Đánh bại Peru với 10 người, Brazil vô địch Nam Mỹ sau 12 năm

Gabriel Jesus đã ghi bàn và kiến tạo trước khi bị đuổi khỏi sân ở nửa cuối hiệp 2, nhưng Brazil vẫn tỏ rõ sự vượt trội để đánh bại Peru 3-1 qua đó đăng quang danh hiệu Nam Mỹ lần đầu tiên kể từ năm 2007.

Brazil hân hoan với chức vô địch Nam Mỹ sau 12 năm. Ảnh: Getty Images
Brazil hân hoan với chức vô địch Nam Mỹ sau 12 năm. Ảnh: Getty Images

Dù bị đánh giá thấp hơn, nhưng Peru đã nhập cuộc đầy tự tin. Chủ nhà sớm vượt lên ở phút 15, khi Gabriel Jesus đi bóng khó chịu bên mép phải khu cấm địa rồi bất thần tung đường chuyền về cột xa để cầu thủ chạy cánh Everton Soares thoải mái đệm bóng ghi bàn. Tuy nhiên, ở một tình huống hậu vệ Brazil phạm lỗi không quá rõ ràng, nhưng công nghệ VAR đã trao cho Peru một quả phạt đền, Paolo Guerrero thực hiện thành công ở phút 44 khiến và chủ nhà Brazil không thể hoàn tất giải đấu với thành tích giữ sạch mành lưới.

Mặc dù vậy, ở những giây cuối của hiệp 1, Gabriel Jesus đã tái lập lợi thế dẫn bàn cho Brazil. Nhưng cũng là ngôi sao đang khoác áo Man.City khiến người hâm mộ chủ nhà lo lắng, khi anh nhận thẻ vàng thứ 2 ở phút 70. Đẩy đội vào thế thiếu người, Gabriel Jesus cũng lập “kỷ lục” khi trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bàn và nhận thẻ đỏ trong một trận chung kết.

Peru đã tận dụng lợi thế để gia tăng sức ép, tuy nhiên, Brazil với sự vững chãi trong phòng ngự đã không để điều xấu nhất xảy ra. Thậm chí, ở phút 90, Everton Soares mang về một quả phạt đền và tiền đạo vào sân thay người Richarlison đã dứt điểm thành công để ấn định chiến thắng 3-1 cho Brazil. Ở tình huống mang lại bàn quyết định này, điều đáng tiếc và khó hiểu nhất là khi Everton Soares không được đích thân giải quyết cơ hội ghi bàn mà chính anh tạo ra. Vì nếu cầu thủ 23 tuổi này thực hiện thành công, anh cũng sẽ độc chiếm danh hiệu Giầy vàng - Everton Soares và Paolo Guerrero chia sẽ vinh dự này khi đều có 3 pha lập công tại giải.

Đánh bại Peru với 10 người, Brazil vô địch Nam Mỹ sau 12 năm ảnh 1 Dani Alves xứng đáng với giải thưởng Cầu thủ hay nhất giải. Ảnh: Getty Images    

Đội tuyển 5 lần vô địch thế giới Brazil đã giải cơn khát danh hiệu Copa America sau 12 năm, bổ sung vào bảng vàng danh hiệu chức vô địch Nam Mỹ thứ 9 trong lịch sử. Với chiến công này, HLV Tite cũng trở thành nhà cầm quân đầu tiên chinh phục trọn bộ 3 danh hiệu danh giá nhất của châu lục ở mọi cấp độ - khi trước đó ở cấp độ CLB ông đã thắng Libertadores (cùng Corinthians, 2012) và Copa Sudamericana (cùng Internacional, 2008).

Brazil cũng thâu tóm mọi giải thưởng của giải, như thủ thành xuất sắc nhất thuộc về Alisson, giải Fair play và đặc biệt là Cầu thủ hay nhất giải thuộc về hậu vệ phải kỳ cựu Dani Alves. Thêm về Dani Alves, với chiếc băng đội trưởng trên tay, ngôi sao đã 36 tuổi này còn vinh dự trở thành cầu thủ đầu tiên chạm ngưỡng 40 danh hiệu giành được trong sự nghiệp - 36 danh hiệu cấp CLB cùng Sevilla, Barcelona, Juventus, Paris SG và 2 Copa America, 2 FIFA Confederations Cup cũng tuyển Brazil.

Tin cùng chuyên mục