữa tháng 2 nhưng không khí ở Trung tâm còn quá vắng vẻ…
Đầu năm thăm Trung tâm HLTTQG Hà Nội (Nhổn): Vẫn còn vắng vẻ

Đến hẹn lại lên và như lịch trình đã ấn định sẵn, sau mỗi kỳ nghỉ tết Nguyên đán, các đội tuyển lại tề tựu về Trung tâm HLTTQG Hà Nội. Năm nay, dù đã bước vào giữa tháng 2 nhưng không khí ở Trung tâm còn quá vắng vẻ…

Đó là cảm nhận chung của chúng tôi khi ghé thăm Trung tâm sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán đã kết thúc. Tết đã qua hơn 1 tuần, nhưng không khí tại Trung tâm thì vẫn rất vắng lặng do các môn tinh nhuệ nhất vẫn chưa tập trung. Tập trung sớm nhất vẫn là các xạ thủ của đội tuyển bắn súng quốc gia.

Như năm ngoái, đội tuyển được tập trung trở lại từ ngày 15-2 với 27 xạ thủ của các nội dung thuộc súng trường và súng ngắn, nhưng do mới chỉ tập trung được 2 ngày, nên các VĐV chưa bước vào tập bắn mà chỉ tập duy trì thể lực bằng cách chạy bộ trong khuôn viên sân tập trung tâm của Trung tâm. HLV trưởng Nguyễn Thị Nhung cho biết: “Hiện tại các VĐV mới lên tập trung đội tuyển nên mới đang làm thủ tục nhận dụng cụ, áo đấu và tập duy trì lại nền thể lực. Cường độ tập luyện bắt đầu tăng cao kể từ cuối tuần do từ tháng 3 đã bắt đầu có giải thi đấu”.

Đầu năm thăm Trung tâm HLTTQG Hà Nội (Nhổn): Vẫn còn vắng vẻ ảnh 1

Đội tuyển bắn súng tập trung sớm nhất tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội đầu năm 2011. Ảnh: Q.TH

Dù VĐV đã bớt dần sự uể oải trong từng bước chạy nhưng rõ ràng thiếu sự vui vẻ, thiếu những tiếng cười rộn ràng của nhóm các cô gái, chàng trai đội súng trường hơi mục tiêu di động. Thật tiếc khi hàng loạt xạ thủ xuất sắc như Ngô Hữu Vượng, Cù Thị Thanh Tú, Đặng Hồng Hà, Nguyễn Lệ Quyên, Nguyễn Văn Tùng, Phan Thanh Lịch… đã không được triệu tập do BTC SEA Games 26 đã loại nội dung súng trường hơi di động ra khỏi chương trình thi đấu. Vì vậy, HLV Nguyễn Thị Nhung cũng phải nhăn mặt than thở: “Năm nay sẽ là 1 năm khó khăn cho bắn súng”.

Đội tuyển thứ 2 sớm hội quân tại Trung tâm là judo. Tuy nhiên, ngay đầu năm mới có vẻ không suôn sẻ lắm trong việc an cư dành cho các học trò của HLV Lê Duy Hải. Họ đặt chân tới khu B của Trung tâm HLTTQG Hà Nội vào ngày 15-2 nhưng một ngày sau đã phải chuyển chỗ ở sang khu A do ở khu B có công trường xây dựng. Tuy vậy, 35 gương mặt được triệu tập vẫn rất tự tin và không ngại khó vì xa nhà sớm do trước mắt họ là những nhiệm vụ quan trọng của quốc gia là giành vé dự Olympic 2012 và SEA Games vào cuối năm.

o0o

Có tên nhưng chưa nhập trung tâm đó là các đội thể dục dụng cụ (TDDC) và bóng đá nữ. Lịch ghi trên bảng tại Phòng điều hành của Trung tâm ghi đội tuyển bóng đá nữ tập trung từ ngày 15-2, nhưng chắc chắn sau chuyến tập huấn tại Tam Đảo thì 22 tuyển thủ cùng HLV Trần Vân Phát sẽ quay lại Trung tâm đào tạo trẻ VFF (Mỹ Đình) để ém quân chứ không tới đây tập luyện.

Không chỉ riêng bắn súng mất nội dung súng trường hơi di động, súng ngắn bắn nhanh cá nhân mà một số hạng cân quan trọng của môn pencat silat, nơi Việt Nam có khả năng giành HCV, tại SEA Games 26 cũng bị chủ nhà Indonesia loại. Đáng chú ý, hạng 48kg của vật nữ (nơi chúng ta đặt kỳ vọng vào VĐV Nguyễn Thị Lụa (đoạt HCB tại Asian Games 16-2010)) cũng chính thức bị gác lại tại SEA Games 26.

Trong khi đó, đội tuyển TDDC đã tập trở lại từ mùng 6 tết âm lịch nhưng họ lại chọn cách “đổi gió” bằng việc tập nhờ trong Nhà tập luyện của Trung tâm HLTT Hà Nội ở Quần Ngựa thay vì sớm lên Nhổn. HLV trưởng Đỗ Thùy Giang chia sẻ: “Chúng tôi đã tập luyện trở lại và ngày 18-2 tới các em sẽ có mặt tại Nhổn để ổn định chỗ ở”. Quân số của đội dự tuyển TDDC quốc gia lần này gồm 36 VĐV và 5 HLV.

Sự vắng vẻ ngay khi tết vừa kết thúc là nỗi thường nhật của những người làm công tác tại Trung tâm trong nhiều năm qua. Bởi thời điểm hội quân đông nhất bao giờ cũng phải sau thời điểm nghỉ tết Nguyên đán khoảng 2-3 tuần, đó là lúc các VĐV được “thiết quân luật” dần trở lại tập luyện chuẩn bị cho mùa giải mới. Ngoài ra, do đặc thù của một số bộ môn và tùy từng chiến lược cho giải đấu quan trọng nên có những đội tuyển đã được tập trung như điền kinh, cử tạ… đều đi tập huấn nước ngoài ngay mà không có mặt tại Trung tâm HLQG như lịch niêm yết.

MINH CHIẾN

Tin cùng chuyên mục