Công Vinh giải nghệ

° Thành Lương giã từ đội tuyển

° Thành Lương giã từ đội tuyển

Tiền đạo đội trưởng Đội tuyển bóng đá Việt Nam Lê Công Vinh đã quyết định đưa ra lời giải nghệ sau khi ĐTVN dừng bước ở bán kết AFF Cup 2016.

“Cảm ơn bóng đá đã cho tôi nếm trải tất cả những cung bậc cảm xúc mãnh liệt nhất. Cảm ơn những cổ động viên, người hâm mộ đã luôn ở bên cạnh, chia sẻ cùng tôi, dù lúc thành công hay cả khi thất bại... Tôi luôn biết ơn các bạn. Ngày hôm nay là ngày tôi chính thức giã từ sự nghiệp bóng đá của mình, cảm ơn vì tất cả”, Lê Công Vinh chia sẻ trên trang facebook cá nhân. Đó là một quyết định thật sự chứ không còn là sự hoài nghi từ người hâm mộ.

Thủ quân Lê Công Vinh (9) chình thức từ giả sân cỏ và ĐTVN. Ảnh: Hoàng Hùng

Trước khi AFF Cup 2016 diễn ra, Lê Công Vinh từng trả lời thẳng thắn rằng mình bảo lưu ý định sẽ nghỉ thi đấu sau năm 2016. Thực tế, tiền đạo của CLB Becamex Bình Dương xác nhận mình đã được nhiều từ bóng đá và bóng đá giúp bản thân trưởng thành hơn cũng như có các danh hiệu cá nhân mong muốn.
Sau trận đấu bán kết lượt về trên SVĐ Mỹ Đình tại AFF Cup 2016 với tuyển Indonesia, ĐTVN không có chiến thắng chung cuộc và Công Vinh đã khóc. Mọi người vẫn nhớ, tại bán kết giải đấu này cách đây 2 năm (khi HLV Miura huấn luyện), Công Vinh cũng khóc sau khi đội nhà thua tuyển Malaysia tại SVĐ Mỹ Đình.

Trong sự nghiệp cầu thủ, Công Vinh từng khoác áo nhiều CLB tại V-League như SLNA, HN T&T, Hà Nội ACB trước khi dừng bước trong màu áo CLB Becamex Bình Dương. Tiền đạo này được xác nhận là người giữ kỷ lục về đạt thỏa thuận tiền chuyển nhượng giữa CLB với CLB tại V-League từ trước tới nay. Năm nay, Lê Công Vinh ở tuổi 31. HLV A.Riedl (Indonesia) đã nhận định Công Vinh chính là tiền đạo nguy hiểm nhất đối với các đội bóng tại Đông Nam Á mà ông biết. Tới bây giờ, Công Vinh là cầu thủ duy nhất của bóng đá Việt Nam từng 2 lần ra nước ngoài thi đấu trong màu áo CLB Leixoes (Bồ Đào Nha) và Consadole Sapporo (Nhật Bản).

Về danh hiệu cá nhân, ngoài việc đã hơn 80 lần khoác áo ĐTVN cùng hơn 50 bàn thắng ghi cho đội tuyển thì Công Vinh đã 3 lần được báo SGGP trao giải thưởng Quả bóng Vàng của bóng đá Việt Nam các năm 2004, 2006, 2007. 

Song song với quyết định giải nghệ của Công Vinh, một cầu thủ khác cũng từng 3 lần giành danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam là tiền vệ Phạm Thành Lương cũng đã chia sẻ sẽ giã từ đội tuyển.

Với quan điểm của mình, Thành Lương coi AFF Cup 2016 là giải đấu cuối cùng mình khoác áo ĐTVN. Điều này đồng nghĩa, Lương sẽ không lên tuyển nếu được tập trung trong các năm tiếp theo. Năm nay, Lương 28 tuổi. Tiền vệ người gốc Hà Tây (cũ) này là một trong những nhân tố góp phần tạo được thành công và sức ảnh hưởng cá nhân tới ĐTVN trong các lần được tập trung. Dấu mốc quan trọng nhất khi Thành Lương (mọi người vẫn gọi trìu mến là Lương “dị”) với ĐTVN chính là bàn thắng bất ngờ vào lưới tuyển Malaysia tại vòng bảng AFF Cup 2008 giúp chúng ta không bị loại. Từ đấy, ĐTVN của HLV Calisto đã vào chung kết và giành cúp vàng.

Thành Lương và Công Vinh là 2 tuyển thủ còn lại của đội hình vô địch AFF Cup 2008 đã góp mặt tại AFF Cup 2016. Thành Lương đã 3 lần giành Quả bóng Vàng do báo SGGP tổ chức các năm 2009, 2011, 2014.

MINH CHIẾN

Tin cùng chuyên mục