Đánh mất giá trị công thần

Khi AC Milan được bán cho giới chủ Trung Quốc, Rossoneri ngoài mặt sẽ được nhiều lợi ích. Nhưng thực chất, AC Milan mất cũng không ít, điển hình… là bản sắc giá trị công thần.
Maldini không về phục vụ Milan dưới tay giới chủ Trung Quốc
Maldini không về phục vụ Milan dưới tay giới chủ Trung Quốc

Xưa nay việc cầu thủ khi giải nghệ rồi trở về đội bóng thân yêu phục vụ trên cương vị cụ thể nào đó là chuyện không mới. Steven Gerrard sau khi treo giày, trở lại Liverpool đảm nhận công tác đào tạo trẻ. Zinedine Zidane đi từng bước tại Real Madrid, để giờ đây là thuyền trưởng của Los Blancos. Riêng những đồng đội của Zizou trong thế hệ Galacticos 1.0 như Roberto Carlos, Raul Gonzalez đã và chuẩn bị đảm nhận nhận cương vị khác nhau ở Bernabeu.

Giống như những cái tên kể trên, Paolo Maldini là huyền thoại của Milan. Tình yêu của cựu trung vệ người Italia đối với Rossoneri thuộc dạng bất diệt. 25 năm khoác lên mình chiếc áo đỏ đen, cũng là ngần ấy thời gian Maldini nếm trải cay đắng ngọt bùi. Nước mắt thất bại không thiếu, nụ cười hạnh phúc quá nhiều, hay những lần đổ máu trên sân vì niềm kiêu hãnh Milan đưa Maldini trở thành tượng đài bất tử tại San Siro. 

Khi Silvio Berlusconi “thoái vị”, nhường quyền điều hành Milan lại cho giới chủ Trung Quốc. Báo chí đất nước hình chiếc ủng thực hiện bản chi tiết công trạng của cựu Thủ tướng Italia, và người xếp thứ 2 trong bản chi tiết đó không phải Arrigo Sacchi, Fabio Capello, Alberto Zaccheroni hay Carlo Ancelotti mà là Maldini.

Công lao quá lớn, tình yêu quá nhiều. Ấy vậy mà khi nhận được lời đề nghị làm giám đốc kỹ thuật dưới sự điều hành của giới chủ Trung Quốc, số 3 huyền thoại Milan lại từ chối thẳng thừng: “Tôi cần tôn trọng những giá trị mà tôi đã theo đuổi trong suốt cuộc đời mình. Tôn trọng những cổ động viên đã bên tôi nhiều năm vì niềm đam mê và sự tự nguyện. Tôi không tin đó là nền móng cho một đội bóng chiến thắng.”

Sự dứt khoát trong phong cách thi đấu làm nên giá trị Maldini, thì sự dứt khoát trong lời ăn tiếng nói chính là cốt cách để bảo tồn giá trị đó. Một gia đình mà có 3 thế hệ cống hiến cho Milan, không thể nào từ chối để trở lại giúp sức cho đội bóng mà vốn dĩ từng được xem như chính mạng sống mình được. “Tôi lặp lại, với tôi, Milan là một sự lựa chọn của trái tim,” số 3 huyền thoại Milan tiếp lời.

Maldini yêu Milan, tôn thờ mọi nét đẹp xưa cũ của đội bóng này. Trong suy nghĩ của cựu trung vệ người Italia không bao giờ muốn bị vấy bẩn bởi yếu tố thương mại, hay mục đích nào đó mà không nhằm vì lợi ích chung của đội bóng.

Maldini chỉ muốn giúp sức cho những ai tôn trọng, vẽ ra trước mắt bức tranh tươi sáng về Milan thuở hùng mạnh ngày nào. Còn đối với những người đứng đầu tập đoàn Rossoneri Sport Investment Lux, có ai dám chắc rằng họ sẽ dùng túi tiền cá nhân để phục hưng sức mạnh Milan? Hay dựa vào danh tiếng suốt nhiều thập kỷ qua của đội chủ sân San Siro để trục lợi cá nhân? Thật khó nói.

Còn nhớ giai đoạn gia đình Glazer tiếp quản Man.United, ngoài mặt họ đứng trước CĐV Quỷ đỏ hô hào sẽ hết mình vì đội bóng. Cuối cùng, toàn bộ số nợ trong kinh doanh của nhà Glazer được gán tất cho Man.United. Và đội chủ sân Old Trafford phải nhiều năm gồng mình trả cho món nọ mà họ không hề gây ra.

Bóng đá hiện tại đang bị thương mại hóa một cách phi mã. Không có nhiều ông chủ làm bóng đá như kiểu Roman Abramovich (Chelsea), Sheikh Mansour (Man.City) hay Tamim bin Hamad Al Thani (PSG) khi đam mê thể thao chân chính. Chỉ biết bỏ tiền ra làm bóng đá để mang lại giá trị nào đó nhằm thỏa mãn trong chính suy nghĩ của họ, còn chuyện lợi nhuận xếp xó.

Mai đây, tương lai Milan như thế nào sẽ còn là dấu chấm hỏi. Chỉ biết việc về tay những ông chủ Trung Quốc, Rossoneri đang đánh mất đi nhiều giá trị phi vật chất… mà điển hình là giá trị công thần ở Maldini!

Tin cùng chuyên mục