Cũ và mới

Sau cuộc họp mới đây, Ban chấp hành LĐBĐ Việt Nam (VFF) đã chốt nhân sự đại hội nhiệm kỳ VIII. Vị trí được quan tâm nhất tại đại hội là chức danh chủ tịch ngôi nhà VFF.

Chuyến thăm Việt Nam mới đây của chủ tịch FIFA Gianni Infantino
Chuyến thăm Việt Nam mới đây của chủ tịch FIFA Gianni Infantino

Sẽ có 4 ứng viên ra tranh cử, gồm: Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn, nguyên Phó chủ tịch VPF Nguyễn Công Khế, Giám đốc Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình Cấn Văn Nghĩa và nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học TDTT 2 (TPHCM) Lê Quý Phượng.

Nhớ lại tại đại hội VFF khóa VI, ông Nguyễn Trọng Hỷ lúc đấy đã tái đắc cử chức chủ tịch. Đến khóa VII, sau khi ông Hỷ xin rút sớm thì phó chủ tịch Lê Hùng Dũng lên làm quyền chủ tịch. Ông Dũng sau đó về đích nhẹ nhàng, và lần đầu tiên đầu tàu bóng đá nội là doanh nhân.

Cũng cần nhắc, ở cả 3 nhiệm kỳ trước, vị trí chủ tịch đều không có lựa chọn hay nói cách khác chỉ có lựa chọn duy nhất. Tuy nhiên, ở kỳ đại hội khóa VIII diễn ra vào tháng 4 này lại diễn ra cuộc đua thực sự giữa các ứng viên, với sự vận động, cạnh tranh nên đương nhiên hứa hẹn gay cấn.

Cũ và mới ảnh 1 Sẽ có nhiều hấp dẫn ở cuộc bầu chọn Ban chấp hành nhiệm kỳ tới. Ảnh: VFF
Song, điều đáng nói cho đến lúc này là trong số các ứng viên thì ông Trần Quốc Tuấn hiện được nhiều CLB tín nhiệm trong một cuộc bỏ phiếu “thăm dò” mới đây mà hầu hết đến từ các đội hạng Nhất và V-League. Thực chất thì việc “thăm dò” đấy không nói lên nhiều điều bởi cuộc đua chưa ngã ngũ, nhưng cần nhìn nhận thẳng là ông Tuấn và những người đồng cấp ở nhiệm kỳ VII đã làm được khá nhiều thứ.

Một cái hay là Ban chấp hành có trách nhiệm cơ cấu nhân sự đại hội theo chỉ đạo của Tổng cục TDTT theo kiểu giới thiệu thoải mái các ứng viên, không phân biệt người nhà nước hay doanh nhân, miễn đáp ứng tiêu chuẩn đề ra. Các ứng viên ngoài tâm huyết, sự am hiểu về bóng đá cần có kinh nghiệm và kỹ năng quản lý, nhất là có khả năng tập trung, phát huy các nguồn lực xã hội, kêu gọi nhân tài.

Thực tế, khi xét theo các tiêu chí này thì dàn lãnh đạo ở nhiệm kỳ VII đáp ứng khá tốt. Đấy là chưa nói thành công và những gì làm được ở nhiệm kỳ này cộng sức lan tỏa sâu rộng của U23 Việt Nam sau VCK U23 châu lục đã mang đến tín hiệu tích cực. Tất nhiên là nó khẳng định sức sống, giá trị của nền bóng đá lẫn khả năng của những người đứng đầu VFF nhiệm kỳ VII.

Cũng thật đáng chờ đợi ở cuộc đua mà chuyện bên lề vẫn có nhiều ảnh hưởng. Ví như việc phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn vừa mời chủ tịch FIFA Gianni Infantino đến thăm, làm việc với VFF, nhân thành công của U23 Việt Nam ở VCK U23 châu Á như cách ông ghi thêm điểm.

Vị thế, những gì làm được là hành trang của những người đứng đầu VFF nhiệm kỳ VII trước khi bước đại hội. Rất mừng khi có nhiều ứng viên xuất hiện trong cuộc đua hướng đến ghế chủ tịch nhiệm kỳ mới. Điều này cho thấy giá trị của chiếc ghế đã thay đổi khi được nhìn nhận nghiêm túc chứ không phải toàn màu xám như trước đó cả người của giới doanh nhân lẫn người nhà nước đều chẳng mặn mà.

Tin cùng chuyên mục