Cựu Chủ tịch Spartak Moskva: Tuyển Nga sẽ bị loại từ vòng bảng

Trái với những suy nghĩ khá nhẹ nhàng của các chuyên gia bóng đá Nga, ông Andrei Chervichenko (Cựu Chủ tịch của CLB Spartak Moskva) lại có một cái nhìn trần trụi và bi quan về tuyển Nga sau màn trình diễn “thất bại” ở Confederations Cup 2017. 
HLV trưởng tuyển Nga Stanislav Cherchesov.
HLV trưởng tuyển Nga Stanislav Cherchesov.
Theo ông, nếu đá như thế này, các học trò của Stanislav Cherchesov thậm chí còn không thể vượt qua vòng bảng ở World Cup năm sau. Điều đó bắt nguồn từ nhiều thứ, và một trong những yếu tố cốt lõi đã được ông Chervichenko vạch trần, đó là thất bại trong khâu đào toàn bóng đá trẻ ở làng bóng của xứ sở Bạch Dương. 
“Đội bóng chúng ta không hề tiến bộ. Xét theo quan điểm của tôi, so sánh với những màn trình diễn ở World Cup 2014 hay Euro 2016, không chỉ kết quả mà cả kỹ năng chơi bóng, vẫn là như cũ, dù đôi khi các cầu thủ thi đấu tốt hơn. Đẳng cấp cầu thủ Nga đang tuột dốc, chúng ta không có một cầu thủ có kỹ thuật nổi bật, những cầu thủ như Georgiy Dzhikiya được đánh giá cao, nhưng lại không tỏa sáng. Đó chính là vấn đề lớn nhất. Điều đó bắt nguồn từ khâu đào tạo bóng đá trẻ của chúng ta, việc phát hiện và phát triển tài năng trẻ bị xem nhẹ, các giáo viên đào tạo bóng đá trẻ không hề hứng thú với công việc, chỉ muốn làm xong và đi về”.
“Những Học viện đầy tiềm năng như của Zenit, CSKA, Spartak, Lokomotiv, Dinamo… trong 2 năm vừa qua, không giới thiệu thêm được tài năng trẻ đáng chú ý nào. Những cầu thủ trẻ như Kutepov, như Dzhikiya, không đáp ứng được sự kỳ vọng. Về phần Aleksandr Golovin, đây rõ ràng là một tài năng đặc biệt. Nhưng một cánh én không làm nên mùa xuân. Những lò đào tạo của Spartak, của Dinamo từng cho ra lò 5, 6 cầu thủ tài năng mỗi lứa, giờ chỉ còn khoảng 3.
Lò của Zenit, từ sau thời của Andrei Arshavin và Aleksandr Kerzhakov, không còn đào tạo ra được gương mặt đặc biệt nào. Việc các tuyển thủ Nga xuất ngoại tìm kiếm kinh nghiệm cũng mờ mịt như việc các HLV nước ngoài đến Nga làm việc. Đơn cử như Andres Villas Boas, ông ta chỉ đến Nga để kiếm tiền. Ông ta không quan tâm bóng đá Nga phát triển ra sao, ông ta hạnh phúc vì điều đó và sau khi kiếm được một khoản kha khá, ông ta ra đi và nói những điều kinh tởm về làng bóng của chúng ta”.
Đánh giá sâu hơn về đội tuyển Nga, ông Chervichenko nói: “Hiện tại, chúng ta chỉ có những  trận đấu giao hữu để cọ xát. Người ta hứa hẹn sẽ mang đến những đối thủ mạnh, nhưng liệu đội tuyển có thể tiến bộ nếu trải qua điều kiện thi đấu như vậy? Thậm chí, ngay cả khi đối đầu với những đội bóng lớn như Pháp, Argentina, và thắng họ vài lần, sau đó thì sao? Có tác động lớn để cải thiện năng lực của đội tuyển? Tôi đã nói trước Confed Cup, và điều đó đã được chứng thực bằng trận thắng duy nhất trước New Zealand. Ở World Cup, thành tích… nằm trong tóp 3 đội hay nhất vòng bảng, thì cũng đồng nghĩa với bị loại. Cũng giống như ở Ethiopia, ở đó không có khúc côn cầu, thì cũng giống như ở Nga có khúc côn cầu, nhưng kiểu như “không có bóng đá”.

Chúng ta không có thay đổi rõ ràng. Có thể nôm na rằng, chúng ta mang chiếc xe nội địa Moskvich 412 ra để đua với những chiếc Mercedes hay Lamborghini. Nhìn vào tuyển Đức, họ có 1, 2 thậm chí 3 đội hình. Còn với chung ta, câu hỏi là, đưa những cầu thủ nào vào đội. Những gì chúng ta có ở Confed Cup, là đội hình mạnh nhất. Và đó cũng là tất cả những gì chúng ta có”.

Tin cùng chuyên mục