Chuyện về những gã trai xứ “Miệt dưới”

Làng của quần vợt xứ “Miệt dưới” (“Down Under”, một cách gọi ví von dành cho Australia) từng tự hào sở hữu hàng loạt tài năng trẻ, có tương lai đầy hứa hẹn thay thế cho “tượng đài” Lleyton Hewitt. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, những Nick Kyrgios, Bernard Tomic và cả Thanasi Kokkinakis đang chững lại. Hiện tại, họ đang làm gì?

Bernard Tomic
Bernard Tomic

Tomic thừa nhận phí phạm 1 năm trời

Tomic là tay vợt thành danh sớm nhất trong số những tay vợt trẻ người Úc. Nhưng cách sống buông thả kiểu… ăn chơi “thả dàn”, cả sự kém chuyên nghiệp trên sân đấu và những suy nghĩ “hoang tưởng” trong đầu đã khiến Tomic trượt dài trong sự nghiệp. Thứ hạng hiện tại của tay vợt từng lọt vào tốp 20 thế giới (với vị trí thứ 17 trên bảng điểm của ATP) là 168 thế giới. Sau quá nhiều thăng trầm, gã trai 25 tuổi sinh ra ở Stuttgart thừa nhận, gã đã tiêu tốn cả một năm 2017 mà chẳng làm được gì. Bất chấp những gì đã xảy ra, Tomic vẫn tin rằng, gã có thể trở thành tay vợt thuộc nhóm “Ngũ đại kiếm khách”.

Tomic cho biết trên ứng dụng News Corp khi đang tham dự Gold Coast Challenger (với thứ hạng hiện tại, Tomic chỉ có thể “góp nhặt” điểm số ở các giải đẳng cấp Challenger của ITF, trước khi tích lũy đủ điểm số để tham dự hệ giải ATP World Tour): “Tôi có cảm giác giống như là tôi đã phí phạm cả mùa giải năm ngoái. Điều đó đã đánh thức tôi dậy, và rằng tôi cần phải quay trở lại cái vị thế mà tôi đã từng có, thậm chí, có lẽ thúc đẩy bản thân tiến lên trở thành tay vợt tốp 8, tốp 5 thế giới”.

Mục tiêu của Tomic là cố tích lũy điểm số, tìm lại những trận thắng cần thiết ở các giải cấp thấp Challenger trước khi quay trở lại với ATP World Tour vào tháng 4 tới đây, với giải đấu Grand Prix Hassan II (sẽ diễn ra ở Marakech, Ma rốc, từ ngày 9-4 đến ngày 15-4). Trong khi đó, để hướng đến Roland Garros và mùa giải sân đất nện, Tomic sẽ cần phải cố gắng hết mình. Gã không hề muốn tham gia giải French Open ngay từ vòng đấu loại, dễ thôi, hãy lọt vào tốp 128 thế giới ở giai đoạn tháng 6 rực lửa…

Trong sự nghiệp của mình, Tomic mới chỉ thắng 3/8 trận đấu ở mặt sân đất nện tại Paris. Đáng chú ý là, tất cả những chiến thắng của Tomic đều diễn ra trước những đối thủ hạng thấp, bị đánh giá kém hơn. “Mọi chuyện giờ đây có đôi chút khác biệt, nhưng tôi sẵn sàng thách thức bản thân và hy vọng đến mùa giải năm sau, tôi có thể nằm thoải mái ở một vị trí thuộc tốp 30 thế giới. Nhưng đầu tiên, tôi phải nỗ lực hết sức mình”, Tomic thừa nhận khi nhớ lại “thời hoàng kim” cách đây mới 2 năm.

Với triết lý sống quá thực dụng, Tomic thường bị áp lực khi xem sự nghiệp chơi bóng quần vợt chuyên nghiệp của mình còn hơn cả “một công việc kinh doanh kiếm tiền” (gã trai này từng có một câu nói nổi tiếng sau khi bị loại khỏi một giải đấu rằng gã sẽ… dành thời gian để về nhà và đếm tiền vì gã kiếm được rất nhiều tiền sau những năm lăn lộn với ITF và ATP World Tour). Tomic (người cũng đã từng thừa nhận cảm thấy chán ngán với quần vợt sau khi bị loại sớm ở Wimbledon năm ngoái) tiếp tục cho biết gã đã không còn yêu quần vợt như ngày đầu mới yêu: “Điều đó cũng tương tự như khi bạn thích một cô gái. Bạn không yêu cô ấy, nhưng ưa thích cô ấy. Quần vợt, giờ đây, với tôi, cũng là tương tự”.

