Cincinnati Masters – Western & Southern Open 2017: Trẻ và trẻ hơn

Alexander Zverev (Đức gốc Nga, sinh ngày 20-4-1997, hiện nay mới 20 tuổi) vốn đã trẻ, nhưng mà Frances Tiafoe (Mỹ, sinh ngày 20-1-1998, hiện nay mới 19 tuổi) lại còn trẻ trung hơn. 
Frances Tiafoe vui sướng khi đánh bại Alexander Zverev.
Frances Tiafoe vui sướng khi đánh bại Alexander Zverev.
Zverev vốn đầy động lực và khát khao khi nỗ lực giành “cú hattrick” danh hiệu liên tiếp trong mùa giải này. Nhưng Tiafoe sung sức hơn và mạnh mẽ hơn hẳn. Khi người trẻ đụng người trẻ hơn, sung sức hơn, kết cục thành – bại là rất dễ hiểu.

Tiafoe đã trở thành tay vợt “hot nhất nhì” giải đấu Cincinnati Masters – Western & Southern Open 2017, ngay sau chiến tích chận đứng chuỗi trận thắng liên tiếp của Zverev, khiến chuỗi thành tích này phải dừng lại ở con số 10. Chàng trai quê ở Hyattsville đã đánh bại tay vợt có tên thân mật là Sascha với điểm số 4-6, 6-3, 6-4 trong một trận đấu vòng 2 của giải đấu Masters 1.000 đang diễn ra ở Trung tâm Quần vợt Lindner Family. Một kết quả tuy được nhận định là “đầy bất ngờ và gây sốc”, nhưng ngẫm nghĩ lại, với cả những điều kiện tác động ở xung quanh, lại là cực kỳ hợp lý!

Zverev vốn đã hoàn toàn kiệt sức sau khi liên tục lên ngôi ở Citi Open tại Washington DC (với 5 trận toàn thắng) và ở Rogers Cup – Montreal Masters (cũng với 5 trận toàn thắng). Rất có thể, anh đã đến với Cincinnati mà không hề có khái niệm về việc “thắng cú hatrick liên tiếp” trong gian đoạn Tour đấu mùa Hè Bắc Mỹ, rất có thể, đó chỉ là một khái niệm được báo giới dựng nên. Thế nên, ai cũng hiểu, Zverev không có trạng thái thể lực tốt nhất ở giải đấu này. Được miễn vòng 1 vì là hạt giống số 4 của giải, điều đó cũng không khiến Zverev có đủ thời gian hồi phục sức khỏe.

Đó là lý do, Zverev đã dốc bầu tâm sự với báo giới sau trận thua Tiafoe, tay vợt trẻ hơn anh 1 tuổi và đương nhiên có được trạng thái thể lực tốt hơn hẳn vì chỉ mới chơi 3 trận (và toàn thua cả 3) trong giai đoạn Tour đấu Bắc Mỹ mùa Hè: “Ngay thời điểm này, tôi có cảm giác giống như là cơ thể của mình đã hoàn toàn chết. Thực sự, tôi đã chết trong suốt quãng thời gian 2 tuần lễ vừa qua. Đơn giản, tôi phải chơi đâu đó khoảng 12 trận đấu trong giai đoạn 2 tuần lễ liên tục. Tôi đã đăng quang một danh hiệu ATP World Tour 500, một danh hiệu Masters 1.000 trong suốt 2 tuần lễ căng sức vừa qua. Tôi đã đánh bại rất nhiều tay vợt thuộc tốp 10 trong suốt giai đoạn này và cũng đánh bại hàng loạt tay vợt tuyệt vời khác, trải qua cả tá trận đấu đầy rẫy khó khăn. Tôi không phải là một cỗ máy. Vì thế, vâng, tôi đang rất mệt mỏi. Chẳng có gì phải giấu giiếm về chuyện đó. Vì tôi cũng chẳng tước đi bất kỳ cái gì từ chiến thắng của đối thủ của tôi. Cậu ấy đã làm một công việc rất tuyệt vời, kết thúc trận đấu này. Nhưng tôi nghĩ rằng, vào khoảng giữa của ván đấu thứ 2, tôi chỉ còn khoảng 10% năng lượng về những gì mà tôi có thể thể hiện. Tôi luôn có động lực thi đấu. Tôi luôn có những nguồn động viên. Nhưng cũng có điểm giới hạn về mặt thể lực cho tất cả chúng tôi. Và giờ đây, tôi đã đạt đến sự giới hạn đó”.

Zverev, với tuổi 20 kiệt sức vì thi đấu quá nhiều, cũng định ra kế hoạch tương lai cho riêng mình, đó là hồi phục, hồi phục và… hồi phục. “Tôi sẽ tận dụng 3 hoặc 4 ngày nghỉ ngơi thư giãn hoàn toàn. Tôi sẽ đi biển hoặc đi chơi đánh golf, đại loại như vậy. Trong thời gian đó, tôi sẽ không hề đụng vào cây vợt. Tất cả để hồi phục kịp thời và hướng về US Open”.

Zverev đã bị loại bởi “sự trẻ trung hơn” của Tiafoe, nhưng điều đó cũng chẳng phải “bảo đảm thư” để chàng trai 19 tuổi này phiêu lưu sâu vào giải. Ở vòng 3, anh sẽ đụng tay vợt hàng đầu nước Mỹ, “đàn anh đồng hương” John Isner, và đó sẽ không phải là một trận đấu dễ dàng dành cho Tiafoe, không chắc anh sẽ tiếp tục phiêu lưu ở Cincinnati Masters 2017, nhưng, “hãy vui khi còn có thể”, Tiafoe sẽ tiếp tục cố gắng thưởng thức quãng thời gian tuyệt vời này, càng nhiều càng tốt.

“Những chiến thắng như thế này hoàn toàn có thể thay đổi sự nghiệp của bạn theo đúng cách”, Tiafoe hào hứng cho biết sau chiến thắng trước Zverev, bất chấp “phải leo ngọn núi cao” khi đối đầu với Isner, “Đây là một sự nhẹ nhõm lớn lao dành cho bản thân tôi. Chúng tôi đã trưởng thành cùng nhau, cùng sánh vai nhau thi đấu ở các giải trẻ Grand Slam, các giải đấu thời niên thiếu. Tôi đã biết anh ấy tưởng chừng như là mãi mãi. Chứng kiến anh ấy hoàn thiện như thế này, tôi giống như là: “Có lẽ tôi có thể làm được điều tương tự!”. Sau đó, anh ấy đánh bại tôi 2 lần. Và tôi kiểu như là: “À ừ, có lẽ mình hơi hoang tưởng, mình… không thể”. Để rồi, chiến thắng đáng nhớ ngày hôm nay đã mang lại cho tôi một cảm giác vô cùng tuyệt vời”.

Tin cùng chuyên mục