Đáng sợ nhất là lòng cũng bại!

Đêm tối mịt nhưng không thanh vắng. Khung cảnh náo nhiệt, thậm chí đáng sợ vì một đoàn người ngựa đang hộc tốc chạy.
HLV Allgeri quyết tạo nên lịch sử.
HLV Allgeri quyết tạo nên lịch sử.
Dẫn đầu đoàn là người cầm cờ, nhưng ông bất ngờ ngã gục giữa những bước tiến vội vã. Tào Tháo hét thẳng mặt đám tàn binh:
- Ai ném cờ soái của ta?!!
- Là tiểu nhân. Tiểu nhân thật sự không cầm nổi nữa…
- Ngươi làm quân cầm cờ bao lâu rồi?!! Hả???
- Bẩm Thừa tướng, tiểu nhân… tiểu nhân theo người hơn mười năm rồi…
- Vậy thì ngươi phải chết!!! Đầu có thể rơi, người có thể chết, nhưng cờ soái không thể mất!!!
- Tiểu nhân… Tiểu nhân biết…
- Thắng bại là chuyện thường của binh gia. Thất bại không được sợ. Đáng sợ nhất là, lòng cũng bại!!!

Đó là diễn biến sau trận Xích Bích trong phim Tân Tam Quốc, khi 83 vạn quân Tào bị liên quân Tôn- Lưu đốt đến không còn manh giáp. Hơn 83 vạn quân chỉ còn đúng 27 thiết kỵ cùng vị gian hùng rút chạy về căn cứ. Và, danh ngôn trên của Tào Thừa tướng, rất thích hợp để nói về đội Juventus trước thềm Chung kết Champions League mùa giải này.

1. Nếu cùng Juve đánh bại Real vào rạng sáng Chủ nhật tới, HLV Massimiliano Allgeri sẽ sánh ngang các huyền thoại Giovanni Trapattoni và Marcelo Lippi, những người đã giúp Juve giành 2 chức vô địch Cúp C1/Champions League hiếm hoi trong lịch sử, vào các năm 1985 và 1996. Tuy nhiên, nhiệm vụ đó là không dễ dàng, bởi ngoài 2 lần vô địch trên, người Juve còn nhiều lần khác vào đến chung kết nhưng đều thất bại, mà lần gần nhất là 2015, năm đầu của triều đại Allegri.

Nhiều thời điểm, họ dường như tuyệt vọng trên con đường tìm lại danh hiệu này. “Người đời bảo rằng Juventus đã chơi 8 trận chung kết và thua không chỉ 6 trận (ám chỉ thảm họa Heysel, khi mà Juve thắng Liverpool trong một chiều thảm kịch với nhiều khán giả thiệt mạng)”- Allegri nói. Nhưng điều quan trọng là: “Mỗi năm chỉ có một trận chung kết Champions League trên thế giới và chúng tôi đã giành quyền góp mặt”.

Như lời mưu sĩ Tôn Càn của phe Lưu Bị cũng trong Tân Tam Quốc, “Nói đánh nhiều thua nhiều thì chi bằng nói càng thua càng đánh”, Juve đã không bi lụy trong buồn đau để một lần nữa quay lại thách thức ngôi vương. “Tâm lý tiêu cực sinh ra những điều tiêu cực, còn sự tích cực mang lại kết quả khả quan”- Allegri khẳng định. Cả sự nghiệp của ông cũng có thể minh họa bằng câu nói này.

2. Gần 1 thập niên trước, chức vô địch Serie C1 cùng Sassuolo mùa 2007-2008 và thành tích ấn tượng cùng Cagliari về đích thứ 9 tại Serie A đã đưa Allegri đến cầm Milan năm 2010.

HLV có biệt danh “Cá cơm” vì thân hình gầy nhom này đã thành công ngay lập tức, khi giúp Rossoneri giành lại Scudetto sau 7 năm. Song, chiến tích đó không khiến Chủ tịch Silvio Berlusconi hài lòng. Trái lại, Allegri thường xuyên phải hứng chịu những chỉ trích của ngài tỷ phú, từ các vấn đề về chiến thuật đến kiểu ông… chải tóc không đúng cách trước các buổi phỏng vấn. 

