Chung kết Europa League: Ngày cựu vương khôi phục uy quyền

Dưới triều đại HLV Diego Simeone, Atletico Madrid từng một lần lên ngôi vô địch Europa League năm 2012. Cũng từ thời điểm đó cho tới nay, Los Rojiblancos không giành thêm bất kỳ danh hiệu châu Âu nào nữa. Nên ở trận chung kết lần này vào lúc 1 giờ 45 ngày 17-5 là cơ hội để cựu vương Atletico khôi phục lại uy quyền.

Kinh nghiệm từ đau thương

Kể từ khi Simeone đảm nhận cương vị thuyền trưởng vào năm 2011, Atletico trở thành thế lực thực sự ở đấu trường châu Âu. Chỉ sau một năm dẫn dắt, Simeone đã đưa Rojiblancos đến chức vô địch Europa League mùa 2012, kèm với đó siêu cúp châu Âu.

Tuy nhiên, cũng từ sau hai chức vô địch kể trên, Atletico không giành thêm bất kỳ danh hiệu nào ở đấu trường châu Âu. Đấy không phải là một bước lùi, chính xác hơn Atletico đã nâng tầm trở thành “ông kẹ” ở Champions League. Nếu không tính việc bị loại sớm ở mùa giải năm nay, hai lần lọt vào chung kết năm 2014 và 2016 đã nói lên tất cả. Song, như hậu vệ Juanfran chia sẻ: “Chúng tôi luôn đau khổ với những thất bại đã qua. Chúng tôi muốn chiến thắng tất cả, nhưng các đội đều chơi tốt. Và bây giờ chúng ta phải đối mặt với Marseille, một đội rất tốt.”

Chung kết Europa League: Ngày cựu vương khôi phục uy quyền ảnh 1 Atletico đã xuất sắc đánh bại Arsenal để vào chung kết.  Ảnh: Getty Images

Juanfran cũng như những cầu thủ khác của Atletico đã khổ là phải. Bởi trong hai trận chung kết Champions League kể trên khi gặp Real Madrid, Atletico không đáng để thua. Lần đầu vào năm 2014, Rojiblancos chỉ chịu gục ngã kể từ bàn thắng gỡ hòa 1-1 của Sergio Ramos vào thời gian bù giờ trước khi để thua chung cuộc 1-4. Tiếp theo vào năm 2016, trên chấm penalty đầy oan nghiệt. Cảm giác như vinh quang ở Champions League nhiều lúc rất gần nhưng cũng rất xa tầm tay thầy trò HLV Simeone.

Song nói đi cũng phải nói lại, HLV Simeone thừa nhận những thất bại đó lại là bài học đáng giá, đồng thời tiếp thêm kinh nghiệm cho Atletico trong trận chung kết tới đây: “So với Marseille, chúng tôi có nhiều kinh nghiệm hơn họ ở các trận chung kết.”

Cẩn thận điềm xui

Trước trận chung kết với Marseille, có một điều mà Atletico cần phải chú ý đó chính là điềm xui. Lần đầu tiên tham dự trận chung kết C1 vào mùa 1973-1974. Đáng lý ra, Atletico đã có thể đoạt chức vô địch khi Luis Aragones ghi bàn ở phút thứ 114. Nhưng đến phút 120, Hans-Georg Schwarzenbeck đã ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho Bayern Munich trước khi hai đội phải thi đấu trận đá lại và Hùm xám giành chiến thắng với tỉ số 4-0.

Kịch bản tương tự lập lại vào năm 2014, Diego Costa gặp chấn thương ngay ở phút thứ 9 và sớm rời sân. Trước khi Ramos đóng vai trò như Schwarzenbeck khiến Atletico phải nhận lấy đau thương. Vì vậy, hai trận chung kết kể trên chính là bài học đau thương nhất mà Altetico cần phải chú ý với những điềm xui.

Marseille nay đã không như xưa

Nhìn vào tình thế Marseille ở thời điểm hiện tại, rất khác so với Marseille cách đây hơn 20 năm. Thời điểm 1993, khi cúp C1 đổi tên thành Champions League trong năm đầu, cũng chính là năm Marseille lên ngôi vô địch. Tiếp theo đó vào các năm 1999 và 2004, Marseille cũng thể hiện phần nào sức mạnh với hai lần đoạt á quân tại UEFA Cup. Tuy nhiên, những năm gần đây thì mọi thứ khác hẳn khi đẳng cấp trong thời kỳ hoàng kim không được Marseille duy trì.
Chung kết Europa League: Ngày cựu vương khôi phục uy quyền ảnh 2 HLV Garcia và các học trò hứa hẹn gặp nhiều khó khăn trước Atletico. Ảnh: Getty Images

Ligue 1 mùa này chứng kiến Marseille cũng không quá nổi bật khi chỉ xếp vị trí thứ 4 chung cuộc. Trong khi đó trên ghế huấn luyện, HLV Rudi Garcia cũng không phải bậc thầy trong những trận đấu cúp. Đáng nói hơn, thống kê từng chỉ ra 15 lần Marseille đối đầu với các đội bóng Tây Ban Nha, họ chỉ thắng 4 và thua đến 8.

Trong khi đó, mùa này Atletico dù bị loại sớm ở Champions League nhưng vẫn thể hiện được sức mạnh khi đeo bám Barca quyết liệt tại La Liga. Riêng chặng đường vào chung kết lần này, đoàn quân HLV Simeone đã xuất sắc đánh bại Arsenal tại bán kết.Và với kinh nghiệm cùng phong độ hiện tại, dù Simeone bị cấm chỉ đạo tại trận chung kết, nhưng Atletico vẫn đang tràn trề cơ hội để khôi phục lại uy quyền bằng việc bước lên ngôi vương.

Tin cùng chuyên mục