Daniil Medvedev sẽ gia nhập hàng ngũ của các Titan

Ngôi vô địch US Open 2019 cuối cùng đã thuộc quyền sở hữu của “Đệ nhị Titan” Rafael Nadal, người hiện chỉ còn thua “Đệ nhất Titan” Roger Federer đúng 1 danh hiệu Grand Slam đình đám. Nadal đương nhiên xuất sắc, nhưng cũng nên nhớ rằng, anh đã bị đẩy đến giới hạn tột đỉnh bởi đối thủ ở bên kia sân - “Kẻ thù của nước Mỹ”, “Tay súng trẻ người Nga” Daniil Medvedev.

Medvedev được đánh giá rất cao sau thành công ở US Open Series
Medvedev được đánh giá rất cao sau thành công ở US Open Series

Một trong các ý nghĩa to lớn ở Grand Slam cuối cùng mùa giải 2019 chính là, "bộ 3 Titan" cuối cùng cũng tìm ra được “đối trọng” xứng đáng, một “Next Gen đích thực” chứ không phải tuýp người điên khùng như Nick Kyrgios, thiếu tập trung chuyên môn như Alexander Zverev hay là “nói nhiều hơn làm” như là Stefanos Tsitsipas. Đó chính là Medvedev.

Chàng trai 23 tuổi quê ở Moscow đã chấm dứt chuyến hành trình tại Tour đấu mùa Hè Bắc Mỹ (US Open Series) bằng một thành tích cực kỳ ấn tượng, nhưng cũng rất đáng tiếc - thắng 20/23 trận đấu gần đây nhất, lọt vào 4 trận chung kết liên tiếp và đăng quang ngôi vô địch ở Cincinnati Masters. Cũng có nghĩa là, anh cũng đã thua ở 3 trận chung kết còn lại.

Trong đó, anh đã đánh bại cả Roger Federer lẫn Novak Djokovic (thắng những 2 lần) và cũng vượt qua một tay vợt từng thắng ít nhất 3 danh hiệu Grand Slam là Stan Wawrinka. Thành công của Medvedev (dù anh thất bại ở chung kết Giải Mỹ mở rộng) đã mở toang cánh cửa, giúp cho người ta tin rằng, rồi thì cũng đã đến thời điểm “Next Gen” có thể đương cự sòng phẳng với các Titan “khét tiếng thiên hạ”. Medvedev sẽ chính là người đi tiên phong!

Theo Toni Nadal, chú ruột, cựu HLV của Nadal, người đang quản lý Học viện quần vợt Rafael Nadal, cả cháu ông lẫn Medvedev nên cùng được nhận danh hiệu vô địch Mỹ mở rộng: “Chúng ta đã sống và chứng kiến một trận chung kết sử thi giữa  2 tay vợt, những người đã chiến đấu đến tận cùng của giới hạn và mang lại cho mọi người bài học của sự cống hiến, sự dũng cảm và biết cách trở thành như vậy. Chúng ta nên trao danh hiệu cho cả 2 người”.

Daniil Medvedev sẽ gia nhập hàng ngũ của các Titan ảnh 1 Theo Toni Nadal, ngôi vô địch US Open nên được trao cho cả 2 người
Ông Toni cũng lý giải tại sao cùng là Next Gen, nhưng Medvedev hoàn toàn khác hẳn so với những người khác, như Zverev, Tsitsipas, Karen Khachenov (đồng hương của Medvedev): “Hôm Chủ nhật rồi, chúng ta đã được tham dự một trong những trận chung kết hay nhất mà tôi nhớ. Và tôi nghĩ, tôi nhớ tất cả những trận chung kết của Rafael rất rõ. Cháu tôi đương nhiên là ứng viên nặng ký hơn cho chiến thắng, cho ngôi vô địch, nhưng cậu ấy đã gặp được một Next Gen thi đấu vốn không hề giống như những tay vợt trẻ khác, có lối đánh ít cuốn hút hơn nhưng tận tâm hơn và đặc biệt là dữ dội hơn".
"Hầu như các chiêu thức đã được cống hiến để chúng ta xem đây là một cuộc gặp gỡ vĩ đại. Phần lớn điểm số của trận đấu đã được đẩy đến giới hạn tận cùng, là sự kết hợp giữa kỹ thuật, chiến thuật, sức mạnh, nỗ lực, và sự cân bằng giữa 2 bên khiến cho khán giả vốn đã không thể chắc chắn về kết quả cuối cùng của trận đấu này, ai đã thắng?”, ông Toni lý giải.

