Có một Ramos không hẳn là trung vệ

Dưới thời HLV Julen Lopetegui, người ta bắt đầu thấy Sergio Ramos trở nên đa năng hơn bao giờ hết. Và dường như có cảm giác hiện tại, đội trưởng Real Madrid có thể chơi bất cứ vị trí nào trên sân.

Ramos đã chơi tự do hơn rất nhiều dưới thời HLV Lopetegui. Ảnh Getty Images.
Ramos đã chơi tự do hơn rất nhiều dưới thời HLV Lopetegui. Ảnh Getty Images.

Ba mùa giải thành công dưới thời Zinedine Zidane, người ta quen thấy hình ảnh Ramos thủ lĩnh trung tâm hàng thủ. Điều này hiển nhiên không có gì phải bàn thêm. Song song đó, hình ảnh Ramos lao lên đánh đầu ghi bàn dũng mãnh trong một số tình huống cố định.

Nhưng có lẽ một Ramos bắt đầu đa năng và nhạy bén hơn với những bàn thắng đã được hình thành dưới bàn tay HLV Lopetegui. Từ đầu mùa tới giờ, Ramos đã ghi bao nhiêu bàn cho Real? Chính xác là 3, và cả 3 đều đến từ những tình huống đá phạt penalty. Như vậy, về mặt lý thuyết chẳng có gì gọi Ramos là đa năng cả.

Song, phân tích như tờ Marca lại khác. Chứng kiến những gì đội trưởng của Real thể hiện trong trận đấu với Espanyol, Marca giật tít: “Ai đó phải hạn chế sự tự do của Ramos”. Nghe có vẻ bất hợp lý, bởi một trung vệ phải chăm chăm làm nhiệm vụ phòng ngự. Đằng nay lại chơi tự do.

Đi sâu vào vấn đề, quả thực sau những trận đã qua, Ramos chơi tự do thật. Ngoài những tình huống tham gia tấn công khi ở những pha bóng chết, Ramos có thể xuất hiện thường xuyên hơn ngoài vòng cấm để tung ra những pha kết thúc. Bên cạnh đó, cũng dễ dàng dâng cao và xâm nhập vào vòng cấm đối phương để nhận đường chuyền từ đồng đội từ những pha bóng “sống”. Cần nhấn mạnh rằng, ở trận đấu với Espanyol, có không dưới 2 lần Ramos làm điều này.

Có một Ramos không hẳn là trung vệ ảnh 1 Nhưng điều này cũng mang lại nhiều rủi ro. Ảnh Getty Images.

Cách chơi Ramos mang hai mặt lợi và hại rõ ràng. Marca phân tích, sự xuất hiện như vậy của Ramos dễ khiến đối phương bất ngờ. Và cũng dễ dẫn đến bàn thắng. Ngược lại, nhiều lần Ramos dâng quá cao đặt đồng đội ở hàng thủ vào thế khó. Không ít lần khung thành Thibaut Courtois lao đao vì Ramos. Hay nói đúng hơn về mặt lý thuyết, Ramos không tuân thủ hệ thống chiến thuật từ HLV Lopetegui để chơi tự do trong đội hình.

Dù vậy sau trận, HLV Lopetegui bác bỏ điều này khi khẳng định: “Chúng tôi không nói về điều này, đó là những tình huống tự phát. Đôi khi đấy chỉ là những tình huống thể hiện bản thân trong tấn công.”

Dường như chối bỏ, nhưng có lẽ trong quan điểm, HLV Lopetegui đã có một kế hoạch cho Ramos thi đấu như vậy. Tờ Marca chốt lại rằng: “Và một lần nữa Lopetegui cho thấy sự then chốt trong chiến thuật”.

Tin cùng chuyên mục