Cựu danh thủ Trần Minh Chiến: “Trẻ em rất mê bóng đá...”

Trong khi bóng đá TPHCM còn nhiều trăn trở về tính lâu dài của bóng đá đỉnh cao cùng sự mất cân đối ở các tuyến đào tạo, những năm qua đã xuất hiện nhiều “lò” đào tạo tư nhân. Trong đó, mô hình đào tạo bóng đá PVF hiện do Trần Minh Chiến cùng các cộng sự thực hiện đã tạo được uy tín cho “lò” và ngày càng thu hút đông đảo học viên. HLV Trần Minh Chiến đã có những tâm sự về quãng thời gian “đãi cát tìm vàng” mà ông đeo đuổi nhiều năm qua…* PV
Cựu danh thủ Trần Minh Chiến: “Trẻ em rất mê bóng đá...”

Trong khi bóng đá TPHCM còn nhiều trăn trở về tính lâu dài của bóng đá đỉnh cao cùng sự mất cân đối ở các tuyến đào tạo, những năm qua đã xuất hiện nhiều “lò” đào tạo tư nhân. Trong đó, mô hình đào tạo bóng đá PVF hiện do Trần Minh Chiến cùng các cộng sự thực hiện đã tạo được uy tín cho “lò” và ngày càng thu hút đông đảo học viên. HLV Trần Minh Chiến đã có những tâm sự về quãng thời gian “đãi cát tìm vàng” mà ông đeo đuổi nhiều năm qua…

* PV
: Gắn bó với PVF từ lúc mới thành lập, những ngày rong ruổi khắp các tỉnh thành tìm nhân tài mang lại cho anh một quan sát và cảm nhận mới nào?

* HLV Trần Minh Chiến: Có một điều tôi nhận ra trong suốt quá trình gắn bó với PVF từ ngày đầu là trẻ em nước ta rất đam mê bóng đá. Nhiều gia đình cũng rất ủng hộ và họ còn bày tỏ với tôi muốn cho con đi theo bóng đá để trưởng thành và đổi đời khi cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp hiện nay có thu nhập cao. Đó là điều rất thuận lợi cho sự nghiệp vun trồng tài năng của một nền bóng đá. Khi có sự ủng hộ của gia đình, các HLV cũng dễ dàng làm việc và tâm huyết hơn.

Bản thân chúng tôi cũng quan niệm rằng, khi mình đưa con mình đến một lớp học văn hóa, học nhạc, học vẽ… chính là mình đã gửi gắm và tin tưởng ở các thầy cô. Đặt mình vào vị trí đó, các phụ huynh gửi con cái cho chúng tôi để theo nghiệp bóng đá thì mình cũng phải có trách nhiệm như người khác có trách nhiệm với con mình. Trong bất cứ mối quan hệ nào, nếu các bên tin tưởng và hỗ trợ nhau thì dễ có sự đồng cảm để gặt hái thành quả.

Cựu danh thủ Trần Minh Chiến đang hướng dẫn các học trò của mình.

Cựu danh thủ Trần Minh Chiến đang hướng dẫn các học trò của mình.

* Xem ra mọi thứ đang thuận lợi?

* Có một điều tôi hơi buồn là phần lớn phụ huynh và các em mê bóng đá, muốn đi đến sự nghiệp chuyên nghiệp lại đa phần ở các cùng nông thôn tỉnh lẻ. Vì nghèo nên bóng đá với họ như một cơ may để đổi đời. Ở thành phố, điều kiện dinh dưỡng tốt hơn, các em có thể hình trội hơn nhưng phụ huynh lại chỉ muốn con đá bóng cho khỏe chứ ít chịu cho con phát triển chuyên nghiệp. Họ muốn con cái học hành, theo đuổi tri thức để có tương lai hơn. Họ cho rằng thế giới bóng đá tuy hào nhoáng nhưng đánh đổi lại vì chấn thương, vì dư luận cay nghiệt, nhiều tiêu cực, lối sống thiếu lành mạnh...

* Khi anh bắt đầu tập chơi bóng chắc chẳng có nhiều điều kiện tốt như học trò của anh bây giờ?

* Lúc bắt đầu giải nghệ để làm HLV tôi không nghĩ có ngày mình “gõ đầu trẻ” ở lứa tuổi này mà chỉ nghĩ mình sẽ cầm quân ở đội bóng nào đó. Làm công tác ươm mầm như hiện tại mới thấy bây giờ trẻ em có quá nhiều điều kiện để theo bóng đá. Có nhiều trường đào tạo mở ra, có đơn vị sự nghiệp như PVF và nhiều tổ chức sẵn sàng hỗ trợ cho công tác đào tạo… Thời chúng tôi ở Sài Gòn thanh thiếu niên chỉ có mỗi đích ngắm là Trường Nghiệp vụ. Bây giờ ở Sài Gòn có hàng loạt lò bóng đá, có cả futsal. Giá như thời chúng tôi cũng được như bây giờ thì bóng đá Việt Nam đã có thêm rất nhiều tài năng.

Thời đó khổ nhưng chơi bóng vô tư. Nghĩ đi nghĩ lại thời nào cũng có mặt trái, chúng ta xây dựng nền bóng đá chuyên nghiệp, có chuyển nhượng có thương hiệu CLB nhưng mặt trái của quá trình chuyên nghiệp mà nền móng chưa vững chãi khiến cầu thủ đề cao giá trị bản thân một cách lệch lạc. Họ thích thể hiện cái tôi hơn, quan tâm đến nhiều thứ xung quanh hơn chú tâm vào nghiệp. Tiền rất quan trọng nhưng không quan trọng bằng cách kiếm và xài.

* Ở PVF, ngoài các bài học về bóng đá, các anh hay nói điều gì với học trò?

* Một chiến lược của PVF là sử dụng đội ngũ HLV xuất thân từ cầu thủ đã khẳng định được chỗ đứng của bóng đá Việt Nam. Tận dụng khả năng chuyên môn, kinh nghiệm và hiểu đời sống bóng đá để áp dụng vào huấn luyện sẽ dễ dàng hơn. Các HLV của PVF đa phần là các danh thủ có tiếng: Nguyễn Mạnh Cường, Nguyễn Hữu Đang, Nguyễn Phúc Nguyên Chương, Nguyễn Công Long, Hứa Hiền Vinh… Hầu hết đã trải qua những thăng trầm của đời cầu thủ nên ngoài chuyên môn, tất cả đều có vốn sống tốt để chỉ dẫn cho thế hệ sau.

Chúng tôi vẫn giáo dục cho các em rằng nghề bóng đá cũng như mọi nghề khác ở chỗ phải luôn giữ được đam mê và ý thức với nghề. Nếu không trau dồi chuyên môn, nghề nào cũng mai một. Quan trọng hơn cả là cách để các em ý thức được cuộc sống của mình, cách để giữ thăng bằng trong cuộc sống và đối diện với áp lực, cách đứng vững trước kỳ vọng quá lớn… Những HLV ở đây hầu hết đã trải qua những cung bậc đó trong suốt sự nghiệp và tôi tin chúng tôi có thể cho các em một bài học nào đó. 

LẠC LÂM (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục