Dư âm trận Brighton – Chelsea 4-0

Chuyện về Moses, chuyện về ghi bàn, chuyện về kiến tạo cơ hội

Trong chiến thắng 4-0 trước Brighton, Eden Hazard đã lần lượt ghi được các bàn thắng thứ 101 và 102 cho Chelsea ở đấu trường Premier League. Nhưng ở đây, câu chuyện lại muốn nói về một người khác, đó là Victor Moses – người đã chơi rất chật vật trong suốt mùa giải năm nay và mới có bàn thắng đầu tiên trong mùa…

Victor Moses đã ghi bàn
Victor Moses đã ghi bàn

Phút thứ 89 của trận đấu, từ đường chuyền dài của Charly Musonda, Moses đỡ bóng nhạy cảm, lao xuống đối mặt với thủ thành Mathe Ryan, cú sửa bóng nhẹ nhàng ngay sau đó của cầu thủ chạy cánh người Nigeria này giúp Chelsea ấn định chiến thăng 4-0, nhưng quan trọng hơn, đó là bàn thắng đầu tiên trong mùa của Moses, nó cũng giúp cầu thủ trẻ Musonda có pha kiến tạo thành bàn đầu tiên trong mùa. Với cả Moses lẫn Musonda, điều này sẽ mang đến sự tự tin lớn lao.

Cựu cầu thủ Alan Smith đã tán dương bàn thắng này trên Sky Sports như sau: “Cậu ấy đã có vài pha bứt tốc trong hiệp 2, dường như cậu ấy quyết tâm có được bàn thắng và cậu ấy đã có được điều đó. Cú chạm bóng đầu tiên thật là dễ thương, nó mang đến cho cậu ấy cơ hội và sau đó các bạn đã biết, cậu ấy đã ghi bàn. Cậu ấy có một động cơ tuyệt vời và điều đó giúp cậu ấy có được bàn thắng”.

Moses là một trong những nhân vật chính trong chiến thắng của Chelsea mùa trước. Từ một một cầu thủ chạy cánh đơn thuần, anh phát triển bản thân trở thành một mắt xích tối quan trọng trong đội hình của Antonio Conte sau nhiều mùa giải liên tục bị mang đi cho mượn.

Tuy vậy, mùa giải năm nay là một mùa giải rất khó khăn với cầu thủ người Nigeria. Anh liên tục dính chấn thương, hết chấn thương ngón chân rồi đến chấn thương gân kheo, khiến anh phải ngồi ngoài sân trong giai đoạn tháng 10 và tháng 11 năm ngoái. Khi quay trở lại sân đấu, Moses chưa bao giờ tìm lại phong độ cao nhất, và do không thể hiện được năng lực của mình, không tạo ra được đột biến khi vào sân, anh – cùng với Willian, bị xem là những “tù trưởng và tù phó” của đội bóng, bị các CĐV hết lời chỉ trích, ghét bỏ.

Nhưng nỗ lực, sự dũng cảm và khả năng tranh đấu không ngừng, thứ đã mang Willian quay lại với phong độ cực cao gần đây, cũng đã mang Moses quay trở lại và bàn thắng tối hôm qua, thứ Bảy 20-1, chính là phần thưởng cho những nỗ lực tranh đấu hết mình, cải thiện bản thân của Moses. Nó khiến cho cái nhìn của nhiều CĐV nhắm vào anh bớt độc địa đi, và giúp anh tìm lại sự tự tin. Thậm chí, giờ đây, Moses đang hướng đến… khả năng ghi bàn như của Fernando Alonso giống như là một mục tiêu chạy đua trong giai đoạn còn lại của mùa giải.

“Tôi đã có 1 bàn thắng trong ngày hôm nay, vẫn còn 5 bàn thắng nữa. Chúng tôi đang thưởng thức thứ bóng đá của chính mình. Marcos đang chơi rất hay bằng việc ghi bàn rất nhiều, và tôi cũng muốn góp công như vậy. Tôi cảm thấy hạnh phúc khi ghi được bàn thắng đầu tiên trong mùa, và hy vọng sẽ ghi được thêm nhiều bàn thắng nữa trong tương lai”, Moses tâm sự.

Và Moses cũng lạc quan hướng về tương lai chung ở phía trước: “Cuối cùng thì, thực chất cũng chẳng quan trọng là ai ghi bàn nữa, cho đến khi nào đội bóng vẫn còn giành chiến thắng. Nếu chúng tôi chiến thắng, chúng tôi hạnh phúc. Nếu chúng tôi hạnh phúc, chúng tôi ghi bàn. Nếu chúng tôi ghi bàn, chúng tôi chiến thắng. Đó là cái vòng tuần hoàn của bóng đá. Bất kỳ ai trong chúng tôi cũng đều có thể ghi bàn. Rõ ràng chúng tôi có nhiều cơ hội trong các trận đấu nhưng vấn đề là tận dụng những cơ hội đó. Chúng tôi đã chứng tỏ, chúng tôi có đủ cầu thủ để ghi bàn. Chúng tôi hài lòng khi Eden, Willian và tôi cũng có tên trên bảng điểm tỷ số. Điều quan trọng nhất là chúng tôi đang hạnh phúc”.

Tuy vậy, có một người vẫn “chưa hài lòng” về Moses, đó là Cesc Fabregas, khi Moses đã bỏ lỡ khá nhiều đường chuyền của anh này. F4 đã viết trên Twitter: “Làm tốt lắm chàng trai Victa. Nếu một ngày mà cậu có thể kết thúc một trong những đường chuyền của tớ, điều đó cũng sẽ rất tuyệt vời. Cám ơn”.

F4 đã có 111 đường kiến tạo ở Premier League, thành tích giúp anh này qua mặt Wayne Rooney (103 đường kiến tạo) và James Milner (77 đương kiến tạo). Trong mùa này, F4 đã tạo ra 62 cơ hội (4 đường kiến tạo và 58 đường chuyền then chốt) sau 20 trận đấu. Moses cũng đã có 9 cơ hội (1 đường kiến tạo, 8 đường chuyền then chốt) trong mùa. Ở mùa trước, con số này của Moses là 27. Cùng với Alvaro Morata, Moses hẳn là “một trường hợp đau đầu” của Fabregas. Nhưng đó là cậu chuyện của những ngày sắp tới...

Tin cùng chuyên mục