Cuộc thử nghiệm của Loew

Đức, Bồ Đào Nha, Nga có thể vô địch Confed Cup 2017 nhưng họ sẽ không thể vô địch World Cup 2018. Lịch sử đã chứng minh, tất cả các đội bóng vô địch Confed Cup trước đó không thể đăng quang ở EURO hay World Cup kế tiếp. 
Cuộc thử nghiệm của Loew
Nhưng Đức và Bồ Đào Nha muốn chống lại lịch sử. Ở vào thời kỳ Real Madrid đã chống lại lịch sử thành công bằng việc bảo vệ chức vô địch Champions League, tại sao Đức hay Bồ Đào Nha không thể leo lên ngôi cao nhất ở World Cup, đặc biệt là Đức của Joachim Loew, người đang muốn đi vào kỷ lục là HLV vô địch 2 World Cup liên tiếp. Dễ hiểu, trong tay Loew là một tuyển Đức dồi dào tài năng, một kết quả đến từ quá trình đổi mới gần 20 năm nay của cả một nền bóng đá.

Và ở Confed Cup lần này, Loew đang cho thấy lại hình ảnh của Pháp năm 2001. Ở thời điểm đó, Roger Lemerre cũng đưa tới Hàn Quốc một loạt những gương mặt mới với kỳ vọng kiếm tìm lực lượng kế cận cho Les Bleus. Đó là những Gillet, Silvestre, Brechet, Camara, Dacourt, Landreau và đặc biệt là Carriere, người đá thay cho Zidane và trở thành cầu thủ xuất sắc nhất giải. Hôm nay, Loew cũng mang đến một loạt cầu thủ trẻ. Ông cho những Kross, Oezil, Khedira, Boateng, Muller, Hummels… được nghỉ ngơi. Thậm chí, ngay cả khi cầu thủ trẻ như Diego Demme và Sane chấn thương phải rút khỏi danh sách tham dự, Loew cũng không gọi ai thay thế. Có thể nói, so với Pháp 2001, Đức lần này còn mang nhiều gương mặt mới hơn, thậm chí, có thể coi đó là đội tuyển B của họ cũng được.

Trong những gương mặt trẻ mà Loew mang tới dự giải lần này, có thể kể đến những cầu thủ đã gây ấn tượng khá mạnh ở mùa giải 2016-2017 vừa rồi như Demirbay, Leno, Younes, Sule, Henrich và Werner. Tuy nhiên, không phải thử nghiệm nào cũng đảm bảo sẽ mang lại thành công trong tương lai bởi bóng đá là một trò chơi rất rủi ro. Nhiều cầu thủ rất xuất sắc ở độ tuổi đôi mươi nhưng sau đó họ không còn phát triển được nữa và chỉ luôn dừng lại ở mức tiềm năng mà thôi.

Ở trận gặp Australia, Loew chắc cũng đã nhận ra thủ thành Leno thực sự ở chất lượng nào. Để thủng lưới 2 bàn trước một đối thủ không quá mạnh, Leno cho thấy anh khó có cửa cạnh tranh ở ĐT Đức khi mà những thủ thành tài năng hiện thời còn quá sung sức và quá đông. Ngay cả việc cạnh tranh vị trí với Kevin Trapp thôi đã là quá khó với Leno chứ chưa nói đến Neuer hay Ter Stegen. Và ở trận gặp Chile sắp tới, rất có thể Loew sẽ trao cơ hội cho Trapp, một thủ thành cũng mới chỉ có 1 lần bắt cho ĐTQG. Như vậy, chúng ta có thể nhận thấy rất rõ, ở ĐT Đức, Neuer là số 1; Ter Stegen là số 2 và Confed Cup lần này là một trong những cữ dượt quan trọng để Trapp và Leno giành nhau tấm vé đến Nga năm 2018.

Nhưng Loew cũng có những thử nghiệm khiến ông hài lòng mà điển hình là Goretzka và Stindl, 2 người ghi bàn vào lưới Australia. Ngoài ra, Rudiger và Brandt cũng chơi rất tốt trước Australia và thêm vào đó là Nicklas Sule, người chỉ vào sân từ phút thứ 63 nhưng đã tạo ấn tượng mạnh. Khả năng Sule sẽ đá chính thức ở trận gặp Chile cũng rất cao và anh sẽ là người tạo áp lực cạnh tranh rất lớn với Mustafi cùng Kimmich. Sule hiện đang được khá nhiều CLB lớn nhòm ngó, nhất là sau khi anh được bình chọn vào đội hình tiêu biểu của Bundesliga mùa giải 2016-2017.

Cuộc thử nghiệm của Joachim Loew tất nhiên không phải theo kiểu mong đợi một kết quả có nhiều cầu thủ đến Nga năm sau. Thực tế, nếu chỉ 2 hay 3 cầu thủ thử nghiệm chiếm được niềm tin của Loew cho World Cup đã là quá thành công rồi bởi Đức 2018 sẽ không khác Đức 2014 là mấy ngoài những vị trí đã nghỉ hưu hoặc có tuổi như Klose, Podolski, Schweinsteiger, Lahm và Metersacker. Lực lượng thay thế họ, Loew đã sẵn trong tay. Cái ông cần là một thế hệ kế tiếp cho bóng đá Đức để nhắm vào những cuộc chinh phục dài hơi hơn như EURO 2020 hay World Cup 2022.

Tin cùng chuyên mục