Cử tạ Việt Nam: HCĐ đã là... thành công!

Hai năm trước, tại Olympic Bắc Kinh 2008, thể thao Việt Nam tự tin với lực sĩ Hoàng Anh Tuấn, và đúng là VĐV này đã mang về chiếc HCB. Nhưng chỉ 2 năm sau, khi Tuấn không còn là chính mình thì giấc mơ vàng của cử tạ Việt Nam ở Asian Games là điều gì đó rất xa vời... Hoàng Anh Tuấn bây giờ
Cử tạ Việt Nam: HCĐ đã là... thành công!

Hai năm trước, tại Olympic Bắc Kinh 2008, thể thao Việt Nam tự tin với lực sĩ Hoàng Anh Tuấn, và đúng là VĐV này đã mang về chiếc HCB. Nhưng chỉ 2 năm sau, khi Tuấn không còn là chính mình thì giấc mơ vàng của cử tạ Việt Nam ở Asian Games là điều gì đó rất xa vời...

Hoàng Anh Tuấn bây giờ

Chiếc HCB Olympic của Hoàng Anh Tuấn tại Bắc Kinh 2008 giúp thể thao Việt Nam tránh khỏi thất bại từng nếm trải 4 năm trước đó. Còn nhớ, Olympic Bắc Kinh 2008, Tuấn đạt thành tích 290kg (130kg cử giật và 160kg cử đẩy). Đây được xem là giai đoạn sung sức nhất của Hoàng Anh Tuấn, bởi trước đó khi tham dự Asian Games 2006, Tuấn giành HCB, nhưng mức tạ là 285kg (128kg và 157kg).

Tiếc rằng, chỉ 2 năm sau, dù Tuấn vẫn là trụ cột của đội tuyển cử tạ Việt Nam và tiếp tục được đầu tư ở mức tốt nhất có thể, nhưng anh đã tự đánh mất mình. Gần đây nhất, tại giải vô địch thế giới hồi cuối tháng 9-2010 ở Thổ Nhĩ Kỳ, Hoàng Anh Tuấn chỉ đạt thành tích 273kg (123 và 150kg) xếp hạng 4 chung cuộc.

Đáng nói là toàn bộ các VĐV giành huy chương ở hạng 56kg đều đến từ châu Á: Wu Jingbiao (Trung Quốc) với 292kg, Long Qingquan (Trung Quốc) 288kg và Cha Kum Chol (CHDCND Triều Tiên) 280 kg. Như thế, việc bảo vệ chiếc HCB của 4 năm trước có thể xem là nhiệm vụ bất khả thi (Long Qingquan chính là người từng đánh bại Hoàng Anh Tuấn ở Olympic Bắc Kinh 2008), nên xem ra, Tuấn chỉ có cơ hội tranh HCĐ với Cha Kum Chol, nếu anh đạt được thành tích khoảng 285kg.

Thế nhưng, từ sau khi giành HCB Olympic đến nay, Tuấn chưa từng đạt được thành tích này, dù ở đấu trường SEA Games được xem là dễ dàng hơn nhiều. Hồi năm 2009, Tuấn thậm chỉ còn không thể giành nổi huy chương vì sự khệnh khạng của chính mình.

Chuẩn bị cho Asian Games 16, lực sĩ này đã đi tập huấn tại Trung Quốc từ tháng 5-2010 và điều đó là thể theo đề nghị của chính Hoàng Anh Tuấn, chỉ tiếc thành tích của anh luôn khiến người hâm mộ thất vọng. Bởi thế, chỉ mong khi thi đấu dưới màu áo đội tuyển quốc gia, Hoàng Anh Tuấn sẽ thi đấu cho tử tế và hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Người hâm mộ đang mong lực sĩ Hoàng Anh Tuấn sẽ thi đấu cho tử tế hơn ở Asian Games sắp tới.

Người hâm mộ đang mong lực sĩ Hoàng Anh Tuấn sẽ thi đấu cho tử tế hơn ở Asian Games sắp tới.

Vẫn là mục tiêu SEA Games !

Trong danh sách đội tuyển cử tạ Việt Nam đến Quảng Châu lần này có 7 tuyển thủ, ngoài Hoàng Anh Tuấn, thì nổi bật là 2 tuyển thủ từng giành HCV SEA Games 2009: Dương Thanh Trúc (hạng 77kg nam) và Nguyễn Phương Loan (hạng 70kg nữ). Trong đó, Nguyễn Phương Loan có thành tích nhỉnh hơn, khi vừa xếp hạng 9 thế giới hạng 69kg.

Xét tổng quan lực lượng ở khu vực châu Á, thành tích của Loan vừa thể hiện ở giải thế giới (225kg) cũng chỉ xếp hạng 4, sau các lực sĩ Trung Quốc (253kg), Macao (243kg) và Indonesia (243kg). Vì vậy, khoảng cách 7kg so với lực sĩ Sinta (Indonesia) là mục tiêu mà Loan phải phấn đấu, nếu muốn lọt vào tốp có huy chương. Như thế, với cả 7 VĐV của Việt Nam, xem ra chuyến tập huấn ở Trung Quốc cũng chỉ nhằm mục tiêu chinh phục HCV... SEA Games.

Ông Đỗ Đình Kháng - Trưởng bộ môn cử tạ, thể hình Tổng cục TDTT cho biết: “Bốn năm trước, Việt Nam từng giành HCB ở Asian Games, nhưng nay giành HCĐ đã là rất khó khăn. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn cố đào tạo VĐV, bởi còn phải thực hiện nhiệm vụ ở SEA Games vào năm tới.

Ngoài 3 lực sĩ đã có thành tích là Hoàng Anh Tuấn, Dương Thanh Trúc và Nguyễn Phương Loan, 4 VĐV còn lại là Quốc Toàn hạng 56kg nam, Văn Hóa hạng 94kg nam, Nguyễn Thị Hồng hạng 48 kg và Nguyễn Thị Thúy hạng 53kg nữ đều là những VĐV trẻ. Thậm chí, Nguyễn Thị Hồng là VĐV rất trẻ, mới được đào tạo sau khi VĐV Ngô Thị Ngà nghỉ thi đấu”. Với sự bày tỏ của ông trưởng bộ môn, xem ra cử tạ Việt Nam nếu đoạt được HCĐ đã là thành công lớn.

Chỉ sau 4 năm, thành tích của môn cử tạ Việt Nam bỗng dưng lại mong manh đến bất ngờ như thế! 

THANH PHONG

Tin cùng chuyên mục