Chuyện 2 chiếc thẻ vàng

1. Chiến thắng 4-0 của U22 Việt Nam trước Đông Timor có điều gì đáng khen không? Có, nhiều là đằng khác.
Đầu tiên là khả năng leo biên của các hậu vệ, những fullback của bóng đá đương đại. Chúng ta đã biết về khả năng của Vũ Văn Thanh bên cánh phải, thì hôm qua là Đoàn Văn Hậu. Cầu thủ có dáng người lênh khênh ấy có cái chân trái quá khéo. Khéo từ sự kiên định trong cú sút mở tỷ số, đến đường chuyền “ngoan” vào trong cho Hà Đức Chinh ghi bàn thứ 2. Việc sử dụng tối đa năng lực của 2 hậu vệ biên đã cho thấy cách tiếp cận trận đấu khá hiện đại của HLV Hữu Thắng.

Kế đến, là phong thái “cửa trên” của đội U22 Việt Nam. Việc thắng đậm thì thường xuyên vẫn được các đội tuyển Việt Nam thực hiện, nhưng mỗi khi đá với các đối thủ yếu, dù thắng đậm thì cái cách thắng luôn có cái gì đó bất an bởi sự nôn nóng, vụn vặt… Hôm qua, chúng ta thắng một cách chắc chắn, điềm tĩnh hơn nhiều. Quan trọng nữa, đó là không cho đối phương có nhiều cơ hội để phản đòn.

2. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ, chiến thắng trước Đông Timor có khen nhiều vào thì cũng chẳng giải quyết được gì. Khó mà tôn vinh quá nhiều những điểm sáng trong trận đấu một chiều kiểu như vậy. Thay vào đó, có cái để chúng ta lo lắng về 2 tấm thẻ vàng của Xuân Trường và Văn Hậu, toàn những vị trí không thể thay thế. 

Thứ nhất, theo cục diện bảng B thì rõ ràng là Đông Timor đang yếu nhất bảng, thế nhưng chúng ta vẫn dính đến 2 thẻ. Nếu Xuân Trường và Văn Hậu không chủ động “xóa thẻ” ở 2 trận kế tiếp trước Campuchia và Philippines thì đến 2 trận cuối cùng vòng bảng rất dễ bị dính thẻ, dẫn đến việc vắng mặt ở các trận quan trọng nhất.

Thứ hai, những tấm thẻ vàng không cần thiết ấy cũng phần nào cho thấy U22 Việt Nam đã “bung sức” sớm. Dù trong hiệp 2, HLV Hữu Thắng đã có những chỉ đạo kìm bớt sự hưng phấn của các cầu thủ nhưng dường như họ vẫn đá theo thói quen. Như đã từng phân tích, đội U22 Việt Nam hầu như không có ý đồ “giấu bài” và ngay trận đầu tiên, những gì tốt nhất đều được “xả” trên sân. Sự thiếu kiểm soát này có lẽ là ngọn nguồn của 2 tấm thẻ vàng và là điểm trừ lớn nhất trong màn ra mắt hoành tráng.

3. Sau 3 trận đầu tiên, cục diện bảng B đang trở nên khó khăn hơn với U22 Việt Nam. Vì Indonesia và Thái Lan cầm hòa nhau, việc họ buộc phải thắng Việt Nam ở 2 trận cuối vòng bảng là điều đương nhiên. Kế đến, Campuchia hôm qua cũng để thua, họ sẽ dồn sức đá với Việt Nam ở trận kế tiếp. Nói cách khác, cái lộ trình đi từ dễ đến khó của Việt Nam đã hình thành và buộc HLV Hữu Thắng phải cẩn trọng hơn cho các trận kế tiếp nhằm bảo đảm quân số đi đến trận cuối cùng.

Tin cùng chuyên mục