Cựu tiền đạo Trần Quang Sang (Huế) - Thầy giáo đá bóng

Bóng đá Huế từ thời “đỉnh cao 1995” tới bây giờ dính chặt một trong những con người trung thành nhất: tiền đạo Trần Quang Sang.

Bóng đá Huế từ thời “đỉnh cao 1995” tới bây giờ dính chặt một trong những con người trung thành nhất: tiền đạo Trần Quang Sang.

Cựu tiền đạo Trần Quang Sang (Huế) - Thầy giáo đá bóng ảnh 1

Cựu tiền đạo Quang Sang bên gia đình hiện nay. Ảnh: C.T.V

Trần Quang Sang không có một ngày được đào tạo bóng đá trẻ nhưng ông có thừa sự đam mê chơi bóng cùng bạn bè tuổi thơ ở xứ Huế. Ông chơi bóng phong trào và sau đó thi đậu vào trường Cao đẳng Sư phạm thể dục Trung ương 2 ở TPHCM. Ông học cùng lớp cùng trường với Lê Đức Anh Tuấn. Tốt nghiệp cao đẳng năm 1990 trở về Huế, cả ông và bạn thân Anh Tuấn tới xin đầu quân cho đội bóng quê nhà. Ông chơi tiền đạo, còn Anh Tuấn sau này là hậu vệ biên nổi tiếng không chỉ ở đội bóng Cố đô mà còn ở đội tuyển quốc gia. Quang Sang nhớ lại cảm xúc được nhận vào đội lúc bấy giờ: “Tôi cảm thấy mình có đam mê chơi bóng hơn với những gì mình đã học ở trường. Lúc ấy, bất cứ ai, trong đó có cầu thủ, được nhận vào biên chế để ổn định cuộc sống là vui rồi. Phấn đấu hết mình”.

Ông chấp nhận và nỗ lực tập luyện sau 2 mùa giải trước khi được đá chính nhiều hơn kể từ mùa giải 1993. Đó cũng là thời kỳ bóng đá Huế xốc dậy với lực lượng tài năng như Đức Dũng, Sỹ Hùng, Tâm Anh, Công Quốc… do HLV Nguyễn Hồng Vinh dẫn dắt. Bóng đá Huế thăng hạng cao nhất mùa giải 1995 với sự xuất hiện của cố HLV người Nam Định, Ninh Văn Bảo.

Huế bất ngờ đánh bại Cảng Sài Gòn 2-1 ở bán kết để gặp Công an TPHCM ở trận chung kết nhưng đã thua 1-3. Ông Sang cho rằng đó là mùa giải đáng nhớ nhất trong sự nghiệp cầu thủ của mình. Đồng đội chơi ăn ý, đoàn kết dưới sự cổ vũ cuồng nhiệt của người hâm mộ. Tuy nhiên, Huế lại rớt hạng ở mùa giải sau đó nhưng ông và các đồng đội nỗ lực hết mình để giành lại quyền thăng hạng vào năm 1998 sau khi thắng Hải Quan trong trận tranh play-off.

Quang Sang (10) tranh bóng cùng Xuân Trúc trong trận tranh play-off cùng Hải Quan năm 1998.

Huế thăng rồi giáng nhưng Trần Quang Sang vẫn gắn bó một lòng với bóng đá cố đô. Ông giải nghệ năm 2002 để chuyển qua công tác huấn luyện trước khi giữ vai trò trợ lý cho HLV trưởng Đoàn Phùng. Ông cũng đã thử sức vai trò HLV trưởng ở mùa giải 2008 nhưng dở dang.

Bóng đá Huế bây giờ đang là bộ ba GĐĐH Đoàn Phùng, HLV Đức Dũng và Trưởng đoàn Quang Sang. Bộ ba “công thần” đang khiến người hâm mộ xứ Huế nhớ lại thời cựu HLV Hồng Vinh gầy dựng lại bóng đá những năm đầu thập niên 90 khi đang có trong tay những tài năng trẻ khá ấn tượng như thủ môn Minh Hoàng, tiền đạo Võ Lý, Trần Thành… Huế đang đứng trước cơ hội thăng hạng một lần nữa khi tạm đứng đầu BXH hạng Nhất 2017 sau 7 vòng đấu.

Ông Sang cho biết: “Chưa thể nói chuyện thăng hạng vào lúc này nhưng toàn đội quyết tâm nếu cơ hội tới. Người hâm mộ xứ Huế luôn khát khao trở lại V-League. Chúng tôi đang nỗ lực cho một nốt thăng nữa trong lịch sử bóng đá cố đô”.


NGUYỄN HƯNG

Tin cùng chuyên mục