Công nghệ tổ chức

Mùa giải 2012 sắp đến gần. Vào mỗi cuối tuần, sẽ có 7 trận cầu giải hạng nhất và 7 trận đấu ở giải ngoại hạng (tên mới của V-League) diễn ra trên 14 sân cỏ của cả nước. Sự có mặt của Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp (VPF) đóng một vai trò quan trọng trong việc cổ vũ, thu hút khán giả đến sân đông được xem là nhiệm vụ hàng đầu và cấp thiết nhất. Vậy các ông chủ mới của VPF đã có động thái gì để thực hiện điều này, để cải thiện hình ảnh sân bóng nghèo này, đơn điệu và nhuốm màu bạo lực ở các mùa giải trước? Các sân bóng đá có sự chuẩn bị gì để biến các trận đấu thành một ngày hội bóng đá?

Một thuật ngữ thường thấy trong các cuộc thi đấu thể thao, đặc biệt là bóng đá là “công nghệ tổ chức”. Tại châu Âu, nơi bóng đá phát triển mạnh mẽ, trước và giữa các trận đấu có các hoạt náo viên làm nhiệm vụ dẫn dắt, giới thiệu cầu thủ hai đội, lĩnh xướng các bài hát cổ động cho người hâm mộ, điều khiển chương trình xổ số. Không khí trên sân luôn sôi động và rạo rực nhưng rất văn hóa. Tại châu Mỹ, các cuộc trình diễn của các ban nhạc trẻ luôn lôi cuốn người xem, cùng với đội ngũ cổ vũ viên chuyên nghiệp.

Sân bóng không chỉ là mặt sân cỏ, khán đài và hàng rào biển quảng cáo. Nơi tranh tài của hai đội bóng được trang trí đẹp không khác gì một khu giải trí, với các công viên, nhà truyền thống, khu triển lãm, khu bán đồ lưu niệm và khu ăn uống, giải trí. Tất cả được nâng cấp cả về hình thức bên ngoài, lẫn nội dung sinh hoạt bên trong. Nói tóm lại, mỗi sân bóng là một khu giải trí được cải tạo, mang tính văn hóa, thẩm mỹ cao.

Các cổ động viên của mỗi đội được tập hợp và cổ vũ bài bản, mang nét đặc trưng riêng của từng đội. Tất nhiên, họ được tổ chức quy củ và quản lý cẩn thận để tránh tình trạng hooligan. Vượt lên trên hết là đội ngũ xây dựng và thực hiện chương trình chuyên nghiệp, được đào tạo và nhiệt tình với nghề tổ chức biểu diễn.

Tại World Cup 2010, FIFA rất ủng hộ việc biến các sân bóng thành các khu văn hóa giải trí dành cho cổ động viên và Fanfest ra đời như sản phẩm của công nghệ tổ chức mà lần đầu tiên được đưa về Việt Nam nhân dịp đội tuyển U.23 thi đấu tại SEA Games 26.

Vũ Tiến Thành

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Fanzone

Nước Đá FC xuôi ngược hàng trăm cây số từ Bình Dương lên Sài Gòn để thỏa đam mê

Chuyện làng phủi: Nước Đá FC – Kẻ mang chuông đi đấm xứ người

Làng phủi Sài thành vài năm gần đây đón chào một số “thành viên” ở các tỉnh lân cận tới chỉnh chiến ở một số “chiếu phủi”, xét về đẳng cấp và thành tích, họ dẫu chưa được đặt lên bàn cân cùng những đội bóng giàu truyền thống trong làng phủi Sài thành những cũng đã có sự khẳng định thương hiệu cho riêng mình. Và Nước Đá FC chính là cái tên người viết muốn đề cập tới.