Cúp của thầy Việt

Trải qua chỉ 2 tuần ngắn ngủi, nhưng dưới bàn tay nhào nặn của HLV Vũ Hồng Việt, U19 Việt Nam vẫn đá ăn ý và thăng hoa khi giành cúp vô địch tại giải U19 quốc tế 2017.
U19 Việt Nam đá ăn ý và thăng hoa khi giành cúp vô địch giải. Ảnh: t.l
U19 Việt Nam đá ăn ý và thăng hoa khi giành cúp vô địch giải. Ảnh: t.l

Đây là chiếc cúp mà nhà cầm quân người Thái Bình thấy sướng, vì không chỉ các học trò thuộc U19 Hà Nội đóng vai nòng cốt của U19 Việt Nam trưởng thành mà quân của của lò PVF, Viettel, SLNA cũng chứng tỏ được tài năng của mình nữa.

Thời còn là cầu thủ, Hồng Việt đã khẳng định mình khi khoác áo HAGL vô địch V-League năm 2003, 2004. Sự thật thì lúc đó người hâm mộ phần nhiều chú ý vào dàn sao Kiatisak, Hữu Đang, Sỹ Hùng, Dusit… nhưng vẫn không thể quên được cầu thủ đa năng Hồng Việt luôn xông xáo ở hai biên. Sau này, khi không còn chơi cho đội bóng phố núi, Hồng Việt về thủ đô khoác áo Hòa Phát HN cho đến lúc giải nghệ.

Trong khi một số đồng nghiệp đang làm việc ở V-League thì Hồng Việt vẫn gõ đầu trẻ, với lý do: “Làm bóng đá trẻ có cái hay riêng của nó. Tôi cảm thấy hạnh phúc khi nhìn học trò của mình ngày càng trưởng thành và là những cầu thủ giỏi”. Thực tế thì năm 2011, cựu cầu thủ HAGL chuyển sang dìu dắt lứa trẻ đầu tiên của đội bóng thủ đô trong vai trò trợ lý HLV. Nói rõ hơn về những quả ngọt, không thể không nhắc đến 2 tuyển thủ U20 Việt Nam là Đoàn Văn Hậu và Đặng Văn Tới đang tập huấn tại Đức vốn có công dạy dỗ, uốn nắn của Hồng Việt. Ngoài ra, anh còn tiến cử học trò Bùi Hoàng Việt Anh, trung vệ có lối chơi hiện đại, đơn giản, cao 1m84 lên đội tuyển U20 hay U22 trong thời gian tới.

Tại giải U19 quốc tế ở Nha Trang, U19 Việt Nam là tập thể gồm nhiều cầu thủ đến từ các lò khác nhau như Viettel, SLNA, Hà Nội, PVF… nhưng Hồng Việt biết cách gắn các em lại. Anh luôn cố gắng tạo ra không khí gần gũi, chủ động tạo ra tiếng cười trên sân lẫn ngoài đời để kết nối các em thành một khối.

Cứ xem Hồng Việt hằng ngày quần quật huấn luyện các cầu thủ nhưng ít la hét vì có suy nghĩ người trẻ dễ bị xuống tinh thần là đủ hiểu anh tâm lý. Với anh, nếu la mắng ngay lúc sai các em sẽ không tiếp thu được mà cần trao đổi lúc cầu thủ đã lấy lại được thăng bằng thì sẽ hay hơn.

Chiếc cúp U19 quốc tế 2017 đã mang lại cho HLV có bộ râu khá giống tiền vệ người Pháp Robert Pires thật nhiều hạnh phúc. Nó cũng là niềm vui cho bóng đá nội nhờ có thêm những tài năng trẻ được phát lộ, sau lứa U20 đang cùng HLV Hoàng Anh Tuấn tập luyện tại Đức chuẩn bị cho World Cup 2017. Chưa nói, đấy còn là sự vui sướng cho những ai kỳ vọng ở bóng đá trẻ, khi thời nay nhiều người thích chạy lên đội chuyên nghiệp để hưởng lương cao mà để lỏng khâu đào tạo trẻ bằng tấm lòng của người thầy thực thụ.

Hy vọng bóng đá Việt Nam sẽ thêm nhiều lò đào tạo chất lượng như nói ở trên và cũng có những người thầy hết mình với bóng đá trẻ.

Tin cùng chuyên mục