Chung kết Cincinnati Masters 2018: Lưỡng long tranh châu!

Lần đầu tiên sau hơn 2 năm trời, kể từ trận bán kết của Australian Open 2016, “2 con Rồng sống giữa loài người” – Roger Federer và Novak Djokovic – sẽ đối mặt trong một trận đấu đình đám, hứa hẹn nhiều tình tiết hấp dẫn. Vào lúc 3 giờ sáng mai, thứ Hai 20-8 (theo giờ Việt Nam), trận chung kết của Cincinnati Masters sẽ diễn ra, và chiến thắng trân quý như “châu ngọc”, sẽ chỉ thuộc về 1 con Rồng mạnh nhất…

"Vương Long" Roger Federer
"Vương Long" Roger Federer

Djokovic, con Rồng đến từ Serbia, đã đánh bại đối thủ của đất nước láng giềng là Marin Cilic (Croatia) với điểm số khá chật vật là 6-4, 3-6 và 6-3. Đây là lần thứ 4 liên tiếp, Djokovic phải cần đến 3 ván đấu để giải quyết đối thủ “dai nhách” ở bên kia lưới. Tuy vậy, điều đó không phải phản ánh phong độ anh đang có vấn đề, trái lại, nó cho thấy rằng, sức mạnh tâm lý và tinh thần, thứ vũ khí lợi hại nhất luôn ở bên cạnh anh thời anh còn thống trị ATP World Tour, đã được anh tìm lại và tiềm phục ngay bên trong con người của anh.

Người ta những tưởng, sự nghiệp của Djokovic đã… “đi tong”, sau khi anh chơi sa sút một cách thảm hại trong 2 mùa giải gần nhất, để mặc thế giới cho “2 con Rồng khác” mặc sức tung hoành, là “Vương Long” Federer và “Xích Long” Rafael Nadal. Nhưng rồi, vượt qua bao gian nan khó khăn, cùng đầy rẫy thách thức trong hành trình xa xôi diệu vợi để tìm lại bản ngã của chính mình, Djokovic đã quay trở về, một Djokovic mạnh mẽ, tràn đầy nhiệt huyết như những ngày xưa, đã quay trở về.

Anh đã thắng Grand Slam thứ 13, sau khi lên ngôi ở Wimbledon hồi tháng 7 năm nay, chấm dứt quãng thời gian hơn 2 năm trời khô hạn các danh hiệu lớn đình đám. Còn giờ đây, với chiến thắng thuyết phục trước Cilic, anh đã lọt đến trận chung kết Cincinnati Masters thứ 6 trong sự nghiệp, và đang tìm kiếm danh hiệu đầu tiên ở đây, thứ danh hiệu sẽ giúp anh tạo nên một kỷ lục mới mà ngay cả những Federer hay Nadal cũng đang thèm khát – sưu tập đủ 9 kiểu danh hiệu Masters 1.000.

Djokovic (người đã liên tục thua trong các trận chung kết năm 2008 – thua Andy Murray, 2009 – thua Federer, 2011 – lại thua Murray, 2012 – lại thua Federer, và 2015 – vẫn thua Federer) hào hứng cho biết: “Ý của tôi là, đây là trận chung kết của tôi, và là lần thứ 6 tôi cố gắng giành lấy cái danh hiệu này. Rõ ràng, trong lần này, tôi hy vọng có thể đặt tay lên chiếc cúp vô địch. Tôi sẽ cống hiến hết khả năng tốt nhất của mình. Lịch sử đang ở phía trước và tôi biết điều đó, khiến tôi càng có thêm động lực tiến lên”.

Novak Djokovic - con Rồng Serbia
Nhưng đấu với Federer, chưa bao giờ là “chuyện giản đơn”. “Vương Long” đã thắng Djokovic 22 lần, trong khi cũng chịu thua 23 trận. “Con Rồng xứ Serbia” đã thắng trong 2 lần đối mặt gần nhất – chung kết ATP World Tour Finals 2015 và bán kết Australian Open 2016, nhưng ngay tại Cincinnati Masters này, Djokovic chưa từng đánh bại Federer ở các trận đấu chung kết – anh “toàn thua” trong cả 3 trận chung kết khi đối đầu với Federer. Nghĩa là, lịch sử đang đứng về phía tay vợt mới tròn 37 tuổi.

Federer đang chơi đầy hứng khởi. Anh đã vượt qua trận bán kết thứ 2, sau khi tay vợt người Bỉ David Goffin bỏ cuộc ở ván đấu thứ 2. Điểm số lúc đó đang là 7-6 (7-3), 1-1 nghiêng về phía “Vương Long”. Federer đang săn danh hiệu thứ 99 trong sự nghiệp.

Đã 37 tuổi, nhưng mọi chuyện vẫn chưa hề dừng lại đối với anh. Federer đã sẵn sàng cho một lần bẻ gãy giới hạn mới, và cứ mỗi lần như vậy, anh lại khiến cho cả thế giới giật mình vì bất ngờ, vì nguồn năng lượng vô tận ẩn sâu trong con người của anh.
Sáng sớm ngày mai, “Vương Long” và “Con Rồng Serbia”, sẽ chỉ có 1 đạt được vinh quang chói lọi.

*Trận chung kết đơn nữ (Western & Southern Open) sẽ là cuộc đối đầu giữa “Đương kim Nữ Hoàng” Simona Halep (Rumani) và tay vợt người Hà Lan Kiki Bertens. Trận đấu sẽ diễn ra vào lúc 1 giờ sáng, thứ Hai 20-8.

Tin cùng chuyên mục