Cột mốc cuộc đời

1. Chức vô địch nội dung đồng đội nam tại Giải bóng bàn toàn quốc 2017 của câu lạc bộ Hà Nội T&T 1 đã mang lại sự thăng hoa cho thể thao Hà Nội.
Những quả giật của tay vợt Vũ Mạnh Cường vẫn còn sắc bén như ngày nào
Những quả giật của tay vợt Vũ Mạnh Cường vẫn còn sắc bén như ngày nào
Khi các học trò ăn mừng chiến thắng, người nghẹn ngào nhất là HLV trưởng Vũ Mạnh Cường. Cách đây 20 năm, tay vợt Vũ Mạnh Cường - khi đó là chủ lực của bóng bàn nam Hải Dương – và các đồng đội trong đội hình Hải Dương đã vô địch nội dung đồng đội nam chính trên sân nhà NTĐ Hải Dương. 20 năm sau, Vũ Mạnh Cường đã không còn làm việc cùng bóng bàn quê hương. Trong vai trò huấn luyện viên, anh đã có học trò giành được huy chương vàng đồng đội quý giá và ngay tại nhà thi đấu Hải Dương nhiều kỷ niệm.

HLV Vũ Mạnh Cường đã chấp nhận rời cơ quan nhà nước chuyển ngã rẽ tìm “chân trời mới” với bóng bàn chuyên nghiệp do doanh nghiệp đầu tư khi vai trò xã hội hóa trong thể thao hình thành mạnh mẽ tại Việt Nam. Bóng bàn Hà Nội T&T bắt đầu ra đời giai đoạn năm 2006, 2007. Lúc đó, ít ai nghĩ doanh nghiệp chấp nhận bỏ tiền nuôi, đầu tư làm 1 đội bóng bàn sẽ thành công. Tiền lệ chưa có từ trước. Bóng bàn vốn là môn thường chỉ được các địa phương đào tạo bằng kinh phí nhà nước. Ngày HLV Vũ Mạnh Cường tới thủ đô làm việc, anh đã đắn đo nhiều. Khi đó, cựu tay vợt nổi danh này đang là trưởng bộ môn bóng bàn của Hải Dương và một khi đã đi ngã rẽ mới không thành công thì phải chịu nhiều lời bàn ra tán vào.

Thời đầu, bóng bàn Hà Nội T&T chỉ có 12 tay vợt trẻ chưa một ai nổi danh để ra thi đấu ngay và chấp nhận về huấn luyện thì người HLV phải chuẩn bị sẵn tâm lý. “Chúng tôi từng tập luyện tại Tây Hồ - Hà Nội chứ không phải có ngay chỗ tập tốt như ở Mỹ Đình – Hà Nội hiện tại. Lúc đó phải đấu tranh tư tưởng nhiều mới quyết định lên Hà Nội làm việc. Cứ đi rồi thành đường. Tôi và các đồng nghiệp huấn luyện từng cháu nhỏ dần dần đã có người trưởng thành hơn”, HLV Vũ Mạnh Cường từng chia sẻ. Khi bắt đầu làm việc ở một đội bóng non trẻ vào năm 2007, lạc quan đến mấy, HLV Vũ Mạnh Cường chưa đoán chắc thời điểm nào VĐV của mình giành được vô địch quốc gia. Ở 7 nội dung tranh tài của thi đấu bóng bàn, VĐV vô địch bất kỳ nội dung nào đều có ý nghĩa chuyên môn. Dù thế, nếu một đội có VĐV  vô địch đơn hoặc đồng đội là luôn được đánh giá cao từ giới chuyên môn.

Năm 2011, niềm vui đầu tiên của HLV Vũ Mạnh Cường và đội bóng do anh đứng vai trò HLV trưởng là ngôi vô địch đơn nam quốc gia. Tay vợt Trần Tuấn Quỳnh đạt được điều này. Khoảnh khắc nâng cúp vàng của Trần Tuấn Quỳnh trong năm đó cũng khiến HLV Vũ Mạnh Cường nghẹn ngào bởi giải đấu tổ chức ở NTĐ Hải Dương. Năm 2016, giải toàn quốc tổ chức tại TPHCM, đội nam Hà Nội T&T 1 vô địch đồng đội. Tuy nhiên, chức vô địch đồng đội năm 2017 tại Hải Dương của đội Hà Nội T&T 1 mới thật ý nghĩa cho riêng HLV trưởng Vũ Mạnh Cường vì chứng minh rằng, ngã rẽ mình chọn lựa cách đây 10 năm để chuyển hướng là không sai.
Cột mốc cuộc đời ảnh 1 HLV Vũ Mạnh Cường và học trò ở giải đấu toàn quốc. Ảnh: T.L.
2. Từ 12 tay vợt ban đầu, bây giờ, lò đào tạo bóng bàn Hà Nội T&T do HLV Vũ Mạnh Cường làm HLV trưởng đã có trên dưới 40 em tập luyện. Sau giai đoạn đầu chiêu mộ Phan Huy Hoàng, Trần Tuấn Quỳnh về làm chủ lực thi đấu thì hiện tại, HLV Vũ Mạnh Cường đã đưa họ đảm nhiệm thêm huấn luyện VĐV trẻ. “Khi các em tham gia huấn luyện, các em sẽ hiểu VĐV trẻ cần được đào tạo như thế nào. Lúc đó, họ càng trách nhiệm hơn trong công việc. Ngày chúng tôi còn thi đấu, bóng bàn là thứ duy nhất mình biết tới. Tất nhiên, ngoài tập luyện thi đấu thì VĐV có thời gian thư giãn giải trí nhưng không nhiều. Vì vậy, 1 tay vợt dành nhiều thời gian trên bàn bóng là bình thường. Tôi cũng muốn những em nhỏ, cháu nhỏ có yêu thích bóng bàn nên làm như vậy. Thành công phải có từ sự kiên trì”, HLV Vũ Mạnh Cường cho biết. Khi còn thi đấu, Vũ Mạnh Cường khẳng định chuyên môn bằng quả giật phải mạnh mẽ trong tấn công. HLV này từng lý giải, thời còn rèn luyện, lúc tập tại Trung Quốc thì mỗi ngày đã tập đánh không dưới 10.000 lần. Năm 2010, nhiều người đã bất ngờ khi thấy HLV Vũ Mạnh Cường cầm vợt trở lại đấu đỉnh cao. Lúc đó, HLV này góp mặt cùng bóng bàn Vĩnh Long dự Đại hội TDTT toàn quốc nhưng đúng là... tuổi tác đã không cho phép Vũ Mạnh Cường vượt qua được các VĐV có sức trẻ.

Tin cùng chuyên mục