Cột mốc mới của Wenger

Hôm Chủ nhật vừa qua, Arsene Wenger đã trở thành nhà cầm quân có thâm niên nhất trong kỷ nguyên Premier League.
Arsene Wenger tự tin trong khởi đầu tốt ở Australia
Arsene Wenger tự tin trong khởi đầu tốt ở Australia
Nhà cầm quân 67 tuổi người Pháp đang hướng đến năm thứ 21 dẫn dắt Arsenal, là HLV có thời gian phục vụ lâu nhất trong lịch sử Pháo thủ, nhưng giờ ông đi vào lịch sử Premier League khi là nhà cầm quân có thâm niên nhất của giải đấu này. Wenger đã chính thức vượt qua Sir Alex Ferguson huyền thoại, khi có 7.583 ngày kể từ trận đấu đầu tiên của ông đối đầu Blackburn vào ngày 12-10-1996. Ferguson đã giữ kỷ lục 7.582 ngày trong hơn 4 năm qua, kể từ trận đấu cuối cùng hòa 5-5 tại West Brom vào tháng 5-2013. 

Nhìn lại một chút về sự nghiệp của Wenger cho đến nay: Ông đã có 790 trận ngồi trên băng ghế chỉ đạo của Pháo thủ, trong đó có 457 trận thắng (tỷ lệ 57,8%) và 140 thất bại (tỷ lệ 17,7%). Điểm sáng nhất trong sự nghiệp dẫn dắt của ông chính là hành trình bất bại để đăng quang Premier League 2004, tiếp đó thiết lập kỷ lục 49 trận bất bại trong vòng 17 tháng - vượt qua kỷ lục 42 trận của Nottingham Forest. Wenger đã cùng Arsenal thắng 3 Premier League, 7 Cúp FA và là người đầu tiên đưa đội vào đến chung kết Champions League, trước khi thua Barcelona.

Tuy nhiên, Wenger đón chào cột mốc này không ở trong tâm thế tốt nhất. Mùa qua, người hâm mộ Arsenal đã phải chìm trong cuộc khủng hoảng niềm tin khi năm thứ 13 trắng tay ở Premier League, và lần đầu tiên trong nhiệm kỳ Wenger họ không giành quyền góp mặt ở Champions League. Mùa giải của Pháo thủ đượt vớt vát bằng danh hiệu Cúp FA, cũng từ đó giúp Wenger “thanh thản” hơn để đón nhận bản hợp đồng mới 2 năm. 

Wenger lúc này đang bị đặt vào tình thế không thể thất bại thêm nữa. Arsenal không chơi ở Champions League, tất nhiên ông có lý do tập trung toàn lực cho đấu trường Premier League nên nếu nỗ lực lần này không thành, có lẽ sẽ không còn một lời bào chữa nào được lắng nghe và chấp nhận. Wenger cũng nhận thức rõ điều đó, được thấy qua quyết định chi số tiền kỷ lục 52,7 triệu bảng để mua tiền đạo Alexandre Lacazette. Hậu vệ cánh Sead Kolasinac là một tân binh khác, trong khi nỗ lực nâng cấp chất lượng đội hình hiện vẫn đang được tiếp tục. Wenger cũng sẵn sàng thay đổi bản thân, ông từ bỏ sơ đồ 4-2-3-1 lâu nay với niềm tin 3-4-3 là cách vận hành có thể mang lại thành công…rsenal khởi đầu quá trình tập huấn với 2 chiến thắng trên đất Australia, 2-0 trước Sydney FC và 3-1 trước Western Sydney. Nhưng vào thứ Tư này, trận đấu tại Thượng Hải đối đầu Bayern Munich mới quan trọng thật sự. Hùm xám nước Đức chính là đội đã góp phần đẩy Pháo thủ vào mùa giải tồi tệ mùa qua, khi thắng Arsenal cả 2 lượt trận vòng 1/8 Champions League với cùng tỷ số 5-1, những kết quả tồi tệ nhất của họ ở đấu trường này. Vì vậy, sau khi chào đón cột mốc mới trong sự nghiệp, Wenger chắc chắn đang mong chờ một kết quả tốt trước Bayern để hy vọng đội bóng của ông sẽ từ đó tái tạo lại niềm tin.

Tin cùng chuyên mục