Cuộc chiến giữa những Titan: Djokovic đấu Nadal lần thứ 54, tranh Masters 1.000 thứ 34

Bộ đôi kình địch nhất trong lịch sử ATP Tour – Novak Djokovic và Rafael Nadal - sẽ lại tái ngộ nhau ở một trận đấu chung kết. “Nhà Vua của ATP” sẽ đấu với “Vua sân đất nện” ở chung kết của Rome Masters 2019. Đây là lần thứ 54, Djokovic chạm trán Nadal, và là lần thứ 2 trong mùa này, kể từ chung kết Australian Open. Người chiến thắng sẽ giành Masters 1.000 thứ 34.

Novak Djokovic
Novak Djokovic

Trong khi Nadal đánh sập niềm hy vọng còn lại duy nhất của lứa “Next Gen” – “Chiến binh xứ Hy Lạp” Stefanos Tsitsipas – với chiến thắng có điểm số 6-3 và 6-4 sau 1 giờ 43 phút đồng hồ ở trận đấu bán kết đầu tiên, thì Djokovic cũng đã chật vật vượt qua Diego Schwartzman (Argentina) với chiến thắng sau 3 ván đấu là 6-3, 6-7 (2-7), 6-3 ở trận bán kết thứ 2. Kết quả này đã đưa 2 gã “Titan” thuộc nhóm “bộ 3 quyền lực” của ATP Tour đối mặt nhau trong trận đấu được đánh giá là “ân oán của những duyên nợ”.

“Anh ấy chính là kình địch vĩ đại nhất mọi thời đại của tôi, đó là điều chắc chắn”, Djokovic đánh giá về đối thủ đã “gây thù chuốc oán” với anh suốt từ năm 2006 cho đến nay (từ trận tứ kết Roland Garros, nơi Nadal thắng sau 2 ván đấu – Djokovic bỏ cuộc), trải qua 53 trận đánh lớn nhỏ, “Tôi đã có rất nhiều trận đấu chống lại anh ấy. Chúng tôi có sự cạnh tranh kéo dài nhất trong lịch sử quần vợt từ trước đến nay. Mỗi lần chúng tôi đối đầu với nhau, đó đều là những câu chuyện ly kỳ. Đây chính là thách thức tối thượng”.

Cả 2 đang sở hữu những màn trình diễn hoàn toàn khác nhau ở Foro Italico năm nay. Trong khi Nadal không chưa để thua 1 ván đấu nào, và mới chỉ “đánh mất” 13 game đấu trong 4 trận toàn thắng đầu tiên trong mùa giải – năng lực cho thấy anh đang từng bước củng cố lại vị thế “Vua sân đất nện” của mình, Djokovic chơi khá chật vật trong 2 trận đấu gần nhất, anh đánh bại 2 tay vợt người Argentina là Juan Martin del Potro (ở tứ kết) và Schwartzman (ở bán kết) đều sau 3 ván đấu. Tuy vậy, sự chật vật của Djokovic là rất “đáng ngại” với Nadal.

Đơn giản, nó cho thấy, tay vợt đương kim số 1 thế giới người Serbia đã trải qua các kiểu thách thức rất đa dạng, và đã “nóng máy”, đã sẵn sàng cho một thách thức khác, dù ở một cấp độ cao hơn hoàn toàn. Ngoài ra, nó cũng cho thấy, Nole đã thích nghi với mặt sân đất nện theo cách này hay cách khác, và sức mạnh tâm lý của anh đang bắt đầu được phát huy. Khi Djokovic phát huy được sức mạnh tâm lý, anh sẽ là một đối thủ rất đáng sợ, cho dù bị đối thủ ép đến đường cùng, vẫn tìm được cách thoát ra và tấn công ngược…

Djokovic – người phải đứng trên sân đấu suốt 5 tiếng 34 phút đồng hồ, so với thời gian Nadal trải qua trên sân đấu là 3 tiếng 22 phút đồng hồ (với 3 ván thắng chóng vánh bằng “cú bagel”) – thừa nhận: “Rõ ràng, tôi chơi thi đấu nhiều hơn Nadal. Nhưng cùng lúc đó, tôi đã giành quyền lọt vào bán kết và đó là một công tuyệt vời. Đây chẳng phải là lần đầu tiên tôi tìm thấy bản thân mình ở trong một tình trạng tương tự. Tôi cảm thấy OK, nhưng đương nhiên, không thể tươi tắn như hồi đầu tuần. Như vậy đó. Tôi sẽ cố gắng hồi phục”.

Djokovic hiện đang sở hữu thành tích đối đấu trực tiếp vượt hơn đôi chút so với Nadal, anh đã giành được 28 chiến thắng và để thua 25 lần. Nhưng riêng ở “mặt trận” Masters 1.000, Nadal lại chiếm ưu thế chút đỉnh với 4 trận thắng và 3 trận thua (nếu tính ở chung kết Masters 1.000, họ đang tạm hòa nhau 2-2). Tuy vậy, nếu tính thành tích đối đầu trực tiếp với tốp 10, Djokovic như “đột biến” thành một người khác hẳn. Anh đã thắng 18/19 trận đấu chống tốp 10 kể từ Wimbledon 2018 đến nay và có 4 trận toàn thắng trong mùa này – Nadal chỉ thắng 1/3 trận đấu chống tốp 10 trong năm 2019. Khác biệt, do đó là không nhỏ.

“Anh ấy là một trong những nhà vô địch vĩ đại nhất mà môn thể thao này từng được chứng kiến. Tâm lý của anh ấy, cách tiếp cận, sự dẻo dai và năng lực phản kích sau một thời gian vắng mặt dài lâu vì chấn thương, vì phẫu thuật… anh ấy đều có đủ. Anh ấy luôn thể hiện cho cả thế giới thấy, tại sao anh ấy là 1 trong những huyền thoại vĩ đại nhất trong lịch sử quần vợt. Tôi cũng luôn dành cho anh ấy sự tôn trọng lớn lao”, Djokovic nhận xét về đối thủ với giọng điệu cực kỳ cảm phục.

Về phần bản thân mình, Nadal chỉ đơn giản cho biết: “Điều chính yếu nhất chính là, tôi đang chơi càng lúc càng hay hơn. Với tôi, trận đấu chung kết ngày mai là cơ hội chống lại một tay vợt vĩ đại. Đó là một bài kiểm tra khác nữa. Tôi hy vọng sẽ sẵn sàng để thi đấu tốt. Đó sẽ là một trận đấu đầy khó khăn”.

Cuộc chiến giữa những Titan: Djokovic đấu Nadal lần thứ 54, tranh Masters 1.000 thứ 34 ảnh 1 Rafael Nadal

Trận chung kết giải đơn nữ Italian Open – Internazionali BNL d’Italia sẽ là cuộc tranh tài giữa Johanna Konta (Anh quốc) và Karolina Pliskova (CH Séc). Konta đang hồi sinh mãnh liệt sau một thời gian dài sa sút phong độ, suốt từ năm 2018 cho đến đầu năm nay. Trong khi đó, Pliskova lại đang có vấn đề về thể lực, nhưng do đó lại không chịu áp lực.

Tin cùng chuyên mục