Christian Coleman được chọn làm “Người thừa kế” Usain Bolt?

Trong khi “Vua tốc độ” Usain Bolt vẫn đang lặn lội đi tìm một đội bóng để thỏa niềm đang mê được chơi bóng đá sau khi đã giải nghệ điền kinh, có một ngôi sao nhỏ đang tỏa sáng khá rực rỡ ở Giải điền kinh trong nhà VĐTG mới vừa kết thúc tại Birmingham và được giới mộ điệu xem là “người thừa kế tương lai” của “Vua tốc độ”. Đó là Christian Coleman.

Christian Coleman đăng quang ở Birmingham
Christian Coleman đăng quang ở Birmingham

Cái tên Coleman được biết đến rộng rãi khi anh chỉ chịu thua Justin Gatlin ở đường chạy chung kết cự ly 100 mét tại Giải điền kinh VĐTG London 2017. Ở cuộc đua đó, Coleman thậm chí còn đánh bại cả “Tia chớp” Usain Bolt để giành vị trí thứ nhì và tấm HCB với thành tích 9 giây 94, nhanh hơn Bolt 1% giây (Gatlin giành chiến thắng với thành tích 9 giây 92). Tính cho đến khi Bolt giải nghệ, Coleman đã đối mặt với VĐV người Jamaica những 3 lần, và chưa bao giờ thất bại. Đó là kiểu thành tích mà không một tay chạy nước rút nào trên thế giới làm được, khi đối đầu với “Vua tốc độ” Usain Bolt.

Sinh ngày 6-3-1996 (năm nay mới 21 tuổi) tại Atlanta – Georgia, Coleman đã bắt đầu nổi tiếng từ rất sớm khi tham dự nội dung chạy nước rút 100 mét, rồi 200 mét ở các giải đấu cấp Trung học và Đại học. Hồi năm 2017, anh đã phá KLQG ở nội dung chạy 100 mét ở giải NCAA (thuộc Hiệp hội Thể thao Đại học Mỹ) với thành tích 9 giây 82. Kể từ đó trở đi, Coleman hầu như chỉ có… chạy thật nhanh, hướng thẳng về phía trước.

 Coleman phá KLQG ở giải NCAA 2017

Sau màn trình diễn ấn tượng ở London hồi mùa Hè năm ngoái, Coleman bắt đầu mùa giải 2018 với những thành tích cực kỳ ấn tượng. Ở giải Clemson Invitational hôm 20-1, khi thi đấu ở cự ly chạy 60 mét trong nhà, anh đã đạt thành tích 6 giây 37, thành tích đủ để phá LKTG mà huyền thoại Maurice Green đang nắm giữ suốt 20 năm qua. Tuy vậy, thành tích này của anh không được công nhận chính thức vì BTC không đảm bảo một số yêu cầu cần thiết trong khâu tổ chức thi đấu, như không có bục xuất phát bằng điện tử, không kiểm tra súng lệnh xuất phát…

Nhưng chẳng sao cả, cuối cùng thì Coleman cũng đã có được KLTG cho riêng bản thân của mình. Gần 1 tháng sau, ngày 18-2, tại Giải điền kinh trong nhà VĐQG (diễn ra ở Albuquerque, New Mexico), Coleman đã chinh phục quãng đường tương tự với thành tích còn “khủng bố” hơn nữa, đó là... 6 giây 34, chính thức biến thành tích của Green trở thành quá khứ (xem video-clip ở đầu bài).

Mới đây nhất, ở Birmingham, anh cũng đã giành được tấm HCV ở giải đấu đẳng cấp VĐTG đầu tiên khi vượt qua quãng đường 60 mét với thành tích 6 giây 37, phá kỷ lục của giải đấu. Anh đã đánh bại đương kim kỷ lục gia châu Á Su Bingtian (Trung Quốc, 6 giây 42) và người bạn thân lâu năm Ronie Barker (6 giây 44).
Vòng chạy chung kết cự ly 60 mét ở giải VĐTG tại Birmingham

“Bạn đã phải làm việc cật lực và phải đặt trọng tâm mạnh mẽ trong màn trình diễn của mình, khi đó, bạn sẽ không bao giờ mệt mỏi với cảm giác giành chiến thắng. Năm nay, tôi không đến đây để săn tìm một KLTG, nhưng tôi biết tôi đã làm việc rất nhiều và cũng đã tập luyện rất nhiều. Khi tôi đặt mọi thứ bên cạnh nhau trong suốt các giải đấu vừa qua, có rất nhiều thứ đặc biệt đã xảy ra, nhưng giờ đây, tôi đang cảm thấy cực kỳ hào hứng khi mùa giải ngoài trời đang đến gần. Tôi không định ra giới hạn cho bản thân. Chúng ta hãy chờ xem điều gì sẽ xảy ra”, Coleman hào hứng cho biết.

“Tôi đang có một cơ hội rất tốt để dẫn dắt đường chạy nước rút tốc độ thời hậu kỷ nguyên của Bolt. Nhưng cũng giống như những gì mà tôi đã từng nói trong các lần khác, có rất nhiều gã trai có tài năng. Tôi phải chắc chắn tôi tiếp tục duy trì khả năng hành động trong tốp đầu và khi tôi có cơ hội thắng những tấm HCV, thì tôi sẽ tận dụng chúng”, Coleman khẳng định.

Với Coleman, mọi thứ vẫn còn ở phía trước, có điều, lập KLTG ở cự ly 60 mét là một chuyện, nhưng phá KLTG của Bolt ở các cự ly 100 mét, 200 mét lại là một chuyện không hề dễ dàng, nếu không muốn nói là “bất khả thi”. Anh có thể trở thành “người thừa kế” của “Vua tốc độ”?

Ở Giải điền kinh trong nhà VĐTG vừa mới kết thúc tại Birmingham, ngoài Christian Coleman, còn có một nhân vật chính khác, đó là nữ VĐV chạy cự ly trung bình người Ethiopia, Genzebe Dibaba. Dibaba đã thắng "cú đúp" HCV ở các cự ly chạy 1.500 mét và 3.000 mét với thành tích lần lượt là 4 phút 5 giây 27 và 8 phút 45 giây 05. 
Kết quả này khiến Dibaba trở thành VĐV thứ 4 trong lịch sử thắng 5 HCV cá nhân ở các hệ Giải điền kinh trong nhà VĐTG (cô từng thắng HCV 1.500 mét ở Istanbul 2012, HCV 3.000 mét ở Sopot 2014 và Portland 2016). Genzebe cho biết: "Năm ngoái, do bị cảm sốt, tôi đã không giành được huy chương ở Giải VĐTG ngoài trời tại London, nhưng lần này tôi đã sẵn sàng thi đấu cho tổ quốc của mình. Đây là những tấm HCV dành tặng cho mọi người dân Ethiopia".
Christian Coleman được chọn làm “Người thừa kế” Usain Bolt? ảnh 1 Genzebe Dibaba

Tin cùng chuyên mục