Cúp Truyền hình TPHCM 2018: Anh em nhà họ Lê về nhất trong ván cờ “triệt”

Sự phối hợp ăn ý trong pha nước rút cuối, anh em nhà họ Lê - Lê Văn Duẩn và Lê Nguyệt Minh - đánh bại đối thủ nặng ký Nguyễn Thành Tâm về nhất trong chặng 5 diễn ra sáng nay từ Hà Nội đi Thanh Hoá (155 km). Một chặng đua mà tất cả các ứng viên áo vàng tiềm năng đều bị “triệt” gần như không còn cơ hội tranh chấp danh hiệu danh giá với số tiền thưởng 300 triệu đồng. 

Pha nước rút dũng mãnh tại đích đến. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Pha nước rút dũng mãnh tại đích đến. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Sau nhiều đợt tấn công trong 40 km đầu, một thế cờ được mở ra khá thuận lợi cho đội VUS TPHCM khi tất cả các ứng viên nặng ký nhất của chiếc áo vàng đều nằm ở tốp cuối với 23 tay đua. Thông thường, tay đua muốn đoạt áo vàng chung cuộc Cúp Truyền hình thường hội tụ tất cả các kỹ năng, đặc biệt trình độ đi đèo phải thuộc loại khá tốt. Thì trong tốp này, 4 đội đang ngắm nghía danh hiệu này nhất đều rơi lại 3 tay đua chủ lực.

Phía VUS TPHCM có Mai Nguyễn Hưng, Trần Thanh Điền, Nguyễn Trường Tài, trong khi Gạo Hạt Ngọc Trời An Giang là ngoại binh Javier, Lê Ngọc Sơn, Quàng Văn Cường. Còn đội Domesco Đồng Tháp là Nguyễn Tấn Hoài, Phan Hoàng Thái, Phạm Cường và Bike Life Đồng Nai là Phan Tuấn Vũ, Nguyễn Văn Đức, ngoại binh Loic.

Rơi vào nước cờ quá tốt như thế này, rõ ràng HLV nhiều mưu lược Đỗ Thành Đạt của VUS TPHCM chấp nhận ngay. Ông có thể hy sinh các át chủ bài Mai Nguyễn Hưng, Nguyễn Trường Tài, Trần Thanh Điền để kéo theo các tay đua hàng đầu Việt Nam về leo núi như Lê Ngọc Sơn, Hoàng Thái, Tấn Hoài cùng “chết chùm” và đặc biệt là loại trừ luôn hai mối nguy hiểm nhất đến từ 2 ngoại binh Loic, Javier. Không còn gì bằng cho TPHCM, vì “hạ” được 2 ngoại binh nguy hiểm, họ có thể tạo thế cho các tay đua trong nước vốn có của mình đấu với các tay đua trong nước còn lại.

Cúp Truyền hình TPHCM 2018: Anh em nhà họ Lê về nhất trong ván cờ “triệt” ảnh 1 Nhóm tay đua bị "triệt" đang ung dung đi về đích. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Ở thế cờ trong tốp đầu ở phía trên gồm 45 tay đua, VUS TPHCM có 3 tay đua Lê Văn Duẩn, Minh Luận, Minh Việt đi cùng với Thành Tâm, Đức Tâm, Hoàng Giang (Gạo Hạt Ngọc Trời An Giang), Bùi Minh Thuỵ, Quách Tịnh Toàn, Quốc Khang (Bike Life Đồng Nai), Minh Trí, Tuấn Anh, Nhật Nam (Domesco Đồng Tháp) sẽ có lợi thế hơn trong cuộc chiến đường dài. Bởi VUS TPHCM có phần lợi thế ở chặng đồng đội tính giờ ở Nha Trang tính vào tổng sắp cá nhân nên các quân cờ của đội đua thành phố sẽ vượt lên giống như 3 năm gần đây mà họ thâu tóm cả 3 chiếc áo vàng.

Với ván cờ “triệt” loại những ứng viên áo vàng tiềm năng, xem ra cơ hội đoạt chiếc áo vàng chung cuộc sẽ dành cho các tay đua hạng 2. Có thể đây là nước cờ đầu tiên được đặt ra và xem như VUS TPHCM đang có một chút lợi thế. Tuy nhiên, họ sẽ rất khó khăn trong những chặng đấu tới để làm việc bảo vệ thế cờ của mình. Bởi HLV của Gạo Hạt Ngọc Trời An Giang, Bike Life Đồng Nai đều nhìn thấy thế trận. Bởi trên đường đua, họ đã chấp nhận thế cờ này thì họ sẽ còn nhiều nước tính khác để đối phó. Chúng ta hãy chờ xem những biến đổi khôn lường ở những chặng đấu còn lại.

Ở tốp đầu dắt nhau về đích, không có gì bất ngờ khi các tay đua có nước rút tốt đều về trong các hạng đầu. Lê Văn Duẩn được sự hỗ trợ của đồng đội xuất sắc cán đích đầu tiên. Nằm “tài” rút sau Văn Duẩn, Nguyễn Thành Tâm có lẽ hụt hơi cho cú tấn công trước đó kéo ngoại binh Ali thoát đi chỉ về thứ ba do thua Lê Nguyệt Minh (Minh Giang TPHCM) nằm “tài” sau nhấn bàn đạp vượt mặt.

 
Cúp Truyền hình TPHCM 2018: Anh em nhà họ Lê về nhất trong ván cờ “triệt” ảnh 2 Tay đua Huỳnh Thanh Tùng (QK7QK7) tiếp tục mặc áo vàng. Ảnh: HOÀNG HÙNG 

Việc về thứ hai chặng, Lê Nguyệt Minh nhảy lên mặc lại chiếc áo xanh sau 5 chặng từ tay Huỳnh Thanh Tùng (Quân khu 7). Tuy mất áo xanh, Huỳnh Thanh Tùng vẫn mặc chiếc áo vàng. Đội Quân khu 7 tiếp tục đứng đầu giải đồng đội xếp trên Minh Giang TPHCM và VUS TPHCM. Do về tốp cuối sau 10 phút 45 giây, tất cả các ứng viên “bị triệt” khó còn cửa tranh chấp áo vàng, nhưng vẫn hoàn thành được chặng đua (không bị loại vì lố thời gian), còn cơ hội tranh chấp các chiếc áo còn lại. Tuy nhiên, Phan Hoàng Thái bị mất chiếc áo trắng và không còn cơ hội để cho Nguyễn Cường Khang (trẻ TPHCM) lên nắm giữ.

Sáng mai, đoàn đua xe đạp Cúp Truyền hình TPHCM do Tôn Đông Á tài trợ sẽ thi đấu chặng 6 từ Thanh Hoá đi Vinh với lộ trình 134 km.

Tin cùng chuyên mục