Có thể Ancelotti dự đoán đúng

Premier League có những đại diện đáng gờm như Chelsea, Tottenham, Liverpool, Man.City và Man.United sẽ khiến Champions League năm nay cạnh tranh hơn nhiều.
Khi các quyền lực La Liga suy yếu, những “vua đấu cúp” như Jose Mourinho sẽ giúp Premier League tìm lại danh tiếng?
Khi các quyền lực La Liga suy yếu, những “vua đấu cúp” như Jose Mourinho sẽ giúp Premier League tìm lại danh tiếng?

“Chu kỳ vừa rồi quả thật các CLB Premier League đều có vấn đề không ưng ý ở Champions League nhưng năm nay, tôi tin rằng họ có những đại diện đáng gờm tại đấu trường này. Chelsea, Tottenham, Liverpool, Man.City và Man.United sẽ khiến Champions League năm nay cạnh tranh hơn nhiều. Đã có chu kỳ những CLB Premier League không thi đấu tốt tại Champions League và tôi nghĩ chu kỳ đó đã qua rồi”. Đó là những gì Ancelotti đã trả lời khi được hỏi về mùa giải trước mắt, khi Bayern đã và đang có nhiều thay đổi lớn nhằm chinh phục Champions League một lần nữa.

Nhận xét của Ancelotti chỉ là một dự đoán không hơn không kém và nếu soi chiếu nó với thành tích của các CLB Premier League ở Champions League 6 mùa giải qua, chúng ta có thể nghĩ rằng Ancelotti sẽ sai. Chỉ có 5 CLB Anh vào được đến tứ kết Champions League ở 6 mùa vừa qua, một kết quả không tương xứng với những bản hợp đồng bom tấn mà họ đã thực hiện. Nhưng, nếu chúng ta nhìn vào các thay đổi nhân sự, và cả chiến thuật, của các CLB Premier League, có thể chúng ta sẽ phải tin Ancelotti. Và khi ông nói đến chu kỳ, chúng ta cũng nên hiểu rằng nếu Premier League có chu kỳ mạnh-yếu của mình thì Liga cũng sẽ có những chu kỳ mạnh yếu riêng của họ.

Hãy nhìn vào thị trường chuyển nhượng năm nay, chúng ta sẽ thấy các đội bóng Premier League đang hoạt động mạnh mẽ ra sao. Họ cần đánh bóng lại hình ảnh ở năm bản lề này bởi đơn giản, đó là năm sẽ diễn ra các cuộc đàm phán hợp đồng bản quyền truyền hình mới. Với  động lực đó, việc tiến sâu ở Champions League là một yêu cầu tiên quyết mà mỗi CLB như Chelsea hay Man.United sẽ luôn phải đáp ứng. Song song đó, việc các HLV như Pep, Mourinho nhận việc ở thành Manchester cũng vốn phát xuất từ đòi hỏi đưa CLB trở thành lực lượng thống trị không chỉ Premier League mà còn cả ở Champions League. Còn Klopp, Conte và Pocchettino, họ cũng cần có Champions League để khẳng định đẳng cấp của mình và nâng mình lên một tầm vóc mới.

Sau Bernando Silva, Man.City đã rất nhanh tay để có được Kyle Walker và Mendy, biến họ thành 2 hậu vệ đắt giá nhất nhì thế giới. Man.United nẫng tay trên Lukaku của Chelsea nhưng bản thân Chelsea cũng phản ứng lại khá nhanh bằng vụ Morata và Bakayoko. Conte cho biết ông còn mua sắm nữa để cân bằng với Man.City trong cuộc chạy đua vũ trang mùa hè và hiện thời, Alex Sandro của Juventus đang là quan tâm lớn nhất của HLV người Ý.

Trong bối cảnh Premier League nhộn nhịp như thế, Liga đang có gì? Real, sau khi để James Rodriguez và Morata ra đi vẫn chưa có một bổ sung nào ở tầm vóc ngôi sao. Còn Barca, có lẽ thời của họ đã bắt đầu qua dù Messi vẫn là một tài năng tầm cỡ tượng đài ở đó. Việc Neymar tiếp tục giữ im lặng trong cơn sóng dữ mang tên PSG được cho rằng Neymar không phải không thỏa mãn về lương mà còn vì anh không muốn chỉ là nhân vật số 2 nấp dưới bóng của Messi. Barca, trong hoàn cảnh ấy, không thuyết phục được các ngôi sao làm mọi cách quyết liệt để đến với mình. Có lẽ, trong mắt nhiều siêu sao, Barca đang là miền đất dữ. Họ không còn tin Barca vẫn là một thế lực thống trị châu Âu như thời Pep Guardiola cho tới giai đoạn đầu của Enrique nữa.

Trong sự thoái trào dễ nhận thấy của CLB vĩ đại xứ Catalan, chúng ta nhận ra tương quan so sánh bắt đầu có lợi hơn cho các CLB Premier League và rất có thể kỷ nguyên Premier League chiếm đa số suất tứ kết Champions League như quá khứ sắp sửa trở lại.

Dự đoán của Ancelotti có thể đúng, có thể sai nhưng ở cương vị một người có chuyên môn, dày dạn kinh nghiệm, khả năng đúng sẽ lớn hơn rất nhiều. Tất nhiên, chúng ta yêu 1 đội bóng, 1 nền bóng đá nào đó, chúng ta sẽ luôn đặt niềm tin vào nơi ấy và nếu niềm tin của chúng ta không nằm ở Premier League, chúng ta dễ ngờ vực, thậm chí cảm thấy khó chịu, với đánh giá và nhận định khả quan về Premier League đồng thời lại bi quan về Liga, nhất là Barca. Song, chúng ta cần phải nhớ, chính Xavi đã từng nói: “Có tới 95% số người yêu thích bóng đá trên thế giới này nhưng chỉ 2% trong số họ thực sự hiểu bóng đá mà thôi”. So với Ancelotti, chúng ta rất dễ không ở trong 2% hiếm hoi đó.

Tin cùng chuyên mục