Conte đâu có dại, ông chỉ chơi chiêu mà thôi!

Chelsea vừa thua “tâm phục khẩu phục” Man.City của Pep Guardiola với tỷ số tối thiểu, nhưng thể hiện sự bạc nhược… tối đa, khi các học trò HLV Antonio Conte trình diễn một lối đá kém tính chiến đấu, vô hồn, thậm chí có vẻ như họ không cố gắng giành chiến thắng (!?).

Conte gần như không phản ứng sau khi đội nhà thua 0-1
Conte gần như không phản ứng sau khi đội nhà thua 0-1
Chelsea vừa thua “tâm phục khẩu phục” Man.City của Pep Guardiola với tỷ số tối thiểu, nhưng thể hiện sự bạc nhược… tối đa, khi các học trò HLV Antonio Conte trình diễn một lối đá kém tính chiến đấu, vô hồn, thậm chí có vẻ như họ không cố gắng giành chiến thắng (!?). HLV Conte một lần nữa bị chỉ trích về sắp đặt chiến thuật, nhân sự, phản ứng thay người quá chậm, nhưng hẳn ông có những lý lẽ của riêng mình.
HLV Conte đã xếp một đội hình không có tiền đạo cắm thực thụ - cả Alvaro Morata lẫn Oliver Giroud đều bị được bố trí trên băng ghế dự bị - thay vào đó, Eden Hazard tiếp tục sắm vai “số 9 ảo” đá cao nhất trên hàng công với sự hỗ trợ 2 bên cánh bởi Pedro Rodriguez và Willian. Có vẻ như đây là đội hình 4-3-3 đã mang lại một trận đấu tươm tất với Barcelona ở lượt đi vòng 16 Champions League, nhưng thực chất đây là kiểu đội hình “thành công thì ít, thất bại thì nhiều” và đối mặt với một đội bóng cầm bóng tốt như Man City, nó biến thành… 5-4-1, thậm chí… 5-5-0, vì Hazard chẳng thể lên bóng.
Conte đâu có dại, ông chỉ chơi chiêu mà thôi! ảnh 1 H10 hoàn toàn bất lực trong vai trò số 9 ảo
Trong suốt trận đấu, Chelsea chủ yếu phòng thủ bên phần sân nhà và thực hiện được hơn 100 đường chuyền, trong khi các học trò của Pep đã “đan dệt và ban bật” đến 902 đường chuyền trên khắp các ngõ ngách của mặt sân (nhiều hơn số đường chuyền của bất kỳ đội bóng nào tạo ra kể từ mùa giải Premier League 2003-2004, kể từ khi Opta bắt đầu tính toán thông số này. Trong suốt hiệp 1, Chelsea không có nổi 1 cú dứt điểm nào về phía khung thành của Man City, chỉ có một tình huống xâm nhập vòng cấm địa. Một sự chênh lệch quá khủng khiếp, giống như giữa một đội bóng lớn với một đội bóng quá nhỏ bé.
HLV Conte đã bị chỉ trích rất nhiều với chiến thuật và cách sử dụng con người, cả với lối chơi. Và các chuyên gia của Sky Sports nói rằng, lối đá mà Chelsea áp dụng là “tội ác chống lại bóng đá”. Nhưng ông thầy người Ý đã bảo vệ chiến thuật của mình: “Vâng, tôi nghĩ bạn phải chấp nhận mọi lời chỉ trích. Nhưng tôi đâu có bị ngu khi chơi chống lại Man.City với một thế trận mở, để nhận lấy kết quả thua 0-3 hoặc 0-4. Nếu tôi nhớ không lầm, thì mới 2 ngày trước thôi, Arsenal chạm mặt họ 2 lần và sau đó, các bạn chỉ trích Wenger rất nhiều khi họ để lọt lưới 3 bàn chỉ sau 30 phút. Các chuyên gia bóng đá phải sử dụng cái đầu để để hiểu khi anh bình luận về chiến thuật, bởi vì các anh phải có kiến thức để nói về chiến thuật chứ không chỉ nói theo cách thật ngu ngốc”. HLV Conte đâu có ngu, nhưng cách nói của ông cũng không khác mấy so với những gì mà ông đã lý giải sau trận đấu với Barcelona ở Champions League. Ai cũng hiểu, đấu với Man.City, với Barca ngay vào lúc này, đôi công là sẽ thua từ 3 bàn trở lên, nhưng vấn đề là cái cách mà Chelsea phản ứng sau khi bị dẫn bàn hay gỡ hòa, phải là một bộ mặt khác hẳn. Có cảm giác, sau khi để thua 0-1, Conte muốn… giữ nguyên tỷ số thua tối thiểu vì ông gần như không phản ứng bên ngoài đường biên, và những thay đổi nhân sự, điều chỉnh chiến thuật rất chậm chạp. Người ta từng nói Conte quá bảo thủ. Người ta cũng nói Conte có vẻ không nhạy bén trong việc thay đổi chiến thuật và con người dựa theo tình thế ở trên sân đấu, nhưng nếu nghĩ theo một “thuyết âm mưu”, biết đâu là ông đang chơi chiêu? Chứ lý do gì một đội bóng đang bị dẫn trước 0-1, đang ở thế “dầu sôi lửa bỏng”, mà Cesc Fabregas vẫn thi đấu đủng đỉnh và nhàn nhã như đang dạo bước công viên, các cầu thủ hậu vệ cứ chuyền bóng lòng vòng mà không nhanh chóng triển khai bóng lên tuyến trên. Thậm chí một người lanh lẹ như Pedro toàn chỉ biết chuyền bóng vào chân đối phương, nhưng Conte không hề có động thái nhắc nhở hay thay người để tạo ra sự khác biệt. Lẽ nào, Conte cảm thấy, không thể thắng, thì thua… 0-1 cũng chẳng sao? Phút 78, thay Giroud bằng Willian (sao không thay Pedro), đến phút 82, mới thay Pedro bằng Emeron Palmieri và đến phút 90 mới thay Hazard bằng Morata. Conte có lý giải: “Tôi cố gắng chờ đợi, bởi vì lần thay người cuối cùng là Hazard. Bạn luôn hy vọng đến cuối cùng, một người như Hazard có thể sáng tạo ra điều gì đó. Tôi đã quyết định điều này tôi không biết nữa, có đôi chút chậm trễ. Trong trận đấu gần đây, đấu với Man. United, tôi đã thay Hazard sớm hơn, nhưng cũng chẳng thay đổi được điều gì”. Ông tỏ ra không quyết đoán trong cả 2 lần thay thế H10. Giờ thì chỉ còn hy vọng rằng, những gì Conte đang làm là chơi chiêu và có mục đích riêng, ví dụ như để “tung hỏa mù” cho Lionel Messi và Barca trước trận lượt về, để dưỡng quân chạy đua giành tốp 4, vì căng sức với Man.City là chuyện không nên (!?), hoặc vì lý do... dằn mặt ai đó.
Nếu không, dù Conte không có ngu, người ta càng lúc càng hoài nghi năng lực thích nghi thật sự của ông rồi, sau trận “bất khả chiến thắng thứ 3 liên tiếp”.

Tin cùng chuyên mục