Danh hiệu VĐV nam, nữ điền kinh xuất sắc nhất năm 2017: Barshim và Thiam được vinh danh

Rạng sáng 25-11 tại Monaco, 2 gương mặt nổi bật  Mutaz Essa Barshim (nhảy cao) và Nafissatou Thiam (7 môn phối hợp) đã được Liên đoàn điền kinh thế giới (IAAF) trao tặng các danh hiệu “VĐV điền kinh xuất sắc nhất năm 2017” cho 2 hạng mục nam và nữ.

2 VĐV Mutaz Essa Barshim (nam) và Nafissatou Thiam (nữ) được vinh danh tại Monaco.
2 VĐV Mutaz Essa Barshim (nam) và Nafissatou Thiam (nữ) được vinh danh tại Monaco.

Chiến thắng của nhà tân vô địch thế giới nội dung nhảy cao nam - Mutaz Essa Barshim (Qatar) -  được đánh giá là xứng đáng sau những nỗ lực không biết mệt mỏi của anh trong suốt thời gian qua. Barshim có đến 11 lần giành chiến thắng ở các cuộc tranh tài diễn ra trên khắp thế giới, trong đó điểm nhấn là ngôi vô địch mà anh đoạt được tại London (thành tích 2m35) đã giúp các nhà chuyên môn, HLV và đồng nghiệp đánh giá rất cao.

Barshim trở thành tân VĐTG năm 2017.
Barshim (26 tuổi) cũng chính là VĐV điền kinh châu Á đầu tiên trong lịch sử được trao danh hiệu cao quý này (Giải thưởng này đã ra đời từ năm 1988 và Carl Lewis cùng Florence Griffith-Joyner là 2 VĐV được trao trước nhất).

Thông số thành tích của VĐV người Qatar luôn được duy trì trong khoảng 2m35-2m40 suốt 2 năm qua.  Anh cũng chính là VĐV nhảy cao nam duy nhất trong lịch sử vượt qua được mức xà 2m40 ở các cuộc tranh tài diễn ra 5 năm liên tiếp. Chuyện này khá hiếm và ngay cả huyền thoại Javier Sotomayor (Cuba) trong sự nghiệp thi đấu lẫy lừng của mình cũng chưa từng làm được.

Barshim thừa nhận anh quá hãnh diện với danh hiệu này, bởi lẽ nó ghi nhận những nỗ lực và tình yêu của anh dành cho điền kinh. Khát vọng tiếp theo của nhà vô địch thế giới 2017 chính là xô ngã kỷ lục thế giới 2m45 mà huyền thoại Sotomayor đã thiết lập nên từ năm 1993.

Lễ vinh danh VĐV điền kinh xuất sắc nhất thế giới năm 2017.
Trong khi đó, vượt qua ứng cử viên lớn nhất là Almaz Ayana (Ethiopia), cô gái người Bỉ Nafissatou Thiam đã giành được danh hiệu “VĐV điền kinh nữ xuất sắc nhất năm 2017” nhờ những chiến thắng ấn tượng của mình ở Olympic 2016 và giải Vô địch thế giới 2017 tại nội dung 7 môn phối hợp.
Nafissatou Thiam vô địch thế giới 2017 nội dung 7 môn phối hợp.

Thiam cũng được cho là một trường hợp tiến bộ đáng kinh ngạc, bởi lẽ năm ngoái cô vẫn còn “đì đẹt” sau lưng các nhà vô địch thế giới khác, chỉ được trao danh hiệu “VĐV triển vọng của năm”. Tuy nhiên, việc liên tiếp giành HCV ở 2 đấu trường quan trọng là Olympic và Giải Vô địch thế giới thời gian qua đã giúp cô nhận được những đề cử cho vị trí cao nhất làng điền kinh nữ thế giới trong năm nay.

Huyền thoại Usain Bolt mặc dù không được đưa vào đề cử ở năm cuối cùng thi đấu đỉnh cao, nhưng IAAF cũng trao cho VĐV người Jamaica chiếc Cúp Chủ tịch nhằm ghi nhận những đóng góp và cống hiến của anh cho điền kinh thế giới. Usain Bolt là VĐV điền kinh duy nhất trong lịch sử từng nhận đến 6 danh hiệu “VĐV điền kinh xuất sắc nhất năm” vào các năm 2008, 2009, 2011, 2012, 2013 và 2016.

Tin cùng chuyên mục