Giải xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa 2018

Cú hoán chuyển áo vàng khó tin của VUS TPHCM

Từ chỗ thua chiếc áo vàng của Mai Nguyễn Hưng đến 7 phút 34 giây, tay đua Nguyễn Minh Việt nhảy lên đứng đầu bảng tổng sắp sau chặng 7 từ Thành phố Pleiku đi Buôn Mê Thuộc tạo nên một cuộc hoán chuyển áo vàng khó tin của nội bộ VUS TPHCM.

Khoảng khắc vui mừng của Minh Việt tại đích đến.
Khoảng khắc vui mừng của Minh Việt tại đích đến.

Trước khi bước vào chặng đua này, cuộc đua chiếc áo vàng nhìn bề ngoài có vẻ lợi thế cho VUS TPHCM khi có 2 tay đua nằm trong tốp 8 ứng viên sáng giá nhất. Trong đó, Mai Nguyễn Hưng đứng đầu và Javier đứng thứ năm. Thế nhưng, ở cuộc chiến đường dài qua đèo Khánh Lê, có lẽ cơ hội của đội đua thành phố không bằng Ali (Tập đoàn Lộc Trời), Loic (Bike Life Đồng Nai). Chính vì thế, dù đang giữ chiếc áo vàng, nhưng VUS TPHCM không phải là đội chơi thế bảo vệ, mà tấn công nhằm tìm thế cờ khác.

Với suy nghĩ như thế, các tay đua thành phố đã tấn công thành công khi 5 tay đua của Minh Giang và Minh Việt (VUS TPHCM) cùng 7 tay đua các đội khác thoát đi ở phía trên. Do Tập đoàn Lộc Trời có 2 tay đua trong tốp đầu như Domesco Đồng Tháp, nhưng đang đứng trên có khoảng cách thời gian. Trong khi đó, VUS TPHCM chỉ có 1 quân, nên tốp này thoát đi thì An Giang vươn lên đứng đầu giải đồng đội. Ra thế cờ thuận lợi, các tay đua Tập đoàn Lộc Trời kéo “dìm” tốc độ ở tốp sau trong sự kiểm soát nhằm bảo vệ thế cho ngoại binh Ali đánh áo vàng, đồng thời lấy luôn đồng đội.

Cú hoán chuyển áo vàng khó tin của VUS TPHCM ảnh 1 Anh  Khoa vượt qua đích đến giúp Tập đoàn Lộc Trời đứng đầu đồng đội. 

Ban đầu, tập thể ê kíp An Giang giữ trong khoảng cách giao động từ 5 đến 7 phút để cho Minh Việt ở trên không có lợi thế nhiều. Thế nhưng sau đó, khoảng cách giữa tốp 1 và tốp 2 từng bước tăng lên trên 10 phút, đồng thời ở tốp trên Minh Việt cùng Minh Luận (Minh Giang TPHCM) tách tốp ra đi. Ban đầu, đội Biki Life Đồng Nai chấp nhận giữ tầm trong khoảng 7 phút, nhưng lên con số này, họ bắt đầu không chấp nhận. Dù biết bất lợi hơn Ali, nhưng Bike Life Đồng Nai vẫn phải giữ thế cho Loic ít nhất tìm vị trí thứ 2 chung cuộc. Thế là 40 km cuối, khi khoảng cách giữa 2 tay đua đi đầu với tốp của Bike Life được trọng tài báo 10 phút 45, họ đã huy động toàn lực với 2 máy kéo chủ lực ngoại binh Loic, Lopez và nhiều tay đua khác. Thế nhưng, trong một ngày xuất thần, bằng nghị lực kiên cường và sự quyết tâm, Minh Việt, Minh Luận phối hợp khá nhịp nhàng đi tốc độ chóng mặt. Không những bị thu ngắn khoảng cách, họ còn gia tăng khoảng cách với tốp đông Bike Life làm việc cật lực từ 10 phút 45 giây lên đến 12 phút 09 giây trong sự bất ngờ của các thành viên Đồng Nai.

Cú thoát đi thành công và pha rút đích vượt qua Minh Luận, Minh Việt về nhất chặng để làm cuộc hoán chuyển áo vàng ngoạn mục. Minh Việt vươn lên đứng đầu bảng tổng sắp mặc chiếc áo vàng sau 8 chặng. Từ chỗ thua 7 phút 34 giây, Minh Việt đã tạo khoảng cách với nhóm ứng cử viên nặng ký gồm những ngoại binh Ali, Loic, Javier, Mai Nguyễn Hưng 4 phút 13 giây cho đến 4 phút 45 giây. Đây là khoảng cách khá lớn nhưng vẫn còn cơ hội cho các ngoại binh lật đổ ở đèo Khánh Lê nếu họ quyết tâm. Sự hoán chuyển áo vàng của VUS TPHCM thật sự là một bất ngờ mà ít người nghĩ tới. Họ đã chuyển thế đánh áo vàng có phần bất lợi từ Mai Nguyễn Hưng thành thế cờ tốt cho Minh Việt, cộng với 2 mũi đánh Mai Nguyễn Hưng và Javier.

Hiện tại chiếc áo xanh và áo đỏ không có gì thay đổi vẫn thuộc về tay đua Lê Nguyệt Minh (Minh Giang TPHCM). Áo trắng thuộc về tay đua Kim Chantou (Campuchia). Bảng tổng sắp đồng đội có sự thay đổi lớn khi VUS TPHCM nhường vị trí thứ nhất về cho Tập đoàn Lộc Trời để rớt xuống hạng ba. Đội Domesco Đồng Tháp nhờ thế vươn lên đứng vị trí thứ hai.

Sáng mai, đoàn đua chạy chặng 9 từ Buôn Mê Thuộc đi Nha Trang.

Tin cùng chuyên mục