Công Phượng và nỗi khổ của HLV Hữu Thắng

Bốn bàn thắng và góp công lớn vào thành tích lọt vào VCK 23 châu Á, Công Phượng là cầu thủ ấn tượng nhất của U22 Việt Nam. Tuy nhiên, đằng sau sự thăng hoa của Phượng là “ca khó” của HLV Nguyễn Hữu Thắng.
Công Phượng (giữa) chỉ có thể chơi hay trong vai trò hộ công, đá lùi sau lưng tiền đạo và tự do hoạt động. Ảnh: Dũng Phương
Công Phượng (giữa) chỉ có thể chơi hay trong vai trò hộ công, đá lùi sau lưng tiền đạo và tự do hoạt động. Ảnh: Dũng Phương

Điều gây ngạc nhiên trong trận đấu giữa Việt Nam và Hàn Quốc là HLV Hữu Thắng xếp tiền vệ Duy Mạnh xuống đá trung vệ. Một sự bố trí gây khó hiểu trong bối cảnh Việt Nam chỉ cần một trận hòa sẽ chính thức giành vé vào VCK.

Nhiều người cho rằng HLV Hữu Thắng đã dụng quân sai lầm, khi không để Văn Khánh hay Đình Trọng đá chính mà lại dùng Duy Mạnh, một cầu thủ chuyên thu hồi bóng và phát động tấn công ở vị trí mỏ neo hàng tiền vệ.

Dẫu vậy, HLV Hữu Thắng xuất thân từ trung vệ nên không thể dùng một cầu thủ không có sở trường trung vệ đá với đội bóng mạnh như Hàn Quốc. Vấn đề này có lẽ nằm ở việc quan chức VFF có mặt trên sân Thống Nhất. Đúng hơn, hôm ấy là sự hiện diện của bầu Đức… nên phải dùng cặp Xuân Trường – Tuấn Anh.

Sơ đồ yêu thích nhất của HLV Hữu Thắng là 4-1-4-1. Ông Thắng sẽ dùng “tam giác” tiền vệ là Duy Mạnh (đá thấp nhất) cùng cặp tiền vệ phát động tấn công là Xuân Trường – Tuấn Anh. Điều này nếu dùng trước Hàn Quốc cũng hoàn toàn hợp lý khi cần một cầu thủ đánh chặn và hỗ trợ cho hàng thủ.

Tuy nhiên, Hữu Thắng đã không thể chơi với sơ đồ 4-1-4-1 và Hàn Quốc đã có 2 bàn thắng đều xuất phát từ nơi Duy Mạnh - Văn Thanh trấn giữ, dù trong đó không thể không nhắc đến sai lầm của thủ môn Tiến Dũng. Bản thân Duy Mạnh không theo dõi hỗ trợ cho Văn Thanh nên khiến cho cánh phải của Việt Nam dễ bị đánh úp, do Văn Thanh thường dâng cao tấn công.

Đây là vấn đề nan giải với HLV Hữu Thắng tại SEA Games 29. Nếu đụng phải đội bóng mạnh và phản công sắc bén thì Việt Nam không thể mạo hiểm chỉ đá với cặp Xuân Trường – Tuấn Anh. Tuy nhiên, nếu dùng “tam giác tiền vệ” thì ông Thắng buộc cất Đức Chinh hoặc Công Phượng.

Xét về nhiều mặt, Công Phượng chỉ có thể chơi hay trong vai trò hộ công, đá lùi sau lưng tiền đạo và tự do hoạt động. Thế nên, HLV Hữu Thắng không thể đẩy Công Phượng ra bên phải đá thay Quang Hải, hoặc đá tiền đạo cắm thay Đức Chinh.

Bây giờ, Công Phượng đang tỏa sáng nên sẽ càng khó cho Hữu Thắng. Nhưng cần nhớ, Duy Mạnh chơi công thủ toàn diện nhất chứ không phải Xuân Trường hay Tuấn Anh. Nếu đem cầu thủ này đá vị trí trung vệ không chỉ là lãng phí mà còn tiềm ẩn hiểm họa khó lường.

Tin cùng chuyên mục