Đâu là những khó khăn chờ đón U20 futsal Việt Nam tại giải châu Á 2019?

Cách đây không lâu, Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đã tiến hành bốc thăm chia bảng VCK giải U20 futsal châu Á 2019. Những lá thăm may rủi đưa đội tuyển U20 futsal Việt Nam nằm ở bảng C với các đối thủ Nhật Bản và Tajkistan. Thầy trò HLV Trương Quốc Tuấn sẽ có 1 tháng chuẩn bị cho giải đấu. Và hãy lắng nghe những chia sẻ từ phía chiến lược gia có biệt danh Tuấn “sỉn” về khó khăn chờ đón đội tuyển sắp đến thông qua buổi trò chuyện với báo SGGPO.  

Huỳnh Mi Woen (Cao Bằng) đang có phong độ ổn định tại giải VĐQG. Ảnh: Anh Trần
Huỳnh Mi Woen (Cao Bằng) đang có phong độ ổn định tại giải VĐQG. Ảnh: Anh Trần

Ông đánh giá thế nào về kết quả bốc thăm của đội tuyển U20 futsal Việt Nam?

- HLV Trương Quốc Tuấn: Bảng đấu của đội tuyển U20 futsal Việt Nam rất nặng. Nhật Bản luôn đi đầu trong công tác đào tạo trẻ futsal châu Á. Tajikistan là đối thủ mà chúng ta đã gặp nhau tại VCK mùa giải 2017. Đội bóng này đến từ Tây Á. Mà các đội Tây Á thường có điểm chung to cao và mạnh về thể lực. Tôi nghĩ đây là bảng đấu rất khó khăn cho đội tuyển U20 futsal Việt Nam.  

Thông qua trên mạng thì Ban huấn luyện đã có highlight thì của Tajikistan. Đây là đội bóng có lối chơi rất hiện đại. Năm 2017, chúng tôi đã thắng họ tại vòng bảng, Nhưng khi gặp lại, mọi chuyện rất khó khăn. Chúng tôi xác định đây là trận then chốt để vượt qua vòng bảng.

Đâu là những khó khăn chờ đón U20 futsal Việt Nam tại giải châu Á 2019? ảnh 1 HLV Trương Quốc Tuấn (bên trái)
Ông có thể hé lộ thêm về danh sách tập trung của đội tuyển?

- Danh sách tập trung 20 tuyển thủ của tôi gồm 2/3 cầu thủ thuộc lứa 2001 và 2002. Thông qua VCK năm nay, tôi muốn chuẩn bị nhiều hơn cho mùa giải 2 năm sau nữa với mục tiêu tranh chấp huy chương. Nên tôi chủ yếu kêu gọi lứa cầu thủ sinh năm 2001 và 2002. Hiện lứa sinh năm 1999 chỉ có 6 vận động viên.

Chúng tôi gặp nhiều khó khăn bởi đội hình toàn những cầu thủ trẻ. Thông qua giải futsal VĐQG trong màu áo đội Cao Bằng, Ban huấn luyện muốn tạo điều kiện để cho cầu thủ trẻ được cọ xát và tích lũy kinh nghiệm thi đấu. Không chỉ riêng Cao Bằng, bên cạnh những cầu thủ trong màu áo như Thái Sơn Bắc, Sài Gòn FC hoặc thuộc lứa cầu thủ này sẽ được chúng tôi xem xét.

Vậy đâu là điều khiến ông chưa thể hài lòng về màn trình diễn của các cầu thủ tại vòng loại vừa qua?

- Bên cạnh lối chơi máu lửa thì điều tôi không hài lòng về học trò là sự chênh lệch giữa các tổ đấu. Trong đó, chỉ tổ 1 chơi được, còn 2 tổ còn lại rất yếu nên dẫn đến rất khó khăn trong việc vượt qua vòng loại. Nhưng trong danh sách tập trung của tôi chuẩn bị cho VCK sẽ có rất nhiều thay đổi. Như tôi đã nói từ trước, mục tiêu của chúng tôi vẫn là để cho 2 năm nữa tranh chấp huy chương ở U20 châu Á.

Đâu là những khó khăn chờ đón U20 futsal Việt Nam tại giải châu Á 2019? ảnh 2 Nhan Gia Hưng trong thành phần đội Cao Bằng
Trong 1 tháng hội quân, các học trò của ông sẽ chuẩn bị những gì?

- Chỉ tập trung 1 tháng là quãng thời gian rất ít để cho các học trò của tôi có thể tập được sơ đồ chiến thuật. Theo dự kiến, toàn đội sẽ di chuyển sang Iran trước 1 tuần và VFF cũng đã sắp xếp để đội có được 2 trận đấu tập huấn tại đây trước ngày khai mạc. Dự kiến là những đội thuộc Tây Á. 

Còn trong quá trình tập trung trong nước, toàn đội sẽ hội quân tại Nhà thi đấu Thái Sơn Nam và thi đấu giao hữu với các CLB tại Việt Nam. Có thể kể đến như Thái Sơn Nam, Hải Phương Nam hay Tân Hiệp Hưng … đó là những đội bóng mạnh để chúng tôi chấm điểm cầu thủ.

Xin cám ơn ông về cuộc trao đổi!

Tin cùng chuyên mục