Cơn khát đỉnh điểm

Hiệp 2, trận cầu cuối cùng của vòng mở màn Premier League 2017-2018, khi Anthony Martial bước lại gần trọng tài bàn, người BLV của truyền hình K+ dự đoán “Rất có thể Lukaku sẽ được đưa ra sân nhường chỗ cho Martial. Hai bàn cho Lukaku đã quá đủ cho một màn ra mắt ấn tượng”. 
Lukaku đã có màn ra mắt đáng hài lòng ở Man.United.
Lukaku đã có màn ra mắt đáng hài lòng ở Man.United.
Và người BLV ấy đã sai, cái sai dễ chấp nhận như đối với nhiều BLV khác. Ở cái sai ấy, anh ta có lý do riêng của mình. Trận mở màn, sau 1 đợt tập trung huấn luyện dồn thể lực cho mùa giải mới, HLV không muốn các cầu thủ chủ chốt phải mất sức quá nhiều vì mùa bóng vẫn còn rất dài. Mà Lukaku thì rõ ràng đã và đang được coi là trung phong chủ lực, con át chủ bài trên hàng công của Jose Mourinho.

Nếu như Martial được vào sân để thay Lukaku, cũng như sau đó Fellaini vào thay Matic chứ không phải Mata, cả hai sự thay người đó vẫn rất dễ hiểu. Thắng rồi, chắc rồi, dưỡng sức cho cầu thủ là điều nên làm. Nhưng Mourinho không làm vậy. Martial thay Rashford và Fellaini thay Mata, để Pogba đôn lên đá sau lưng Lukaku và Matic hợp với Fellaini thành cặp tiền vệ trung tâm trong sơ đồ 4-2-3-1 của Man.United.

Và Mourinho có thêm hai bàn thắng nữa, hai bàn thắng đáp ứng khát vọng của ông. Khi mà Arsenal, Tottenham và Man.City đều có 3 điểm còn Liverpool và Chelsea coi như thất bại ở vòng mở màn, Mourinho muốn Man.United lên ngay ngôi đầu bảng, bằng hiệu số lớn hơn, để tạo động lực và bước đà cho mùa giải. Nhưng hơn thế nữa, Mourinho hiểu rằng, mùa giải này hiệu số rất quan trọng bởi lực lượng 6 ông lớn quá đồng đều nhau. Vì thế, với ông, chiến thắng là chưa đủ, mà còn phải thắng đậm nữa mới đáp ứng được yêu cầu.

Sẽ không chỉ mình Mourinho suy nghĩ như thế. Cả Wenger, Pep Guardiola, Conte, Klopp, Pochettino sẽ đều nghĩ thế. Một bàn thắng không chỉ còn là một lần ăn mừng nữa, mà hơn cả như thế, nó có thể là thứ phần thưởng ở cuối mùa hoặc ngược lại, là một trừng phạt nếu họ không ghi được nó.

Điều đó cho thấy, sẽ có một cuộc đua bàn thắng ở Premier League mùa giải này, một cuộc đua chứng tỏ sẽ tồn tại trường kỳ đến tận tháng 5 năm sau một cơn khát đỉnh điểm và dai dẳng mà mỗi đội bóng sẽ “uống không bao giờ no” để giải tỏa cơn khát đến cùng cực ấy.

Song, đó không chỉ là nguyên nhân cơ bản để chúng ta dự đoán Premier League 2017-2018 sẽ bùng nổ bàn thắng. Còn một nguyên nhân khác, cá nhân hơn, nhưng hợp lý hơn. Đó là cuộc đua giữa các trung phong hàng đầu cho một vị trí chính thức ở ĐTQG trước thềm World Cup 2018.

Điều gì sẽ xảy ra nếu như Lacazette ghi được khoảng 25 bàn ở Premier League 2017-2018? Chắc chắn Deschamps sẽ bắt Giroud phải dự bị cho Lacazette ở Les Bleus. Từ khi mới nhận chức, Deschamps đã có ý định đưa bóng đá Pháp trở về với bản sắc của những cầu thủ “nhỏ con nhưng khéo léo, nhanh nhẹn và bền bỉ” sau một thời gian dài “Les Bleus quá say mê những cầu thủ to con, vạm vỡ”. Và ở giai đoạn từ 2012 đến nay, chấn thương chưa cho phép Lacazette chiếm chỗ của Giroud (trước đó là Benzema). Giờ đây, khi Benzema không còn cửa quay lại, cuộc đua chỉ còn giữa Lacazette - Giroud và nó sẽ khiến Arsenal bùng nổ bàn thắng hơn khi cả hai vừa cạnh tranh cho ĐTQG, vừa cạnh tranh cho một ghi nhận tại CLB, thậm chí là cả khi Wenger để họ cùng ra sân trong đội hình 11 cầu thủ chính thức.

Cuộc đua của người Pháp diễn ra ở chung 1 CLB trong khi cuộc đua của người TBN thì kỳ quái hơn. Costa cùng 1 CLB với Morata nhưng thái độ ương ngạnh của anh đã khiến anh mất chỗ kể từ khi Morata chưa tới. Nhưng điều đó không có nghĩa là Morata sẽ rảnh rang. Anh còn áp lực từ Joselu (đến Newcastle) và Jese, người mới tới Stoke. 3 tiền đạo của TBN sẽ so kè nhau ở giai đoạn rất có thể Costa không được ra sân nhiều và mất luôn vị trí chính thức ở tuyển TBN.

Trong khi đó, Lukaku sẽ phải đua tranh với Benteke, một đồng đội người Bỉ của mình. Lợi thế của Lukaku là anh chơi ở một đội bóng lớn hơn, với sự hỗ trợ tốt hơn của những siêu sao. Nhưng Benteke không phải tay vừa và vẫn còn đó cả một Batshuayi đang dự bị cho Morata ở Chelsea. Cuộc cạnh tranh giữa những người Bỉ vì thế cũng sẽ biến từng vòng đấu Premier League trở thành những chặng tính điểm mà mỗi bàn thắng sẽ là một ghi nhận lớn từ HLV ĐTQG.

Còn người Anh, Vardy đã nổ súng 2 lần ở vòng đầu trong khi Kane vẫn xuất phát rất chậm như những mùa bóng khác. Cú dứt điểm dội cột của Kane ở vòng 1 đã cho thấy anh tỏ ra bực tức thế nào sau đó và nó có thể cho ta nhìn thấy một Harry Kane kiên quyết muốn thoát khỏi tình trạng ì ạch đầu mùa để giúp Tottenham có một mùa giải bùng nổ đúng nghĩa mà các CĐV đã chờ đợi từ rất lâu

Tin cùng chuyên mục