Chuyện hài ở WBO: Usyk chưa từng thượng đài hạng nặng, vẫn được phong là Kẻ thách thức đai vô địch

WBO vừa tạo ra “một trò cười trong làng quyền hạng nặng”, khi mới tấn phong Oleksandr Usyk, quyền thủ vô địch tuyệt đối hạng cân dưới nặng người Ukraine, làm kẻ thách thức đai vô địch, và anh sẽ là người thách đấu kẻ giành chiến thắng trong trận đấu giữa Andy Ruiz Jr và Anthony Joshua. Việc WBO bỏ qua Dillian Whyte để lựa chọn Usyk đang gây ra những dư luận trái chiều.

Usyk được tấn phong là kẻ thách thức đai vô địch
Usyk được tấn phong là kẻ thách thức đai vô địch

Usyk vốn không phải là một quyền thủ “hạng xoàng”. Anh cùng với Vasyl Lomachenko từng làm rạng danh cho làng quyền Ukraine khi được bầu chọn là “Đệ nhất quyền thủ” (tính theo tiêu chí pound-for-pound, nghĩa là không kể cân) ở cuối của mùa giải năm ngoái - mỗi người được một trang web chuyên môn về quyền Anh bình chọn riêng.

Trên danh nghĩa, Usyk hiện là nhà vô địch tối thượng của hạng cân dưới nặng. Sau chiến thắng Murat Gassiev (Nga) hôm 21-7 hồi năm ngoái, anh đã là người sở hữu tất cả các đai vô địch hạng dưới nặng, bao gồm đai WBA (Super), WBO, WBC, IBF và The Ring.

Sau đó, anh đã bảo vệ thành công các đai vô địch khi đấm gục Tony Bellew (Anh quốc) ở hiệp đấu thứ 8 trong trận bảo vệ đai ở Manchester Arena vào ngày 10-11. Do không còn động lực, Usyk đã quyết định thăng hạng cân, lên đấu ở hạng cân nặng, một quyết định mạo hiểm.

Ban đầu, anh dự định thách đấu Alexander Povetkin (bại tướng của AJ “cơ bắp”), với hy vọng tạo ra một trận “Đại chiến Nga - Ukraine” của làng quyền hạng nặng, nhưng Povetkin đã từ chối. Sau đó, anh lên lịch đấu với quyền thủ người Pháp gốc Cameroon, Carlos Takam (bại tướng của cả Povetkin lẫn AJ “cơ bắp”), vào ngày 25-5, nhưng mới vào đầu tháng 5, anh đã bị chấn thương cơ bắp tay, buộc phải dời lịch đấu đến “vô hạn định”, mà theo như ông bầu Eddie Hearn (cũng là ông bầu của AJ “cơ bắp”), có thể anh chỉ quay lại vào tháng 8.

Vậy mà đùng 1 cái, WBO vừa tấn phong anh là Kẻ thách thức đai vô địch, và được “đôn lên” là người thách đấu cho cặp đấu giữa Ruiz với AJ, bất chấp việc “Quái hiệp Whyte” vẫn đang giữ đai WBO International, và nguyên tắc vẫn phải là Kẻ thách thức đai vô địch số 1. Chuyện gì đang xảy ra? Usyk chưa thượng đài hạng nặng lần nào, sao lại có ưu ái này?

Trước sự chỉ trích của dư luận (người ta nghi ngại rằng, ông bầu “chung” Eddie Hearn đã có vận động hành lang với WBO, qua đó, thông đồng với tổ chức này để sớm “sơn phết và dựng tượng” cho hình ảnh của Usyk, người mới về dưới trướng của ông ở Công ty Matchroom, dù anh vẫn đang có một ông bầu “riêng” là Egis Klimas), WBO đã phải đưa ra giải thích, có viện dẫn cả luật lệ hẳn hoi. Theo như tổ chức này, với việc sở hữu toàn bộ đai vô địch hạng dưới nặng, Usyk sẽ trở thành “Nhà siêu vô địch” khi thăng hạng cân nặng.

Sau khi “Gã mập ù” Ruiz gây sốc bằng chiến thắng trước AJ “cơ bắp”, thì ngay ngày hôm sau, ngày 2-6, đội ngũ pháp lý của Usyk (chắc chắn có sự giật dây của “cáo già” Hearn) đã yêu câu WBO tấn phong anh này làm Kẻ thách thức số 1, nhờ vào danh hiệu “Nhà siêu vô địch”.

Thực tế, theo điều luật mà WBO viện dẫn (có trời mới biết điều luật này hình thành từ lúc nào), một “Nhà siêu vô địch”, ngay khi thăng hạng, sẽ giành được vị thế Kẻ thách thức số 1, vị thế mà võ sĩ Terence Crawford từng giành được khi đấu với Jeff Horn hồi năm ngoái.

Điều luật này, qua sự lý giải của WBO, vấp phải sự tranh cãi quyết liệt của phía “Quái hiệp” Whyte. Lập luận của phía võ sĩ người Anh rất đơn giản, chính là, anh đang sở hữu đai WBO International, thì anh mới là Kẻ thách thức số 1, và Usyk tuy là nhà vô địch tối thượng ở hạng dưới nặng, nhưng lại là “tân binh” ở hạng cân nặng.

Cũng theo như phía của Whyte, Usyk đang bị chấn thương, và đã rút lui khỏi trận đấu xác lập chỗ đứng với Takam, điều đó là rất bất tiện. Nhưng phía Usyk phản pháo, họ cho rằng quyền thủ người Ukraine hiện đang rất khỏe mạnh, anh này sẵn sàng thượng đài vào bất kỳ lúc nào, còn Whyte vẫn “kẹt” trận bảo vệ đai vô địch với Oscar Rivas vào ngày 20-7 tới đây.

Trong khi phía của Whyte đề nghị WBO nên tạm chờ đợi cho đến sau ngày 20-7, khi đã có kết quả trận đấu giữa “Quái hiệp” với Rivas, WBO vẫn giữ nguyên quyết định của mình, đó là một quyết định “bênh vực” Usyk và ông bầu Hearn một cách rất rõ ràng.

Lại một lần nữa, ông bầu Hearn cho thấy những “quái chiêu” ở phía sau hậu trường của mình, nhưng liệu nó có thật sự mang lại lợi ích cho Usyk, sau những đớn đau và sự mất giá mà AJ “cơ bắp” từng phải chịu đựng cùng vì "trò mèo" của Hearn. Với nhiều người khác, đây thật sự chỉ là “chuyện hài, là một trò hề”.

Tin cùng chuyên mục