Hơn thế nữa, Max còn phải chứng kiến mà không thể phàn nàn việc Milan bán đi những cầu thủ tốt nhất trong 18 tháng tiếp theo. Những Alessandro Nesta, Thiago Silva, Clarence Seedorf, Zlatan Ibrahimovic, Gianluca Zambrotta, Gennaro Gattuso, Filippo Inzaghi, Pato, Mark van Bommel và Antonio Cassano cứ thế đã lần lượt ra đi, lấy theo sức mạnh của Milan.

Đội bóng chiến thắng ấy đã bán đi những cái tên chiến thắng để cắt giảm chi phí, và lấp vào bằng những cầu thủ giá rẻ hoặc miễn phí. Khi Allegri bằng cách nào đó đã kéo đội hình mới lên vị trí thứ 3, giữ được suất dự Champions League mùa 2012-2013 (hơn Fiorentina 2 điểm), ông đã chứng minh được giá trị của mình.

Nhưng ở mùa giải sau thì không thể khác nữa, đội hình không đủ chất lượng ấy đã không thể chống cự nơi đỉnh cao, và sau thất bại 3-4 tủi hổ trước Sassuolo, Allegri bị Berlusconi sa thải. Tuy nhiên bất chấp kết thúc đầy đau đớn này, Allegri vẫn trở lại với Serie A và thành công cùng Juventus. Sự bình tĩnh trong mọi tình huống chính là vũ khí của ông.

Andrea Maldera, chuyên gia phân tích chiến thuật của Allegri ngày ở Milan, người có cha và chú cũng từng đá cho Rossoneri, tiết lộ: “Chúng tôi từng đối mặt nhiều thời điểm khó khăn ở Milan, nhưng ông ấy luôn giữ được bầu không khí bình thản xung quanh đội bóng. Ông ấy nói chung rất thông minh, không chỉ trong bóng đá. Ông ấy thấu hiểu con người và quản trị những cầu thủ lớn rất tốt. Một khả năng khác của Max là đọc trận đấu và ứng biến nhanh nhạy. Ông ấy xuất sắc trong việc chuyển đổi các hệ thống trong trận đấu, và ít khi đổi sơ đồ hay thay người sai”.

Chất giọng quê đặc trưng Livorno, cùng những lời la mắng các cầu thủ không ngừng khi chỉ đạo khiến nhiều người hiểu lầm Allegri. “Tính tôi rất thoải mái và đó là điểm mạnh của tôi. Tôi luôn nhắc nhở các cầu thủ giữ sức khỏe và thái độ tích cực. Sẽ là không tốt nếu bạn suy nghĩ quá nhiều”- ông bộc bạch. “Hoảng loạn là vô dụng. Nếu bạn đang hoảng loạn thì bạn đã chết”. Đó cũng là một câu kinh điển của Allegri.
Tự tin trước đại chiến
Allegri khẳng định: “Chung kết Champions League là một trận đấu quan trọng, nhưng chúng tôi cũng chỉ cần làm những điều tương tự đã hoàn thành tốt trong năm nay và những năm vừa qua”. 

Tuyên bố đó dựa trên phong độ cao của Juventus ở châu Âu mùa giải này. Nếu 2 năm trước, con đường đến trận chung kết của họ đầy trắc trở khi chỉ đứng thứ 2 ở vòng đấu bảng và thắng Monaco với tổng tỷ số chỉ 1-0 ở tứ kết, thì mùa này, họ thắng lớn cả 3 trận vòng knock-out với tổng tỷ số lần lượt 3-0 (trước Porto), 3-0 (trước Barcelona) và 4-1 (trước Monaco).

“Chúng tôi đã chơi tốt hơn ngày xưa. Chúng tôi đã cải thiện nhiều, nhất là về kỹ thuật. Việc HLV xoay vòng tốt cũng giúp chúng tôi bước vào những trận đánh lớn như thế này với khả năng tốt nhất”- Trung vệ Giorgio Chiellini chia sẻ. Khi được hỏi Juve sẽ chơi với 3 hay 4 hậu vệ ở trận chung kết, Chiellini cho biết: “Chúng tôi phòng ngự 11 người, nên sơ đồ thi đấu cũng không có nhiều ý nghĩa. Điều quan trọng là sự sẵn sàng và hy sinh của từng người. Đó là bí quyết của chúng tôi”.

“Chúng tôi đã học được cách tắt và bật công tắc vào đúng thời điểm. Việc còn lại chỉ là giữ nguồn năng lượng tốt nhất cho đêm thứ Bảy này”- Allegri kết luận.

Tin cùng chuyên mục