Chung kết nam Cúp Hùng Vương 2018: 9 năm chờ một lần tái ngộ!

21 giờ tối nay 27-4, Tràng An Ninh Bình cùng Biên Phòng sẽ chơi trận chung kết nam trong sự kỳ vọng của giới mộ điệu. Chính vì cả hai đã thể hiện phong độ quá ấn tượng ở vòng bán kết, nên thật khó để khẳng định rằng ai trội hơn ai cả về trình độ lẫn cơ hội…

Phụ công Nguyễn Hoàng Thương chơi ấn tượng trong màu áo Tràng An Ninh Bình. Ảnh: TUẤN MARK
Phụ công Nguyễn Hoàng Thương chơi ấn tượng trong màu áo Tràng An Ninh Bình. Ảnh: TUẤN MARK

Năm 2009, Tràng An Ninh Bình đang cực mạnh. Họ vô địch lượt đi (Cúp Hùng Vương) và HLV Nguyễn Mạnh Hùng rất tự tin khi tiến vào trận chung kết với Sao vàng Biên phòng. Đội hình với những Hữu Hà, Trung Thảo, Văn Thúy, ngoại binh Supachai… gần như không tìm ra đối thủ trong cuộc hành trình về đích.

Song, đội bóng của vùng đất cố đô Hoa Lư bị chặn đứng bởi một tập thể Sao vàng Biên phòng chơi gắn kết, dù họ không có những ngôi sao lớn, ngoại trừ chủ công được thuê từ Trung Quốc là Bin Wang. “Hiện tượng” Sao vàng Biên phòng qua mặt đàn anh, chính thức trở thành tân vương của làng bóng chuyền nam, sau khi thắng Tràng An Ninh Bình 3-0 ở chung kết. Sau 30 năm, bóng chuyền Biên phòng mới lại thắng ở đấu trường cao nhất nước (năm 1979, đội bóng tiền thân của Biên Phòng là Công an Vũ trang từng vô địch Việt Nam).

Ngoại binh Kidsada (9) là mũi tấn công chủ lực của Tràng An Ninh Bình. Ảnh: HÀ HƯNG
Giờ đây, trong đội hình của Biên Phòng - đội bóng sẽ đấu chung kết Cúp Hùng Vương 2018 với Tràng An Ninh Bình - vẫn còn đó 2 tay đập từng gây ấn tượng mạnh cho giới chuyên môn và mộ điệu cách đây gần 10 năm là chủ công Ngọc Kiên và phụ công Đặng Vũ Bôn. Không còn dũng mãnh như thuở hay nhất, nhưng họ vẫn chính là điểm tựa không thể thiếu cho đội bóng, cho thế hệ Công Chiến, Trọng Nghĩa, Văn Đạt vươn lên.

Biên Phòng là đối thủ không dễ bị bắt nạt, ngay cả đối với đội bóng đang sở hữu lực lượng số 1 làng bóng chuyền nam như Tràng An Ninh Bình. Chính HLV phó Bùi Trung Thảo cũng thừa nhận điều này và cho rằng trước kiểu xử lý đầy kinh nghiệm và tổ chức chặt chẽ của những tay đập lão luyện như Ngọc Kiên, Vũ Bôn hay nhanh và khéo như Trọng Nghĩa, Công Chiến, tinh quái như cây chuyền 2 Vũ Hồng Quân, đội bóng Ninh Bình phải thật sự tỉnh táo mới có thể kiểm soát được cuộc chơi.

Ngọc Kiên (phải) là người giữ lửa cho Biên Phòng. Ảnh: HÀ HƯNG
Trong tay HLV Trần Văn Thư đang có một đội hình “khủng”. Tràng An Ninh Bình có đến 3 mũi đánh biên và đối chuyền xuất sắc là Thanh Tùng, Kidsada (tức Nguyễn Văn Đa) và Quang Khơi, lại được bổ sung thêm mũi phụ công số 1 Việt Nam là Nguyễn Hoàng Thương, VĐV giỏi chuyền 1 và phòng thủ Lâm Văn Sanh, libero dạn dày kinh nghiệm Nguyễn Xuân Thành, chưa kể cây chuyền 2 Giang Văn Đức sẵn sàng đóng vai linh hồn trong chiến thuật chơi bóng của đội.

Tức là nếu dựa trên thực lực, Tràng An Ninh Bình trội hơn hẳn Biên Phòng. Tuy nhiên như đã nói, đây là trận đấu quyết định danh hiệu và phải rất lâu rồi Biên Phòng mới góp mặt nên thầy trò HLV Trần Đình Tiền không muốn bỏ lỡ cơ hội tốt đẹp này.

Trận chiến giữa Tràng An Ninh Bình và Biên Phòng vì vậy được đặc biệt chờ đợi trong con mắt của giới chuyên môn cũng như người hâm mộ bóng chuyền cả nước.

*Lịch thi đấu ngày 27-4:

-Tranh hạng 3 nữ (19 giờ, TTTV trực tiếp): Ngân hàng Công thương – Thanh Hóa

-Chung kết nam (21 giờ, TTTV trực tiếp): Tràng An Ninh Bình – Biên Phòng

Tin cùng chuyên mục