Có cớ để... chửi

Cũng như vòng đấu trước đó, Jose Mourinho không hề đưa ra đội hình mạnh nhất trong trận hòa 0-0 trên sân Southampton. Có điều, chưa ai kịp chỉ trích Mourinho về điều này thì ông đã lên tiếng đả phá Ban tổ chức Premier League về vấn đề lịch thi đấu.
Jose Mourinho liên tục bày tỏ thất vọng về lịch trình thi đấu bất lợi của Man.United
Jose Mourinho liên tục bày tỏ thất vọng về lịch trình thi đấu bất lợi của Man.United
1- Đội hình chính thức của Man.United không hề có những vị trí trụ cột như Rashford, Carrick, Herrera, Pogba và David de Gea. Theo đó, lối chơi của Man.United cũng không thể nào tưng bừng lên, rộn ràng lên như mong muốn của người hâm mộ. Rất hiếm khi có được một tình huống tấn công chất lượng, một cơ hội ghi bàn rõ rệt. Thậm chí nếu không nhờ thủ môn Romero cản được quả 11m của Gabbiadini ở đầu hiệp 1, chặn được cú sút mạnh của Tadic và Romeu ở đầu hiệp 2 thì Man.United đã không thể từ Southampton trở về với kết quả 0-0. 

Tại sao lại có cớ sự này, câu trả lời đã quá rõ. Thứ Tư tuần sau, Man.United đấu chung kết Europa League với Ajax. Trong sự nghiệp cầm quân lừng lẫy của Mourinho, có lẽ chưa từng có trận chung kết nào quan trọng bằng lần này. Thắng được Ajax, ông sẽ có chiếc cúp vô địch thứ nhì ngay trong năm đầu dẫn dắt Man.United, ông sẽ cùng Man.United trở lại sân chơi lớn Champions League ở mùa sau và có quyền tự hào vì điều đó. Ngược lại, nếu thua Ajax, vị trí thứ 6 của Man.United ở giải Ngoại hạng Anh mùa này sẽ trở thành một thất bại nhớ đời. 

2- Bởi vậy, không có gì ngạc nhiên khi Mourinho đã dành tất cả cho canh bạc cuối cùng ấy. Những vòng đấu cuối cùng ở Premier League, đội bóng của ông chỉ thi đấu cầm chừng, đá cho có đá. Trận đấu với Southampton bao gồm nhiều vị trí dự bị. Lượt trận trước đó cũng đã vậy. Lượt trận chót với Crystal Palace vào Chủ nhật này cũng sẽ vậy luôn. Những cầu thủ được chọn vào đá với Palace sẽ rất xa lạ với đông đảo người hâm mộ: Demitri Mitchell, Scott McTominay, Axel Tuanzebe, Matty Willock, Josh Harrop, Dearnley và Joel Pereira.

“Tôi mong đừng ai giết tôi khi trông thấy thành phần thi đấu với Crystal Palace. Tôi hy vọng khán giả Old Trafford vào Chủ nhật này vẫn sẽ cổ vũ đội bóng, sẽ thứ tha nếu họ thi đấu ngây ngô, thiếu tự tin. Và tôi cũng hy vọng Big Sam (HLV của Crystal Palace) chứng tỏ là bạn tốt như thế nào! Tốt ở chỗ hãy bảo tiền đạo Zaha chầm chậm thôi, hãy để tiền đạo Benteke ở nhà, hãy từ tốn và nhẹ nhàng với Man.United”. Nói như thế rõ ràng là vừa đùa, vừa thật. 

3- Với kết quả 0-0 ở Southampton, thầy trò Mourinho hiện đang có 66 điểm sau 37/38 vòng đấu Premier League. Họ kém Arsenal 6 điểm và hơn Everton 5 điểm. Tức là kết quả ở lượt trận chót bất kể sẽ thế nào, Man.United cũng xếp hạng 6 chung cuộc như đã nêu trên. Đối thủ Palace cũng đã trụ hạng an toàn (3 đội chính thức rớt hạng là Hull City, Middlesbrough và Sunderland). Vì vậy, có thể coi như trận Man.United - Crystal Palace chỉ còn là thủ tục. 

Điều đó trở thành một cái cớ để Mourinho đả phá Premier League. Theo ông ta, đáng lẽ ra Ban tổ chức Premier League phải linh động dời trận Man.United - Crystal Palace lên sớm hơn một hôm vào thứ Bảy. “Ở bất cứ quốc gia nào trên thế giới này, một trận đấu như thế cũng sẽ diễn ra vào thứ Bảy thay vì Chủ nhật”, Mourinho nói, “Vì chúng tôi chắc chắn đứng hạng 6, Palace đã an toàn. Ấy vậy mà trận đấu vẫn cứ diễn ra vào Chủ nhật. Thất vọng thay!”. 

4- Vậy tại sao ông không đề xuất nguyện vọng lên Ban tổ chức, tại sao không đấu tranh để đạt được mục tiêu? “Tôi không muốn phí thời gian vào những đề xuất biết chắc là không được đáp ứng. Tôi không đấu tranh khi biết chắc rằng sẽ thua. Tôi đã làm việc trong bóng đá Anh được tổng cộng 7 năm, nhưng chưa bao giờ thấy bất cứ chi tiết nào chứng tỏ người ta quan tâm đến các đội bóng Anh đang tham gia cúp châu Âu. Chưa bao giờ!”. 

Cái này rõ ràng không còn là nửa đùa nửa thật nữa mà đã thật hoàn toàn.

Tin cùng chuyên mục