Chung kết Europa League - “Chủ nhà” Dublin kiếm được bao nhiêu tiền?

Dublin thắt chặt an ninh
Chung kết Europa League - “Chủ nhà” Dublin kiếm được bao nhiêu tiền?

Hàng ngàn cổ động viên và du khách kéo đến Dublin trong ngày hôm nay - ngày diễn ra trận chung kết Europa League 2011 - sẽ đem lại cho thủ đô Ireland khoảng 20 triệu euro, đấy là chỉ ước tính những quyền lợi trước mắt.

Giới phân tích bình luận: phần thưởng đối với thành phố tổ chức trận chung kết Europa League lớn hơn cả phần thưởng cho hai đội tranh ngôi vô địch. Cũng cần lưu ý, Dublin nói riêng cũng như Ireland nói chung đang trải qua giai đoạn khó khăn về mặt kinh tế.

Thị trưởng Dublin Gerry Breen (phải), Chủ tịch UEFA Michel Platini và chiếc Cúp Europa League.

Thị trưởng Dublin Gerry Breen (phải), Chủ tịch UEFA Michel Platini và chiếc Cúp Europa League.

SVĐ Aviva, được đổi tên thành Dublin Arena trong sự kiện này, cho phù hợp với các chiến dịch quảng cáo của UEFA, đã thắng sân Emirates của Arsenal và các sân Schalke ở Đức, Bucarest ở Rumani, trong cuộc đua giành quyền đăng cai trận chung kết Europa League 2011. Đâu là ý tưởng chính khiến LĐBĐ Ireland và Hội đồng thành phố Dublin quyết định tham gia cuộc đua đăng cai hồi năm 2007?

Karl Mitchell, từ Hội đồng thành phố Dublin, cho biết: “Hồi ấy, thành phố Glasgow của Scotland ước tính có lời khoảng 20 triệu bảng khi tổ chức trận chung kết Cúp UEFA”. Rõ ràng, Dublin hào hứng tranh quyền đăng cai trận chung kết Europa League 2011 trước tiên là vì cái lợi về mặt kinh tế. Thật hết sức trớ trêu: từng là giải lớn trong trận địa các Cúp châu Âu, Europa League giờ chỉ còn là đấu trường “châu Âu hạng Nhì”, bởi quyền lợi về kinh tế của các đội tham dự giải này không cao, không thể sánh với Champions League.

Quan chức Mitchell nói thêm: vấn đề không chỉ là thành phố Dublin và LĐBĐ Ireland được chia bao nhiêu trong bản quyền truyền hình của trận chung kết Europa League, cũng không phải là các khách sạn kiếm được bao nhiêu tiền phòng, sân bóng bán bao nhiêu vé. Hồi Glasgow tổ chức thành công trận chung kết Cúp UEFA, người ta đã thăm dò và được 55% trong số các CĐV đôi bên trả lời: họ sẽ trở lại Glasgow. Đấy mới là điều quan trọng mà Dublin chờ đợi sau khi tổ chức trận đấu năm nay.

Sẽ có 60 chuyến chuyên cơ đưa khoảng 16.000 cổ động viên Bồ Đào Nha đến Dublin trong ngày hôm nay. Các hệ thống xe bus ở Dublin phải chuẩn bị vận hành với công suất tối đa. Các khách sạn dĩ nhiên cũng đang chuẩn bị hốt bạc. Chỉ riêng UEFA đã phải đặt đến 11 khách sạn, cho các quan chức của họ cũng như lực lượng báo chí đăng ký qua ngả UEFA.

Một trong các chủ khách sạn tỏ ra hào hứng: “Chỉ trong 12 tháng gần đây, đã có đến 5 lần phái đoàn UEFA đến Dublin kiểm tra sân bãi. Mỗi chuyến, họ đi đến 50 người chứ đâu phải ít”. Riêng giới kinh doanh khách sạn không chỉ khai thác lĩnh vực cho thuê phòng. Họ còn tổ chức hội họp hoặc cho thuê phương tiện vận chuyển các loại máy chuyên dụng.

Chỉ tính riêng hệ thống máy móc phục vụ truyền hình, trị giá tổng cộng đã lên đến 75 triệu euro. Còn trong vài tuần gần đây, ngày nào cũng có các cuộc họp liên quan đến trận chung kết Europa League.

Dù chỉ bàn về khía cạnh bóng đá thuần túy, vinh dự tổ chức trận chung kết Europa League cũng đã là vinh hạnh lớn đối với Dublin. Ireland xưa nay đâu có gì để nhớ khi được kết nối với bóng đá châu Âu tầm CLB. Tổ chức các giải lớn, như Euro, thì hơi quá sức. Đăng cai trận chung kết Europa League là quá lý tưởng. Đây cũng là dịp kỷ niệm 1 năm ngày khánh thành sân Aviva.

Cảnh sát kiểm tra giỏ xách một người phụ nữ trên đường phố Dublin.

Cảnh sát kiểm tra giỏ xách một người phụ nữ trên đường phố Dublin.

TIỂU QUYÊN

Tin cùng chuyên mục