Dan Evans bị treo vợt vì xài cocaine

Một cú sốc lớn đã xảy ra với làng quần vợt vốn thường tự hào là “rất trong sạch”, làng quần vợt Anh quốc.
Dan Evans đối mặt với án phạt cấm thi đấu 4 năm
Dan Evans đối mặt với án phạt cấm thi đấu 4 năm
Tay vợt nam xếp hạng 3 của làng quần vợt nước này, anh  Dan Evans, đã bị phát hiện sử dụng cocaine và do vậy, đã bị Liên đoàn quần vợt quốc tế (ITF) treo vợt ngay lập tức. Hiện tại, sự nghiệp của tay vợt sinh năm 1990 tại Birmingham đang đứng bên bờ của vực thẳm, với sai lầm không thể chối cãi của mình, anh hoàn toàn có khả năng phải nhận một mức án cấm thi đấu lên đến 4 năm trời. 

Mẫu xét nghiệm của Evans đã cho ra phản ứng dương tính với cocaine khi anh này đang tham gia giải đấu Barcelona Open hồi tháng 4 năm nay. Đến ngày 16-6, sau khi nhận được kết quả xét nghiệm, ITF đã ra một thông báo cho biết: “Kết quả xét nghiệm dương tính đối với những chất không nằm trong danh mục quy định mang đến một kết quả là bị cấm thi đấu tạm thời cho đến khi chúng tôi ra quyết định cuối cùng. Do vậy, Ngài Evans sẽ tạm thời bị treo vợt kể từ ngày 26-6 tới đây, theo Điều 8.3.1 (c) của Chương trình chống doping năm 2017, trong khi chờ đợi quyết định cuối cùng về vụ việc của mình”.

Trong quá khứ, tay vợt nữ người Thụy Sỹ Martina Hingis cũng từng bị cấm thi đấu, do sử dụng cocaine tại Wimbledon 2007. Hingis khi đó đã quay trở lại thi đấu lần thứ 2 sau khi giải nghệ, nhưng án phạt cấm thi đấu đã gần như khiến cô suy sụp. Hingis đã bị ITF cấm thi đấu 2 năm, sở dĩ có mức án phạt này vì người ta không thể chứng minh Hingis cố tình sử dụng cocaine do lượng chất ma túy này trong người cô là quá ít, dẫn đến biện giải cô đã vô tình hấp thu chất này mà không hề biết chuyện gì đã xảy ra. Ở vụ việc hồi năm 2007, nếu có bằng chứng cho thấy cô cố tình, Hingis hoàn toàn có thể bị cấm thi đấu 4 năm.

Trở lại với trường hợp của Evans, nếu bị cáo buộc là cố tình sử dụng cocaine để cải thiện thành tích trên sân đấu, Evans sẽ phải đối mặt với án cấm thi đấu lên đến 4 năm. Có một điều khoản quan trọng trong Bộ luận chống doping, đó là Điều 10.2.3, quy định “Án phạt dành cho việc sử dụng chất cấm không nằm trong danh mục quy định có thể được giảm từ 4 năm xuống còn 2 năm nếu như VĐV có thể chứng minh rằng anh ta/cô ta sử dụng chất này nằm ngoài mục đích phục vụ cho tính chuyên môn trên sân đấu trong một bối cảnh hoàn toàn không liên quan đến hoạt động thể thao”. Đây chắc chắn sẽ là lý lẽ mà Evans bám víu vào trong phiên tòa xét xử anh, nhưng đối với Evans, người vẫn đang chật vật sống dưới cái bóng của Andy Murray, một án cấm thi đấu kéo dài 2 năm cũng đã là một thảm họa.

Tay vợt đang xếp hạng 50 thế giới đau đớn cho biết trong buổi họp báo mà anh tổ chức ở khách sạn Novotel (London) hôm thứ sáu rồi, với một bài thông báo kéo dài trong… 70 giây: “Đây là một ngày cực kỳ khó khăn đối với bản thân tôi, và tôi muốn đến đây với tư cách cá nhân để nói chuyện trực tiếp mặt đối mặt với tất cả các bạn. Tôi đã được thông báo vài ngày trước rằng là tôi đã không vượt qua được buổi xét nghiệm chất kích thích ở một giải đấu hồi tháng 4, và kết quả xét nghiệm của tôi đã cho ra phản ứng dương tính với chất cocaine. Đây chính là điều thật sự quan trọng mà các bạn cần nên biết, tôi đã sử dụng cocaine trong một bối cảnh hoàn toàn không liên quan đến cạnh tranh thể thao, không hề liên quan đến quần vợt. Tôi đã phạm phải sai lầm và giờ đây, tôi phải đối mặt với nó. Tôi không thể tha thứ cho bất kỳ ai trong một giây khi cho rằng đây vẫn là một hành vi có thể chấp nhận được. Tôi đã khiến nhiều người thất vọng, gia đình của tôi, HLV của tôi, đội hỗ trợ của tôi, nhà tài trợ của tôi, làng quần vợt Anh quốc và các CĐV của tôi. Tôi chỉ có thể nói lời xin lỗi từ tận sâu thẳm của đáy lòng. Đây là một trải nghiệm rất đau buồn và nhục nhã”.

Phản ứng về vụ scandal sử dụng cocaine của Evans, Liên đoàn quần vợt Anh quốc (LTA) tỏ ra rất thất vọng: “Chúng tôi tuyệt đối lên án bất kỳ hình thức sử dụng chất ma túy nào và sẽ hỗ trợ những tiến trình cần thiết quanh vụ việc này. Chúng tôi đang liên lạc với Dan và chúng tôi sẽ cung cấp tất cả các biện pháp hướng dẫn, hỗ trợ và giáo dục cần thiết dành cho anh ấy để đưa ra cách giải quyết về những vấn đề mà anh ấy đang phải đối mặt”. Trong khi đó, tay vợt người Bulgaria Grigor Dimitrov cho biết đây là một chuyện đáng buồn cho quần vợt: “Tôi chỉ mới nghe tin này và tôi vẫn chưa có một manh mối nào. Nhưng bất kỳ tin tức nào như thế này, thì cũng đều đáng buồn với quần vợt. Cho dù nó là gì đi chăng nữa, thì cũng có hoàn cảnh cho tất cả mọi thứ. Như tôi đã nói, thật buồn khi phải thấy chuyện này. Và cho dù có bất kỳ thứ gì sau chuyện này, nó cũng đã được quyết định”.

Tin cùng chuyên mục