Đánh sập Real Madrid tại Berbaneu: Thủ quân 19 tuổi của Ajax răn đe “Chúng tôi chưa xong việc đâu”

Năm nay mới 19 tuổi, Matthijs de Ligt đang nổi lên như là một hậu vệ trẻ đầy tài năng sau khi dẫn dắt Ajax Amsterdam “đánh sập” Real Madrid hùng mạnh ngay tại “Thánh địa” Santiago Bernabeu, qua đó, biến đội bóng thắng liền 3 ngôi vô địch Champions League trở thành… cựu vô địch. Tuy vậy, với thủ quân truyền cảm hứng này, mọi việc vẫn chưa xong.

Matthijs de Ligt
Matthijs de Ligt

Giúp cho Ajax đánh bại Real với tỷ số 4-1 tại Bernabeu ở trong trận lượt về vòng 16 đội Champions League 2018-2019, De Ligt đang là một trong những cái tên khiến giới mộ điệu châu Âu chú ý. Anh không chỉ là “thủ quân đích thực” với biệt tài lãnh đạo bẩm sinh, là một cái tên truyền cảm hứng cho rất, rất nhiều người, mà còn là một chiến binh làm nên rất nhiều kỷ lục lịch sử cho đội bóng số 1 của làng bóng đá Há Lan.

Ngày 24-5-2017, khi được tung ra sân ngay từ đầu ở trong trận chung kết Europa League với Manchester United, anh đã trở thành cầu thủ trẻ tuổi nhất góp mặt ở một trận chung kết tại đấu trường châu Âu. Khi đó, cầu thủ sinh năm 1999 quê ở Leiderdorp mới chỉ có 17 tuổi và 285 ngày. Dù không thể giúp Ajax giành chiến thắng (để thua đội bóng của Jose Mourinho với tỷ số 0-2), nhưng cái tên De Ligt bắt đầu tạo hiệu ứng.

Tháng 3-2017, sau khi đương kim đội trưởng Joel Veltman bị chấn thương, De Ligt (lúc đó đã thường xuyên đá chính vì Davinson Sanchez được bán sang Tottenham) đã được đôn lên làm thủ quân của Ajax và anh đã trở thành thủ quân trẻ tuổi nhất trong lịch sử của đội bóng vốn từng 4 lần vô địch Cúp C1 và Champions League (trong các mùa giải 1970-1971, 1971-1972, 1972-1973 và 1994-1995).

Cái tên De Ligt đã có khả năng truyền cảm hứng từ nhửng năm 2017

Ngày 17-12-2018, De Ligt đã thắng giải Golden Boy nhờ vào màn trình diễn xuất sắc xuyên suốt năm 2018 của mình. Golden Boy là một giải thưởng danh giá được bầu chọn bởi những nhà báo thể thao danh tiếng, để vinh danh cầu thủ trẻ xuất sắc nhất trong năm của làng bóng châu Âu, những cầu thủ được vinh danh phải dưới 21 tuổi và phải chơi ở những giải đấu hàng đầu của châu Âu. De Ligt đã trở thành hậu vệ đầu tiên giành giải thưởng này.

Mới đây, ngày 13-2-2019, De Ligt lại trở thành thủ quân trẻ tuổi nhất của Ajax góp mặt trong một trận đấu thuộc vòng đấu knock-out của đấu trường Champions League, trong trận thua với tỷ số 1-2 trước Real ngay tại sân nhà Johan Cruyff Arena. Ở thời điểm đó, anh mới 19 tuổi 1886 ngày. Đến ngày 27-3, anh trở thành cầu thủ trẻ tuổi nhất có 100 trận đấu cho Ajax khi góp mặt trong trận "De Klassieker" đánh bại Feyennoor ở Cúp QG Hà Lan.

Màn trình diễn xuất sắc của De Ligt trong màu áo ĐTGQ và Ajax năm 2018

Và hôm qua, ngày 6-3, anh đã dẫn dắt Ajax làm nên chuyện không tưởng, khi trở thành thủ quân của đội bóng đầu tiên “dám” loại Real sau 3 mùa giải Kền kền trắng xưng hùng thiên hạ ở đấu trường Champions League. Chiến thắng 4-1 ngay tại Bernabeu cũng là lần đầu tiên Ajax thắng đậm đến như vậy ngay trên sân đối phương ở đấu trường châu Âu sau 23 năm. Lần cuối cùng họ làm điều này là khi đánh bại Panathinaikos 3-0 ngay tại Athens hồi năm 1996.

Tài năng, và cả khả năng lãnh đạo của De Ligt là thứ mà nhiều người đã nhắc đến ngay từ khi anh mới bắt đầu chơi cho đội 1 của Ajax, khi mới 16, 17 tuổi. Trẻ tuổi, tài cao, nhưng không chỉ có vậy, khả năng truyền cảm hứng cho các đồng đội, cho cả đám đông trên khán đài của De Ligt cũng là rất lợi hại. Có người nói, anh bẩm sinh đã là một thủ quân, và là một thủ quân quyết liệt, có uy cả trước và sau các trận đấu.

Đánh sập Real Madrid tại Berbaneu: Thủ quân 19 tuổi của Ajax răn đe “Chúng tôi chưa xong việc đâu” ảnh 1 De Ligt có khả năng lãnh đạo các đồng đội
Hiện tại, De Ligt tiếp tục thể hiện “cái uy của mình”, khi “răn đe cả châu Âu” sau chiến thắng trước Real Madrid: “Chúng tôi đã loại Real Madrid. Trước đó, chúng tôi tạo ra cả đống vấn đề trước Hùm xám Bavaria (Ajax cầm hòa Bayern Munich trong cả 2 lượt trận đi và về ở vòng đấu bảng, hòa 1-1 trên sân khách và hòa 3-3 trên sân nhà). Thế nên, tôi nghĩ rằng, ở đấu trường Champions League mùa này, chúng tôi vẫn chưa xong việc đâu”.

“Đương nhiên, giành chiến thắng ngay tại Bernabeu là chuyện không thể tin nổi. Nhưng Real đã để cho chúng tôi có khoảng trống, họ không thường chơi như vậy. Chúng tôi thì muốn tiến lên phía trước, đá tấn công, chơi bóng thật sự, chúng tôi đã bàn bạc về lối chơi này ngay trước trận đấu. Chúng tôi phải chứng tỏ khả năng của mình. Ở trận lượt đi tại Amsterdam, chúng tôi đã chơi không đủ hay. Nhưng giờ đây, chúng tôi phải khác vì không có lựa chọn khác. Real là nhà đương kim vô địch của Champions League, chúng tôi đã loại họ. Và chúng tôi đã gây ra rất nhiều khó khăn cho Bayern ở vòng đấu bảng. Tôi nghĩ, chúng tôi vẫn chưa hoàn tất câu chuyện của mình”, De Ligt tự tin khẳng định.

Tin cùng chuyên mục