Kokkinakis chấm dứt chuỗi 6 tháng toàn thua

So với những “đàn anh” như là Tomic, Kyrgios, Kokkinakis “ngoan” hơn rất nhiều. Việc gã tuột hạng, hay chững lại, chỉ đơn thuần vì lý do chuyên môn và tình hình sức khỏe. Kokkinakis vẫn chưa hồi phục hoàn toàn sau ca chấn thương cơ ngực và hàng loạt rắc rối khác về mặt thể lực kéo dài suốt từ hồi năm 2016 cho đến nay. Nhưng gã trai 21 tuổi quê ở Adelaide mới vừ gặt hái được một kết quả rất khả quan.

Với chiến thắng có điểm số 6-2, 7-6 (7-4) trước Carlos Boluda Purkiss (Tây Ban Nha, hạng 299 thế giới), Kokkinakis đã chấm dứt quãng thời gian 6 tháng trời không giành nổi một chiến thắng nào ở vòng 1 của Morelos Open (giải đấu đẳng cấp Challenger). Dù trước đó từng thắng 3 trận đấu giao hữu ở Hopman Cup và World Tennis Challenger tại Adelaide hồi tháng Giêng, nhưng đó đều là những trận đấu không chính thức. Tính từ tháng 8 năm ngoái cho đến nay (từ trận thắng Tomas Berdych), Kokkinakis chưa có 1 trận thắng nào.

Chuyện về những gã trai xứ “Miệt dưới” ảnh 1 Kokkinakis đã chấm dứt chuỗi 6 tháng toàn thua
Với một tay vợt từng có ý định giải nghệ vì gánh quá nhiều chấn thương (ngoài chấn thương cơ ngực, đó còn là chấn thương vai, cơ hang và khủy tay) kể từ năm 2015 cho đến nay, đây là một tín hiệu lạc quan vô cùng to lớn. Kokkinakis (từng leo lên vị trí thứ 69 trên bảng điểm của ATP hồi tháng 6-2015, nhưng chỉ chơi được… 32 trận đấu trong suốt 32 tháng kế tiếp) sẽ đấu với Daniel Galan (hạng 292 thế giới) ở vòng 2.

Kyrgios rút lui khỏi Delray Beach

Kyrgios, tay vợt được coi là “tài năng nhất” trong lứa trẻ xứ “Miệt dưới” lại đang đánh vật với chấn thương. “Gã tra ngổ ngáo” 22 tuổi quê ở Canberra đã quyết định rút lui khỏi Delry Beach Open trên đất Mỹ, chỉ 1 tuần sau khi quyết định rút lui khỏi Rotterdam Open. Kyrgios vẫn chưa lành chấn thương khủy ta, ca chấn thương đã làm phiền gã khi đại diện cho tuyển Australia đối đầu với tuyển Đức ở Davis Cup.

Chuyện về những gã trai xứ “Miệt dưới” ảnh 2 Kyrgios chưa lành chấn thương khủy tay
Kyrgios cho biết, dù trải qua những buổi tập không có quá nhiều vấn đề, gã vẫn không thể cầm giao bóng 1 như mong muốn và chính do vậy, gã muốn dời lịch thi đấu lại cho đến khi Abierto Mexicano Celcel (Acapulco) khởi tranh: “Tôi đang tập luyện cật lực để mạnh khỏe và sung sức trở lại. Nhưng cái khủy tay của tôi vẫn cần thêm thời gian. Tôi sẽ tiếp tục dưỡng sức cho đến khi nào nó trở nên hoàn hảo.

Trong khi cả Bernard Tomic, Thanasi Kokkinakis lẫn Nick Kyrgios đều phải đối mặt với những vấn đề của riêng mình, có một gã trai trẻ trung khác của xứ “Miệt dưới” đang tích cực hoàn thiện bản thân, đó là Alex de Minaur (năm nay mới 19 tuổi, quê ở Sydney).

Gã trai đã đánh bại cựu tốp 3 thế giới là Milos Raonic trước khi lọt đến bán kết của Brisbane International hồi đầu năm nay, rồi lần lượt đánh bại các tay vợt gạo cội người Tây Ban Nha như Fernando Verdasco, Feliciano Lopez để lọt đến bán kết Sydney International (và trở thành tay vợt trẻ nhất lọt vào 2 trận bán kết ở 2 giải đấu liên tiếp kể từ thời của Rafael Nadal hồi năm 2005), đang đứng trước một tương lai khá sáng lạn. Nếu tỉnh táo và may mắn tránh xa chấn thương, De Minaur có khả năng không dính vào những rắc rối như kiểu của Tomic, Kyrgios…

Chuyện về những gã trai xứ “Miệt dưới” ảnh 3 Né được những vấn đề của Tomic, Kyrgios, De Minaur có khả năng phát triển tốt

Tin cùng chuyên mục