Cú đầu tư khôn ngoan

Cũng là một số tiền tương đương nhau, nhưng mức giá 35 triệu bảng Anh (hoặc hơn) đầu tư vào Mohamed Salah vẫn được giới bình luận bóng đá Anh chờ đợi và tâm đắc hơn hẳn 35 triệu cho tiền đạo Andy Carroll hồi 2011. 
Mohamed Salah (phải) đang được chờ đợi là tân binh đáng chú ý đầu tiên của Liverpool mùa hè này.
Mohamed Salah (phải) đang được chờ đợi là tân binh đáng chú ý đầu tiên của Liverpool mùa hè này.
Về lý thuyết mà nói, Liverpool có được Salah thì cũng gần như là hổ mọc thêm cánh vậy... 

1-Mức giá đề nghị 28 triệu bảng Anh cho Mohamed Salah đã bị AS Roma từ chối từ tuần trước, nhưng Liverpool vẫn không từ bỏ mục tiêu. Báo chí Anh số ra hôm qua đều đồng loạt đăng tin Liverpool vẫn đang bám chặt vào các cuộc thương thảo với bên Ý. Kết quả rất có thể là họ phải chấp nhận trả cho Salah nhiều hơn cả số tiền 35 triệu từng trả cho Andy Carroll của Newcastle ngày nào. Nói cách khác, Salah sẽ trở thành bản hợp đồng tuyển mộ đắt giá nhất của Liverpool từ trước đến nay - và anh ta chỉ là một tiền vệ chạy cánh chứ không phải tiền đạo. 

Tại sao lại như vậy? 

2-Lý do rõ rệt nhất là Salah bây giờ không còn như một Salah từng khoác áo Chelsea cách đây 3 năm. Lúc ấy, anh ta đến Stamford Bridge với giá chỉ hơn 10 triệu, chỉ ra sân thi đấu được 19 lần và ghi tổng cộng... 2 bàn trong 2 mùa bóng, rồi bị đẩy sang Fiorentina bằng một hợp đồng mượn cầu thủ trước khi chuyển nhượng chính thức cho Roma. Nhưng cũng chính nhờ Roma, Salah bỗng vụt sáng với 19 bàn thắng chỉ trong 41 lần tham gia các giải đấu khác nhau ở mùa bóng vừa qua - mùa bóng mà Salah chơi hay chưa từng thấy. 

Đương nhiên là Liverpool chỉ nhìn vào những điểm sáng ấy chứ không quan tâm đến thời tăm tối năm 2014. 

3-Họ cần tốc độ của Salah. Vì dưới mắt giới bình luận bóng đá Anh, lối chơi pressing và tấn công với cường độ rất cao của Jurgen Klopp chỉ thực sự phát huy tác dụng nếu có một ai đó mang bóng thoát nhanh qua khỏi tuyến phòng ngự cuối cùng của đối phương. 

Trong mùa bóng 2016-2017 vừa rồi, “ai đó” ấy chỉ bao gồm 2 gương mặt là Sadio Mane hoặc Sheyi Ojo, tức là quá ít. Nếu có được Salah thì đây sẽ là một bổ sung rất quan trọng để Liverpool hoàn thiện thêm các pha tấn công hoặc phản công biên. “Với bóng trong chân, chắc chỉ có Lionel Messi nhanh hơn Salah mà thôi”, cựu HLV Montella của Fiorentina từng nói như thế. 

4-Không dừng lại ở đó, các cây bút bình luận bóng đá Anh lưu ý thêm rằng sự góp mặt của Salah còn có ích trong việc sắp đặt lại sơ đồ thi đấu. Cụ thể là sắp xếp lại khu vực của tiền vệ Coutinho - anh sẽ lùi xuống khu trung tâm một khi tuyến trên có Salah và Mane. 

Như thế có lấn cấn gì không? Hoàn toàn không, thậm chí còn ngược lại. Ở mùa giải 2016-2017, Coutinho chủ yếu thi đấu ở vị trí tấn công cánh trái và tất nhiên là thường xuyên chơi tốt. Nhưng đến trận gặp West Ham vào tháng 4, hoá ra kéo Coutinho về đá tiền vệ trung tâm thì lại là tốt nhất. Anh ghi 2 bàn, kiến tạo một bàn và cống hiến một màn trình diễn đầy sáng tạo. Nói chung, Liverpool mà có được Salah thì cũng gần như là hổ mọc thêm cánh vậy. Vấn đề chỉ còn là giá cả mà thôi. 

5-Trong cuộc họp báo đầu tiên với cương vị tân giám đốc điều hành Liverpool, Peter Moore đã nhấn mạnh rằng CLB sẽ chi tiêu một cách khôn ngoan sáng suốt trên thị trường cầu thủ, sẽ không chấp nhận “chạy đua vũ trang”. Mohamed Salah chính là một hợp đồng như thế. Mức giá 35 triệu bảng Anh vào năm 2011 có thể là giá khủng, nhưng bây giờ thì đã thành giá... phổ thông rồi. Vội vã mua một tiền đạo 35 triệu như Andy Carroll hồi năm 2011 - để rồi không dùng được - có thể là kém sáng suốt, nhưng 35 triệu cho Salah bây giờ lại có khả năng là một cú đầu tư khôn ngoan. Trước mắt là vậy... 

Tin cùng chuyên mục