Cơ hội cho billiards

Thuộc những môn thể thao đầy “mê hoặc”, cuốn hút người xem từ đầu đến cuối, người hâm mộ môn billiards lại vừa chứng kiến sự lên ngôi của các tay cơ Việt Nam tại giải Carom 3 băng thế giới diễn ra tại TPHCM. Tại đây, cơ thủ Trần Quyết Chiến đã khiến các tay cơ hàng đầu thế giới phải thán phục.
Cơ thủ Trần Quyết Chiến đã khiến các tay cơ hàng đầu thế giới phải thán phục. Ảnh: TUẤN AN
Cơ thủ Trần Quyết Chiến đã khiến các tay cơ hàng đầu thế giới phải thán phục. Ảnh: TUẤN AN
Thật ra, trận chung kết cúp Carom 3 băng thế giới là cuộc thi đấu “nội bộ” của 2 tay cơ Việt Nam là Trần Quyết Chiến và Ngô Đình Nại, nhưng không vì thế mà giảm đi tính hấp dẫn. 4 lần góp mặt ở cúp thế giới, đây là lần đầu tiên Việt Nam lên ngôi cao nhất, nên cũng là dấu mốc hết sức quan trọng cho làng billiards trong nước. Với Quyết Chiến, đây cũng là lần đầu tiên anh đăng quang một cách xứng đáng sau khi hạ tay cơ số 1 thế giới Frederic Caudron ở trận bán kết.
Cúp Carom 3 băng thế giới diễn ra tại TPHCM 2018 từ 21 đến 27-5 quy tụ 132 tay cơ xuất sắc nhất của làng billiards thế giới. Chính vì vậy, tham dự cúp này là cơ hội rất lớn để học hỏi kinh nghiệm đồng thời khẳng định trình độ trong khu vực và thế giới của các tay cơ Việt Nam. Những cái tên như Quốc Nguyện, Quyết Chiến, Dương Anh Vũ, Ngô Đình Nại… luôn thu hút người hâm mộ và đã thể hiện phong độ rất cao. Đỉnh điểm của sự thu hút là ở ngày thi đấu cuối cùng khi diễn ra các trận bán kết và chung kết. Thật bất ngờ khi có đến 3 cơ thủ Việt Nam góp mặt ở 2 trận bán kết, trong đó Quyết Chiến phải đối đầu với cơ thủ số 1 thế giới là Frederic Caudron.
Ở trận bán kết được chờ đợi nhất này, người hâm mộ có những phút “đứng tim” bởi tính chất căng thẳng, những pha đấu trí thể hiện qua từng đường cơ mạo hiểm của 2 đối thủ. Và càng hấp dẫn hơn khi kết quả cuối cùng, Quyết Chiến thắng sít sao đối thủ với số điểm 40-39. Chiến thắng được những tờ báo chuyên về billiards hàng đầu thế giới ghi nhận với cú 3 băng tuyệt đỉnh khiến cơ thủ số 1 thế giới phải tâm phục. Trận thi đấu “nội bộ” giữa Quyết Chiến và Đình Nại cũng chính vì vậy mà có đến hơn 1.500 khán giả đến thưởng thức. Những nét đẹp cuốn hút của môn carom 3 băng một lần nữa thể hiện ở trận chung kết khi Quyết Chiến cũng thắng sít sao Đình Nại với điểm số 40-39, cùng điểm số của trận bán kết trước đó.
Trước khi giải đấu diễn ra, dù là chủ nhà với sự có mặt của đầy đủ các tay cơ mạnh nhất, nhưng dư luận vẫn nghĩ đây là cuộc so tài của các tay cơ Hàn Quốc với châu Âu. Việt Nam, dù có Quyết Chiến tiệm cận tốp 10 thế giới, nhưng chưa thể chiếm ngôi đầu của các tay cơ khác. Thế nhưng, mọi thứ đã đổi khác ở giải lần này khi mà chỉ có Caudron trụ lại cho đến bán kết. Sự chói sáng của các tay cơ Việt Nam không chỉ bởi với vai trò chủ nhà mà còn cho thấy trình độ và đẳng cấp billiards trong nước tiếp tục được khẳng định.
Ngoài ra, sức hấp dẫn của môn thể thao vốn khá kén người chơi này hy vọng sẽ là động lực để billiards có thêm cơ hội và điều kiện phát triển mạnh mẽ hơn nữa, trở thành một trong những môn thể thao hàng đầu của làng thể thao Việt Nam, có thể cạnh tranh lại với những quốc gia hàng đầu thế giới khác.

Tin cùng chuyên mục