Dani Alves và giá trị siêu sao

Gonzalo Higuain ghi cú đúp trong chiến thắng mà Juventus thể hiện được sức mạnh tập thể. Dù vậy, phải thừa nhận Dani Alves mới là chìa khóa của chiến thắng, trong khi Thomas Lemar là nỗi thất vọng lớn của đội chủ nhà.
Alves (bìa trái) và cú đánh gót đẳng cấp để Higuain ghi bàn.
Alves (bìa trái) và cú đánh gót đẳng cấp để Higuain ghi bàn.
Chiến công của Alves

Chìa khóa để Juventus giành chiến thắng 2-0 trên sân Stade de Louis II là Dani Alves. Chìa khóa để Juve đang hướng đến cú ăn ba đầu tiên trong lịch sử CLB cũng là Dani Alves. Mùa này, sự hiện diện của hậu vệ phải người Brazil đã mang đến hình ảnh mới cho Juve, mạnh mẽ và hiệu quả hơn rất nhiều. Alves đồng thời giúp cho HLV Max Allegri có được sự đa dạng về mặt chiến thuật, khi anh đảm bảo được rất nhiều vai trò khác nhau, ở nhiều hệ thống khác nhau.

Ở một khía cạnh nào đó, có thể nói Alves đã mang một phần sức mạnh của Barca sang Juve. Chia tay Alves, Barca suy yếu khủng khiếp. Ngược lại, Juve có thêm sức mạnh đáng sợ. Việc Alves cùng Juve đánh bại Barca đầy thuyết phục ở tứ kết nói lên điều đó. Trong trận bán kết lượt đi, Alves tiếp tục trình diễn những phẩm chất đặc biệt của một siêu sao, giúp "Bà đầm già" giành chiến thắng 2-0 và xem như đã đặt chỗ cho trận chung kết.

Giá trị đặc biệt của Alves thể hiện qua cú đánh gót tuyệt đẹp để Higuain mở tỷ số. Đó là một pha bóng mà không phải ai cũng có thể làm được. Alves đã làm mọi thứ rất đơn giản và chính xác. Sau đó, cũng chính hậu vệ người Brazil có đường chuyền quyết định để Higuain ghi bàn thứ 2 trong trận. Một cú tạt bóng chính xác, vượt qua tầm với của hậu vệ Monaco và giúp Higuain thoải mái dứt điểm cận thành. Alves đã làm những gì khó khăn nhất, để Higuain có cơ hội tỏa sáng.

Lần đầu tiên trong sự nghiệp, Alves kiến tạo thành công 2 bàn trong một trận Champions League. Dấu ấn của cầu thủ sắp tròn 34 tuổi giúp Juve không còn phải bận tâm quá nhiều cho lượt về. Ngay từ thời điểm này, Juve đã có thể nghĩ đến việc chuẩn bị cho trận chung kết. Lịch sử ghi nhận, Juve chưa bao giờ bị loại khi thắng lượt đi trên sân khách. 

Ngoài ra, tầm ảnh hưởng của Alves còn thể hiện qua 47 đường chuyền mà anh thực hiện. Chỉ có 2 đồng đội chuyền bóng nhiều hơn anh, là Pjanic (55) và Chiellini (49). Trong đó, có 4 lần Alves chuyền dài, thì cả 4 lần đều chính xác.

Nhạt nhòa Lemar

Hình ảnh thất vọng của Lemar trong trận đấu ở Stade de Louis II càng giúp Alves thêm nổi bật. Trên sân nhà, Lemar là một trong những niềm hy vọng lớn nhất của HLV Jardim. Trong 4 trận trước đó thuộc vòng knock-out, trước Man City và Dortmund, Lemar đều tỏa sáng rực rỡ với 4 tình huống kiến tạo thành bàn. Đá lệch trái, nhưng Lemar thực tế được ví như thủ lĩnh trong lối chơi của Monaco. Thế nên, sự kỳ vọng vào anh lớn hơn bất kỳ ai.

Nhưng Lemar đã không đáp lại được niềm tin ấy. Tài năng 21 tuổi này không thể tạo áp lực lên cánh phải của Juve, mà cụ thể là vai trò của Alves. Lemar lạc nhịp trong guồng quay, bị Alves kiểm soát một cách dễ dàng. Anh không tìm được tiếng nói chung với các đồng đội bên cạnh, nhất là Sidibe ở sau lưng. Kết quả, cánh trái của Monaco bị tê liệt.

Việc HLV Jardim rút Lemar khỏi sân để nhường chỗ cho Germain đã phản ánh nỗi thất vọng với anh lớn như thế nào. Trong 67 phút trên sân, Lemar có 37 đường chuyền, và chỉ 76% đi chính xác. Đây là con số rất thấp. Tỷ lệ chuyền bóng chính xác trong trận của Monaco là 85%. Lemar cũng không có được một cú sút nào trong thời gian hiện diện trên sân. Là một ngôi sao trẻ được cả châu Âu săn đón, đã chơi rất xuất sắc trong phần lớn mùa giải, nhưng Lemar trở nên nhỏ bé khi đối mặt với kinh nghiệm của Alves.

Về lý thuyết, hy vọng dành cho Monaco chưa hoàn toàn chấm dứt. Lemar vẫn còn cơ hội để sửa sai vào tuần sau. Lý thuyết là thế, nhưng tỷ lệ máy tính đưa ra cho khả năng đi tiếp của Monaco là… 1%. Dù sao, người hâm mộ Monaco đang hy vọng Lemar và đội nhà có màn trình diễn xuất sắc nhất trên đất Italia, trước khi chia tay Champions League.

Tin cùng chuyên mục