Chủ nhà phá tan lịch sử?

Chủ nhà Confed Cup năm nay - đội tuyển Nga không được đánh giá cao, và người ta chỉ hy vọng rằng, họ sẽ duy trì được thành tích lọt vào bán kết như các chủ nhà “quá khứ” vẫn làm được.
Tuyển Nga khó thành công ở giải này.
Tuyển Nga khó thành công ở giải này.

Confederations Cup là giải đấu được ra đời với tên mới từ năm 1997. Trước đó Ả Rập Xê-út cũng đã hai lần đăng cai giải đấu King Fahd Cup nhưng đó chưa phải là giải đấu chính thức được FIFA công nhận. Chính quốc gia dầu mỏ Tây Á cũng là nước chủ nhà cho kỳ Confed Cup đầu tiên, và họ cũng là những người mở đầu cho chu kỳ thành công của những người đăng cai tại giải đấu này. Tất cả đều không dừng chân sau vòng đấu bảng.

Trước đây, giải đấu có truyền thống tổ chức hai năm một lần, nhưng từ 2005, FIFA quyết định, cũng như World Cup, Confed Cup cũng 4 năm mới thi đấu 1 lần. Giải đấu được tổ chức ở năm kế cận World Cup, và được đăng cai bởi nước chủ nhà của giải vô địch thế giới 1 năm sau đó. Confed Cup được coi là cơ hội để FIFA và đơn vị đăng cai rà soát lại công tác chuẩn bị, và điều quan trọng hơn, đó là màn chào hàng tuyệt vời “của nước chủ nhà”, sau một thời gian “bế quan tỏa cảng” vì đội tuyển quốc gia không phải đá vòng loại World Cup.

Cũng giống như Nam Phi cách đây 8 năm, chủ nhà Confed Cup năm nay - đội tuyển Nga không được đánh giá cao, và người ta chỉ hy vọng rằng, họ sẽ duy trì được thành tích lọt vào bán kết như các chủ nhà “quá khứ” vẫn làm được. Thế nhưng, điều đó lại trở nên khó vô cùng, trong một bảng đấu có Bồ Đào Nha, Mexico và New Zealand.

Điều quan trọng họ đã để thua Bồ Đào Nha trong một trận đấu, nếu kiếm được 1 điểm, số phận của họ sẽ trở nên sáng sủa hơn. Họ đã thua sau cú đánh đầu siêu hạng của Ronaldo, ngôi sao hay nhất thế giới thời điểm này. Đó là điều không đáng trách, bởi tuyển Nga lúc này, vốn đã không được đánh giá cao, còn không có những ngôi sao xuất sắc nhất. Dzagoev, người từng được coi là Messi xứ Bạch Dương phải ngồi nhà sau chấn thương phút cuối. Đội chủ nhà đã thắng 2-0 ở trận mở màn trước New Zealand, nhưng chiến thắng ấy chẳng nhiều ý nghĩa khi đội bóng đại diện cho châu Đại Dương vốn chỉ là kẻ lót đường ở bảng A, sau khi họ thua Mexico, đội bóng này đã chính thức bị loại, và việc thua thêm 1 trận nữa trước Bồ Đào Nha, được coi là lẽ dĩ nhiên.

Bồ Đào Nha và Mexico hòa nhau, khiến Nga bắt buộc phải thắng Mexico mới chắc chắn có vé đi tiếp. Đó là nhiệm vụ khó khăn với đội quân của HLV Cherchesov. Mexico chứng tỏ họ luôn là một đối thủ khó đánh bại ở bất cứ giải đấu nào, điển hình của điều đó là cuộc đối đầu với Bồ Đào Nha. Năng lực con người hiện nay, Mexico cũng giàu có hơn so với nước chủ nhà. Họ có Chicharito vẫn đang có phong độ cao và thi đấu bùng nổ ở Bundesliga. Họ sỡ hữu hàng loạt những hảo thủ chơi ở các giải đấu hàng đầu châu Âu như Vela, Layun, Dos Santos. Điểm tựa lớn nhất của ĐT Nga là khán giả nhà. Bóng đá Nga chưa hề thua Mexico một lần nào, nhưng đó cũng chỉ là những trận giao hữu. Lần đầu tiên họ gặp nhau ở một giải chính thức, và rất có thể, Mexico sẽ xát muối vào lòng những CĐV Nga, những người chắc chắn sẽ biến sân vận động Kazan Arena trở thành một đấu trường nóng bỏng.

Tin cùng chuyên mục