Chuyển nhượng Premier League và châu Âu vận hành ra sao?

Kỳ chuyển nhượng mùa hè năm 2019 vẫn tương tự như năm ngoái, với giải Ngoại hạng Anh (Premier League) một lần nữa khởi đầu và kết thúc sớm hơn các giải đấu lớn khác ở châu Âu như Serie A, La Liga, Bundesliga hay Ligue 1.

Christian Pulisic là “bom tấn” đầu tiên ở Premier League, nhưng Chelsea đã thực hiện hợp đồng này từ tháng Giêng. Ảnh: Getty Images
Christian Pulisic là “bom tấn” đầu tiên ở Premier League, nhưng Chelsea đã thực hiện hợp đồng này từ tháng Giêng. Ảnh: Getty Images

Quy tắc chung của kỳ chuyển nhượng mùa hè năm 2019 như sau: Vì ngày 31-8 năm nay rơi vào thứ bảy, nên thời hạn đóng cửa thị trường chuyển nhượng tiêu chuẩn được dời sang thứ hai, ngày 2-9. Sau thời gian này, các CLB vẫn có thể ký hợp đồng với các cầu thủ theo dạng chuyển nhượng tự do nếu họ không chính thức gắn bó với bất kỳ CLB nào.

Sự thay đổi đáng chú ý nhất vẫn là Premier League, khi kể từ mùa giải trước, 2 giải đấu hàng đầu của bóng đá Anh (Premier League và giải hạng Nhất) đã bỏ phiếu cho một thị trường mở cửa sớm hơn và kết thúc ngay trước khi mùa giải khởi tranh. Theo đó, mọi công tác tăng cường nhân sự sẽ hoàn tất vào lúc 5 giờ chiều (giờ địa phương) ngày 8-8, chỉ đúng 2 ngày trước khi mùa giải mới khởi tranh.

Kết thúc sớm, tất nhiên phải khởi đầu sớm. Ngày 16-5 vừa qua, khi mà các giải vô địch khác vẫn còn đang hoàn tất những vòng cuối, thì những CLB Premier League đã bắt đầu nỗ lực tăng cường nhân sự. Mặc dù vậy, nếu tìm thấy tân binh vừa ý, thì họ vẫn phải đợi đến ngày 11-6 mới chính thức hoàn tất hợp đồng. Sau khi thị trường khép lại vào ngày 8-8, các CLB tại Anh vẫn có thể tiếp tục chuyển động vì khi đó thị trường ở châu Âu vẫn đang diễn ra, nhưng họ chỉ được thực hiện các hợp đồng vay mượn và bán cầu thủ.

Trong khi đó, ở hầu hết cả giải vô địch hàng đầu khác, họ cùng khởi động thị trường vào ngày 1-7 nhưng có sự khác nhau về thời điểm đóng cửa. Trong đó La Liga và Bundesliga có đôi chút tương đồng khi cùng chuyển động đến thời hạn cuối cùng ngày 2-9. Với Serie A, thời điểm cuối tuyển quân là tối ngày 23-8, chỉ đúng 1 ngày trước khi mùa giải mới khởi tranh. Về phần Ligue 1, họ sẽ mở cửa đón tân binh sớm hơn vào ngày 11-6 và đóng cửa vào ngày 2-9.

Về kỳ chuyển nhượng mùa đông, sự thay đổi không có khi tất cả các giải đấu đều trải qua trọn tháng Giêng để bổ sung nhân sự.

Tin cùng chuyên mục