Công thức thành công của Thai Premier League

Kể từ năm 2016, tướng Somyot Poompanmoung trở thành Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) và tên giải đấu chuyên nghiệp cao nhất của Thái Lan cũng thay đổi thành Thai League. Nhưng quá trình phát triển của bóng đá chuyên nghiệp Thái Lan vẫn dựa trên nền tảng của những cải cách từ thời điểm bắt đầu áp dụng mô hình bóng đá Anh, dưới cái tên Thai Premier League, từ “triều đại” của ông Worawi Makudi cũng như công cuộc cải tổ của ông Ong-Arj Kosinkar. Trong 8 năm qua, cuộc chiến giữa SCG Muangthong United và Buriram United luôn thu hút sự chú ý của giới hâm mộ và họ cũng là 2 câu lạc bộ (CLB) đại diện cho sự thành công của bóng đá Thái Lan đến thời điểm hiện tại.

Giải đấu bóng đá chuyên nghiệp Thái Lan (TPL) đang xếp hạng 12 châu Á và có trị giá ước tính 3,5 tỷ baht Thái (khoảng 2.000 tỷ đồng). Theo thống kê của Công ty Thai Premier League, doanh thu trung bình về quần áo và đồ lưu niệm của 18 đội thi đấu TPL là 65 triệu baht/vòng (khoảng 42 tỷ đồng). Truyền thông và hình ảnh CLB được đầu tư tốt, khán giả nhiệt thành hay thu hút được các nguồn tài trợ là những đáp ứng bài toán tồn tại và phát triển của các CLB ở Thái. Để thực hiện được điều này, các CLB phải có được sân bóng đá đặc thù cho hoạt động bóng đá chuyên nghiệp. Mặc dù vận hành dựa trên hai mô hình khác nhau nhưng đây là 2 mô hình quản lý CLB chuyên nghiệp của SCG Muangthong United và Buriram United trong 8 năm qua.

Cuộc chiến giữa SCG Muangthong United và Buriram United luôn quyết liệt trên sân bóng.

Điển hình 1- SCG Muangthong United. Mặc dù không nắm kỷ lục về thành tích ở TPL nhưng SCG Muangthong United là đội bóng được xem là có mô hình hoạt động chuyên nghiệp và bền vững nhất. Được sở hữu bởi Siam Sport, tập đoàn truyền thông hàng đầu Thái Lan, nên đội bóng SCG Muangthong United có được đội ngũ xây dựng, quản lý và phát triển hình ảnh đội bóng chuyên nghiệp. Các đối tác tài trợ cũng là một điểm mạnh của đội bóng 3 lần vô địch TPL này. Vào năm 2012, hợp đồng tài trợ chiến lược khủng được ký kết với Tập đoàn SCG trị giá ước tính 600 triệu baht (khoảng 400 tỷ đồng) trong 5 năm là nền tảng để đội bóng thăng hoa và hướng đến tầm châu lục. SCG Muangthong United rất biết sử dụng thế mạnh về truyền thông để thu hút và chăm sóc tốt các nhà tài trợ. Việc có mặt trên sàn chứng khoán Thái Lan cũng là một điểm tín nhiệm cao cho các nhà tài trợ khi đầu tư vào đội bóng.

Trên khán đài, cổ động viên 2 đội bóng cũng có cuộc chiến không khoan nhượng.

Điển hình 2- Buriram United. Là một trong những đội bóng hiếm hoi không nằm ở thủ đô, Buriram United đã tận dụng “tính địa phương” của mình để vươn lên dẫn đầu TPL về thành tích thi đấu cũng như góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở Buriram, tỉnh cách Bangkok khoảng 400km và giáp ranh biên giới Campuchia. Năm 2009, Newin Chidchob, một cựu chính khách Thái Lan, đã đầu tư vào đội và mang khái niệm “giải trí” đến khán giả, trong bối cảnh người dân địa phương không có nhiều sự chọn lựa về phương tiện giải trí. Từ giai đoạn đầu "gián tiếp" tài trợ các cổ động viên đến lúc duy trì số lượng khán giả trung bình đến sân đấu cao nhất Thái Lan, là một nỗ lực lớn của nhóm Hardcore, nhóm cổ động viên nhiệt thành của đội do vợ Chủ tịch Newin Chidchob làm hội trưởng… Hiệu quả đầu tư hơn 1 tỷ baht (khoảng 700 tỷ đồng) vào sân bóng đá i-Mobile và trường đua xe Chang đã biến Buriram trở thành điểm đến du lịch thể thao nổi tiếng ở Thái Lan. Đây là chiến lược phát triển hiệu quả của ông Newin Chidchob nhằm góp phần phát triển địa phương.

TPL còn có một số đội như Chonburi FC, Bangkok Glass, Nakhon Ratchasima,… vẫn hoạt động tốt, góp phần tạo sức hấp dẫn cho giải đấu. Tuy nhiên, giới chuyên môn vẫn đưa ra những lời khuyên thận trọng cho giải đấu hạng 12 châu Á này: “Bong bóng” sẽ nổ nếu các đội tại giải TPL không xác định được đúng đắn mô hình hoạt động của mình. Việc Công ty TPL không dự báo và quản lý tốt các rủi ro như trường hợp của một số đội bóng vào cuối mùa giải vừa qua cũng là nguyên nhân tác động đến sự phát triển bền vững của giải bóng đá chuyên nghiệp tại Thái Lan. Nỗi lo này có thể biến mất sau khi công ty vừa đổi chủ cũng như thay tên thành Thai League kể từ mùa bóng 2016. Thành công gần như tuyệt đối trong kỳ bầu cử vừa qua, Chủ tịch FAT Somyot Poompanmoung cũng đứng trước thách thức khi phải làm tốt hơn thành quả mà “triều đại” trước đây đạt được, mang thành công cho giải đấu bóng đá chuyên nghiệp để làm nền tảng cho đội tuyển bóng đá Thái Lan thăng hoa trên đấu trường quốc tế.

THIỆN NGA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khách mời và các em tham gia chương trình

Truyền cảm hứng bóng đá đến giới trẻ Việt Nam

Tập đoàn SCG phối hợp CLB Bóng đá Hà Nội (Hà Nội FC) vừa tổ chức chương trình “Đá bóng & Chia sẻ cùng SCG” nhằm truyền cảm hứng và nâng cao kỹ năng bóng đá cho trẻ em tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, địa bàn hoạt động của Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn - dự án chiến lược của SCG tại Việt Nam.