Chủ tịch LĐBD Italia từ chức vì Azzurri bị loại khỏi World Cup 2018

Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Italia (FIGC) Carlo Tavecchio đã từ chức lúc 11 giờ 45 hôm qua trong buổi họp của FIGC, chỉ 1 tuần sau khi đội tuyển quốc gia thất bại trong việc giành vé dự vòng chung kết World Cup 2018.
Carlo Tavecchio trả lời báo chí trước khi quyết định từ chức. Ảnh: Getty Images.
Carlo Tavecchio trả lời báo chí trước khi quyết định từ chức. Ảnh: Getty Images.

Dù Carlo Tavecchio đã từ chức, FIGC vẫn lặng im đến đầu giờ chiều và thông tin về cuộc rút lui này chỉ được Chủ tịch Hiệp hội Trọng tài Italia Marcello Nicchi tiết lộ với cánh phóng viên tụ tập bên ngoài tổng hành dinh của FIGC ở Rome.

Tavecchio đã gánh chịu áp lực to lớn sau khi  tuyển Italia hòa 0-0 với Thụy Điển ở San Siro đành chấp nhận thua chung cuộc 0-1 để lần đầu tiên bỏ lỡ vòng chung kết World Cup kể từ năm 1958. HLV Giampiero Ventura đã bị sa thải vào thứ Tư, nhưng những lời kêu gọi ông Tavecchio từ chức vẫn vang vọng khắp nơi.

Trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình hôm Chủ nhật, Tavecchio mắt đẫm lệ đã đổ lỗi cho Ventura gây nên thất bại ở vòng loại World Cup. “Thất bại là do vấn đề kỹ thuật, HLV đã đưa ra những chọn lựa sai lầm về mặt kỹ thuật”. Ông tiết lộ là mình phải trả giá cho hành động của Ventura, người mà ông không hề chọn làm HLV đội tuyển - "Hôm qua, Chủ tịch Ủy ban Olympic Italia (CONI) tiết lộ sở dĩ ông ta tiến cử Ventura chỉ vì đấy là người mà Marcello Lippi chọn. Tôi luôn nói là tôi chọn Ventura, nhưng thực tế không phải vậy”. Tavecchio cũng tiết lộ là ông lẽ ra phải thay thế HLV giữa 2 lượt đấu play-off với Thụy Điển.

Trong Hội nghị của FIGC, Tavecchio đã từ chức với lời trần tình trước các đồng nghiệp, các chính khách và những người làm bóng đá: "Tôi xin lỗi. Tôi ra đi vì tôi thất bại. Tôi xin lỗi tất cả những người Ý. Bây giờ là lúc bóng đá Ý bắt tay vào xây dựng một kỷ nguyên mới và không bị quấy nhiễu bởi trò chơi quyền lực, trong vòng quay quen thuộc của những chiếc ghế bành”.

Vị chính khách 74 tuổi này đã trúng cử vào ghế Chủ tịch FIGC hồi tháng 8-2014 để thay thế Giancarlo Abete, người từ chức sau khi Italia bị loại ngay vòng đầu World Cup ở Brazil. Ông đã tái trúng cử vào tháng 3 khi khẳng định là ông đã phục hồi sự tín nhiệm của Italia.

Chủ tịch LĐBD Italia từ chức vì Azzurri bị loại khỏi World Cup 2018 ảnh 1 Carlo Tavecchio (phải) đã sai lầm khi tin tưởng Giampiero Ventura đến phút chót. Ảnh: Getty Images. 
Nhưng Tavecchio là một nhân vật bí hiểm. Từ năm 1970 đến 1988, ông đã vào tù đến 5 lần (ngắn là 3 tháng, dài là 20 tháng) vì những tội danh trốn thuế, khai gian sổ sách, không trả tiền bảo hiểm xã hội v.v… Thậm chí trong chiến dịch tranh cử Chỉ tịch FIGC hồi năm 2014, ông đã phát biểu gây sốc khi mắng nhiếc một trọng tài bằng cách gán ông ta với một nhân vật hư cấu, tên gọi Opti Poba, người mà trước khi đến Italia còn “ăn chuối” – ý nói là ăn lông ở lỗ như khỉ! FIFA xem đấy là lời lẽ phân biệt chủng tộc và cấm Tavecchio hoạt động bóng đá trong 6 tháng. UEFA cũng áp đặt bản án tương tự, trong lúc FIGC cam đoan là ông chẳng làm gì sai cả.

Cho đến nay, FIGC vẫn chưa khẳng định chuyện từ chức của Chủ tịch Tavecchio, trong lúc Chủ tịch CONI Giovanni Malago đưa ra giải pháp là Ủy ban Olympic sẽ đứng ra điều hành FIGC. Hãy chờ xem dư luận phản ứng thế nào với ý tưởng điên rồ này.

Tin cùng chuyên mục