Con dao 2 lưỡi

Chưa bao giờ, mọi người thấy áp lực từ truyền thông để kỳ vọng thành tích của HLV, VĐV Việt Nam tại SEA Games đã nhiều như lần này...

 
Ánh Viên trong vòng vây truyền thông trước khi lên bục nhận HCV. Ảnh: Dũng Phương
Ánh Viên trong vòng vây truyền thông trước khi lên bục nhận HCV. Ảnh: Dũng Phương

Hầu hết những chia sẻ của các tuyển thủ hàng đầu của Việt Nam đang có mặt ở SEA Games 29-2017, trong đó có cả Ánh Viên (bơi lội), Như Hoa (đấu kiếm) hay HLV Nguyễn Thị Nhung (bắn súng)... đều chung một ý rằng rất sợ sự thua cuộc do mọi người chờ đợi thành tích HCV quá lớn. Ngay đến Như Hoa dù từng thi đấu Olympic nhưng cô cũng khẳng định áp lực quá lớn khiến mình mất ngủ trước tranh tài và thở phào sau khi đoạt HCV với chiến thắng tại chung kết.

Thua cuộc ngay tại nội dung 200m bướm nữ đầu tiên ở SEA Games năm nay, Ánh Viên chia sẻ cô rất áp lực và thật sự sợ thua và không thể đạt đúng 10 chiếc HCV như mục tiêu đề ra.

Với xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, thua tại nội dung sở trường 50m súng ngắn bắn chậm phần nào nói lên, tuyển thủ số 1 của chúng ta không thể có được sự bình tĩnh cao độ nhất. Còn gương mặt trẻ Lê Tú Chinh đã tiết lộ đã tạm bỏ facebook để toàn tâm hơn tập luyện suốt thời gian chuẩn bị SEA Games.

“Nếu các bạn đứng dưới trường bắn và sau bạn là rất nhiều ống kính phóng viên, đông đảo phóng viên chờ đợi thành tích cao nhất thì không thể không áp lực. Bắn súng có đặc thù riêng và tôi chia sẻ với áp lực mà Hoàng Xuân Vinh gặp phải khi thất bại vừa qua. Hay như Ánh Viên, ở quan điểm của mình tôi thấy rằng cháu gặp áp lực bởi tất cả chúng ta kỳ vọng và áp sát chỉ tiêu cao 10 hay 12 HCV. Hãy cứ để VĐV thoải mái và đạt chỉ số chuyên môn cao nhất trong nội dung sở trường, đấy sẽ là sự thể hiện tốt nhất của Ánh Viên” – chuyên gia thể thao Nguyễn Hồng Minh (nguyên Vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao - Tổng cục TDTT) đã phân tích.

***

Mọi người đã thấy, dù Ánh Viên cho rằng mình ít xem báo chí nên không quá bị ảnh hưởng áp lực nhưng lúc bước ra thi đấu nội dung đầu tiên tại SEA Games 29-2017, rất nhiều phóng viên gồm trong nước và quốc tế đã vây lấy cô phỏng vấn, chờ sự chia sẻ. Ít nhiều, VĐV đã hiểu giới truyền thống theo sát mình ra sao. Sự cao điểm của áp lực chính là trường hợp cầu thủ Hồ Tuấn Tài (bóng đá nam U22) đã gặp sau khi là người bỏ lỡ pha ghi bàn trong trận U22 Việt Nam gặp U22 Indonesia vừa qua.

Mạng xã hội và nhiều tờ báo đã phân tích phút định mệnh bỏ lỡ cơ hội của Tuấn Tài. Với một tuyển thủ mới qua tuổi 20, gặp thông tin liên tục truyền tải (tích cự có, tiêu cực có), nếu không bản lĩnh rất dễ rơi vào trạng thái tâm lý không tập trung cao độ nhất.

Ông Nguyễn Hồng Minh cũng chia sẻ thêm với quan điểm, thành tích thể thao là cơ sở để đánh giá tốt nhất kết quả chuẩn bị, năng lực thi đấu của VĐV nhưng khi mà internet đã phát triển thì thông tin liên tục đăng tải chưa hẳn là sự tích cự cho tất cả. SEA Games 29-2017 đã đi qua nửa chặng đường và thể thao Việt Nam không muốn thêm sự thất bại bất ngờ nào nữa cũng như tránh áp lực quá dồn dập tới từ truyền thông.

Hai tuyển thủ Nguyễn Văn Huệ (điền kinh) và Từ Thanh Thuận (bóng chuyền) gần như chắc chắn phải làm khán giả tại SEA Games 29-2017 ở nốt thời gian còn lại. Thanh Thuận bị lật cổ chân còn Huệ gặp chấn thương dây chằng. Thật bất ngờ là cả 2 tuyển thủ gặp chấn thương ngay khi ra thi đấu ở ngày đầu tiên của nội dung của mình (ngày 22-8).

Tin cùng chuyên mục