Trong khi ông Toni đánh giá rất cao Medvedev, huyền thoại quần vợt người Đức, Boris Becker, cũng hết sức khen ngợi chàng trai trẻ người Nga khi viết bình luận cho tờ Times of India: “Nếu có bản tổng hợp lại những trận đấu Grand Slam hay nhất trong mùa này, thì trận chung kết của Wimbledon giữa Novak Djokovic và Federer xứng đáng có giá trị số 1. Nhưng trận chung kết US Open giữa Rafael Nadal và Daniil Medvedev cũng không tụt lại quá xa. Với Nadal, quả là một cách đắc thắng để có thể kết thúc các giải đấu Grand Slam mùa này. Tuy nhiên, Next Gen mới, với một Medvedev đạt trạng thái phong độ cực tốt đã có đủ năng lực để đương đầu với một Nadal vĩ đại, thậm chí còn có một cơ hội giành được ngôi vô địch Grand Slam nữa”.

“Tôi luôn nhận thấy Medvedev là một tài năng đặc biệt và thật tuyệt vời khi chứng kiến cậu ấy trưởng thành vượt bậc theo cùng sự tiến triển của giải đấu. Nếu cậu ấy tiếp tục đặt niềm tin và trọng dụng đội ngũ hỗ trợ cậu ấy, cũng như tập trung tối đa vào chuyên môn hơn là quan tâm đến sự ồn ào và điên rồ của giới truyền thông, của xã hội, tôi thấy chàng trai trẻ này tự bản thân có khả năng thắng 1 danh hiệu Grand Slam ở mùa giải 2020”, Becker viết.

Về phần chính mình, Medvedev biết phải làm gì để có thể gia nhập hàng ngũ của các Titan như là Federer, Nadal và Djokovic: “Lý ra, tôi đã có thể lo lắng, sợ hãi nhiều hơn. Bạn có thể sợ hãi, đặc biệt khi ở vào thời điểm sa sút như của tôi trong mùa giải năm nay. Tôi đã để thua, tôi nhớ là, 4 hay 5 trận liên tiếp (đó là quãng thời gian từ 22-4 đến 10-6, khi Medvedev liên tục để thua 5 trận đấu, từ trận thua Dominic Thiem ở chung kết Barcelona Open, đến trận thua Lucas Pouille ở vòng 2 của Mercedes Cup)".

"Đó là khi bạn bước ra sân đấu, luôn kèm với nỗi sợ hãi. Bạn tự hỏi: Liệu mình sẽ thua nữa chứ? Liệu mình có thắng hay là không?”. Sau mùa Hè này, tôi chẳng còn sợ hãi điều gì nữa. Tôi có mọi thứ để giành chiến thắng. Tôi nghĩ, trong trận chung kết US Open, Nadal có cái gì đó để đánh mất. Và thế là, tôi đã bước ra sân đấu, đã cống hiến hết thảy mọi thứ, và tôi cảm thấy cực kỳ tự hào với chính bản thân của mình”, Medvedev cho biết.

Ở thời điểm hiện tại, có thể gọi Daniil Medved là "Next Gen đệ nhất nhân". Với thành tích ấn tượng ở US Open Series, Medvedev đã leo lên ngôi hạng 4 thế giới với 5.235 điểm (giành được 2 danh hiệu trong mùa) và đang sở hữu thành tích thắng bại ấn tượng nhất là 50-17. Anh hiện chỉ xếp sau bộ 3 Titan trên bảng điểm xếp hạng của ATP, hơn "Đại ca của Next Gen" là Dominic Thiem gần 800 điểm.

Tin cùng chuyên mục